Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Một số kinh nghiệm từ hoạt động của mô hình Tổ tư vấn nuôi tôm xã Long Hựu Tây

Một số kinh nghiệm từ hoạt động của mô hình Tổ tư vấn nuôi tôm xã Long Hựu Tây
Ngày đăng: 01/12/2015

Riêng xã Long Hựu Tây có khoảng 420 ha nuôi tôm, trong đó diện tích nuôi tôm của 75 hộ thuộc phạm vi 2 Tổ Tư vấn ấp Tây và ấp Hựu Lộc chiếm hơn phân nửa.

Việc khánh thành và hoạt động của các Tổ Tư vấn được triển khai theo Kế hoạch số 209/KH-SNN ngày 22/01/2015 của Sở Nông nghiệp và PTNT.

Thông qua Tổ Tư vấn, bà con ở xã được nhân viên kỹ thuật kiểm tra tình hình sức khỏe của tôm, các chỉ tiêu môi trường nước ao và tư vấn kỹ thuật chăm sóc, các biện pháp phòng trị bệnh trên tôm.

Trong năm 2015, nhân viên kỹ thuật đã kiểm tra 1.292 mẫu nước, mẫu tôm và hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật cần thiết cho người dân, từ đó góp phần giúp cho hơn 60% hộ nuôi có lãi từ 30 - 50 triệu đồng/ha, số hộ còn lại hòa vốn và lỗ một ít do thời giá tôm lúc thu hoạch giảm thấp và do thiệt hại bởi tôm gặp bệnh đốm trắng, phân trắng khá nặng.

Nhìn chung, phương thức hoạt động của Tổ Tư vấn được bà con tin tưởng, tham gia ngày càng đông, tuy nhiên, vì còn là hình thức hoạt động mới, kinh phí, trang thiết bị còn giới hạn, nhân viên kỹ thuật ở xa và thuộc nhiều đơn vị nên công tác phối hợp có lúc chưa đồng bộ, kịp thời đã ít nhiều có ảnh hưởng đến hiệu quả phục vụ.

Qua đó, có thể đúc kết một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Tư vấn trong thời gian tới như sau:

- Thứ nhất, các thành viên Tổ Tư vấn, đặc biệt Tổ trưởng, Tổ phó phải là những người có uy tín ở địa phương, có nhiều kinh nghiệm thực tế; tránh tình trạng thành lập thành phần Tổ tư vấn đủ về số lượng.

- Thứ hai, công tác thông tin, tuyên truyền phải được chú trọng nhiều hơn nhằm giúp các thành viên của Tổ nắm rõ ý nghĩa, yêu cầu của công tác tư vấn; đặc biệt cần nâng cao hiểu biết các văn bản pháp luật, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Cụ thể nên định kỳ hàng tháng tổ chức sinh hoạt, bồi dưỡng thông tin cho các thành viên kết hợp với trao đổi kinh nghiệm, định hướng hoạt động, đề xuất các biện pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo.

- Thứ ba, các cơ quan liên quan cần có kế hoạch kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời những Tổ Tư vấn hoạt động không hiệu quả, tìm ra nguyên nhân và phương hướng khắc phục.

Đồng thời, nên tổ chức tổng kết hoạt động và khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác.


Có thể bạn quan tâm

Cần Tăng Cường Sử Dụng Phân Bón Hữu Cơ Cần Tăng Cường Sử Dụng Phân Bón Hữu Cơ

Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ NNPTNT) vừa phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Nam Định tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp, chuyên đề: “Nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác nông nghiệp ở miền Bắc”.

04/06/2013
Nông Dân Gặp Khó Trong Vụ Lúa Hè Thu Nông Dân Gặp Khó Trong Vụ Lúa Hè Thu

Hiện nay, bà con nông dân xuống giống vụ lúa hè thu được gần 30.000 ha. Tuy nhiên, mùa vụ sản xuất năm nay nông dân không chỉ gặp bất lợi về thời tiết mà còn chịu áp lực của giá lúa thương phẩm rẻ, chưa bán được để đầu tư cho sản xuất mà giá xăng dầu, vật tư nông nghiệp tăng cao.

27/06/2013
Xã Biển Giàu Nhờ Cá Lóc Ở Quảng Bình Xã Biển Giàu Nhờ Cá Lóc Ở Quảng Bình

Cách đây vài năm, xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy - Quảng Bình) được biết đến là một làng chài nghèo, quanh năm tất tả với cái ăn, cái mặc. Bây giờ thì khác, ông Nguyễn Thanh Thoảng - Chủ tịch UBND xã cho hay: “Riêng vụ cá lóc năm nay, cả xã có tổng sản lượng gần 500 tấn, nếu lấy giá bán trung bình là 50 ngàn đồng/kg thì có con số thu đến 25 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 15 tỷ, chia ra, bình quân mỗi hộ có trên 20 triệu đồng”.

02/01/2013
Ấn Độ Vẫn Còn Giữ “Vị Trí Tốt” Tại Mỹ, Bất Chấp Việc Vẫn Phải Đóng Thuế Ấn Độ Vẫn Còn Giữ “Vị Trí Tốt” Tại Mỹ, Bất Chấp Việc Vẫn Phải Đóng Thuế

Ấn Độ buộc phải đóng một mức thuế nhất định khi xuất khẩu tôm sang Mỹ, cũng giống như một số nước châu Á khác. Tuy nhiên, trong khi hội chứng tôm chết sớm (EMS) làm giảm sản lượng sản xuất ở các nước khác, điều này cũng đồng nghĩa với việc Ấn Độ vẫn còn chỗ đứng trong cuộc chơi, theo các nguồn tin cho biết

05/06/2013
Thành Công Từ Nuôi Gà Đẻ Trứng Thành Công Từ Nuôi Gà Đẻ Trứng

Sau khi nghỉ chế độ, ông Đinh Sỹ Chung, xã Ninh Khang (Hoa Lư - Ninh Bình) đã sang một số nước: Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia... tìm hiểu, học cách nuôi gà lấy trứng vốn đang được thị trường ưa chuộng và có nhiều tiềm năng phát triển.

02/01/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.