Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Rau Sạch Cho Thu Nhập Cao

Mô Hình Trồng Rau Sạch Cho Thu Nhập Cao
Ngày đăng: 01/08/2013

“Đất đai là vốn quý của người nông dân, tuy nhiên không nhất thiết có nhiều đất thì họ mới làm giàu được”. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Trọng Oánh ở ấp Cầu Rạt, xã Tân Phước (Đồng Phú), có 14 năm kinh nghiệm trồng rau cho thu nhập cao.

Vườn rau sạch của gia đình ông Oánh

Năm 1999 với số vốn 7 triệu đồng ông mua 6 sào đất trắng tại ấp Cầu Rạt. Nhận thấy đất đai và khí hậu ở đây thích hợp nên ông dành 1 sào đất trồng rau. Ông cải tạo đất nhằm tăng độ tơi xốp và dinh dưỡng để trồng các loại rau như cải bẹ xanh, cải ngọt, rau dền, mồng tơi, xà lách. Gần 14 năm trồng rau, ông chưa bao giờ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh. Biện pháp duy nhất được ông áp dụng là dùng hỗn hợp rượu, gừng, tỏi, ớt pha loãng phun vào rau khi có dấu hiệu sâu bệnh. Trong quá trình sinh trưởng duy nhất chỉ phun thuốc bảo vệ thực vật lúc gieo hạt để phòng trừ kiến.

Theo ông Oánh, trồng rau không cần nhiều vốn và đất, điều quan trọng là phải đảm bảo nguồn nước tưới và vệ sinh đất trồng thường xuyên. Rau được trồng theo từng luống có chiều dài 10m, rộng 3m để đảm bảo nguồn nước tưới và tránh xói mòn khi tưới. Mùa nắng cũng như mùa mưa, người trồng rau phải thường xuyên giữ cho lượng nước trung bình không bị thiếu mà cũng không bị ứ nước. Trung bình mỗi luống rau cho thu khoảng 700 ngàn đồng/vụ, trên 1 sào đất mỗi năm gia đình ông thu khoảng 100 triệu đồng. Nguồn thu này đủ trang trải chi phí trong gia đình và nuôi con ăn học.

Vườn rau sạch của gia đình ông hàng năm được cơ quan chức năng kiểm nghiệm và công nhận rau an toàn. Đây là mô hình được Hội nông dân xã làm điểm để nhân rộng trong hội viên.

Là ấp trưởng, ông Oánh luôn tích cực trong mọi phong trào và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm với người nông dân. Tân Phước hiện có 26 hộ đăng ký thực hiện mô hình rau an toàn. Điều ông Oánh trăn trở là hầu hết những hộ có ít đất sản xuất đều gặp khó khăn về vốn, trong khi muốn trồng rau lâu dài phải đầu từ giếng khoan trung bình 10-15 triệu đồng. Nông dân rất mong sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các ngành để có hướng làm ăn hiệu quả.


Có thể bạn quan tâm

Hội Chợ Triển Lãm Nông Nghiệp-Thương Mại Tây Nguyên Năm 2014 Hội Chợ Triển Lãm Nông Nghiệp-Thương Mại Tây Nguyên Năm 2014

Với số lượng 400 gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp, Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp-Thương mại Tây Nguyên năm 2014 với chủ đề “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững” do Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa đã hội tụ nhiều sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc trưng của các tỉnh, làng nghề.

13/11/2014
Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Tại Xã Đắk D'Rô Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Tại Xã Đắk D'Rô

Mô hình được hộ ông Phạm Văn Tuyến thực hiện trên diện tích 0,2 ha. Thực hiện mô hình này, ngày 4/6, ông Tuyến đã thả 6000 con cá giống, loại 60 con/kg. Đến nay, tỷ lệ cá nuôi sống đạt 85%, trọng lượng bình quân 0,5 kg/con. Qua tính toán với diện tích mặt nước 0,2 ha, sản lượng cá thu hoạch được là 2.550 kg.

13/11/2014
Các Mô Hình Trồng Rau An Toàn Góp Phần Đổi Mới Tư Duy Sản Xuất Các Mô Hình Trồng Rau An Toàn Góp Phần Đổi Mới Tư Duy Sản Xuất

Đáp ứng nhu cầu thực tiễn, năm 2014 này Chi cục Quản lí chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (QLCLNLS&TS) tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất với tỉnh hỗ trợ bà con nông dân ở một số địa phương các mô hình sản xuất rau an toàn, mô hình sản xuất rau VietGAP.

13/11/2014
Tiềm Năng Phát Triển Vùng Nguyên Liệu Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Trên Địa Bàn Tỉnh Tiềm Năng Phát Triển Vùng Nguyên Liệu Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Trên Địa Bàn Tỉnh

Nguồn thức ăn cho chăn nuôi gia súc, gia cầm là một trong những yếu tố quan trọng cho những mô hình trang trại, đặc biệt đối với chăn nuôi của người dân ở tỉnh ta hiện nay. Xác định rõ tầm quan trọng trong việc xóa đói, giảm nghèo cho người dân; trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

13/11/2014
Phù Ninh, Thanh Ba Tổng Kết Các Mô Hình Khuyến Nông Phù Ninh, Thanh Ba Tổng Kết Các Mô Hình Khuyến Nông

Tổng số tiền hỗ trợ cho mô hình là hơn 60 triệu đồng. Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 3-2014, đến nay sau 7 tháng trọng lượng cá đạt 1 - 1,2kg, hạch toán kinh tế đối với mô hình nuôi cá chép lai V1 với giá thị trường hiện nay là 50.000đ/1kg thì lợi nhuận đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với nuôi các loại cá truyền thống khác.

13/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.