Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Khoai Mỡ Ở Quảng Thái

Mô Hình Trồng Khoai Mỡ Ở Quảng Thái
Ngày đăng: 16/07/2013

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi phù hợp trong phát triển nền nông nghiệp ở nhiều địa phương. Tại xã Quảng Thái (Thừa Thiên Huế), hướng đi này đã có những tín hiệu vui, bởi nhiều cây trồng khi đưa vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là mô hình trồng khoai mỡ.

Tại xã Quảng Thái, mô hình trồng khoai mỡ được đánh giá cao bởi hiệu quả mang lại rất lớn tạo ra nguồn thu nhập cao và ổn định cho người dân trong xã. Do khoai mỡ dễ trồng và thích hợp với những chân ruộng khô nên chỉ cần làm đất tơi xốp, làm luống, xuống ngọn, bón đủ phân và làm cỏ, khoai sẽ phát triển tốt cho năng suất cao.

Chạy dọc trên những con đường nội đồng những ngày này, hai bên đường, người dân đang nô nức thu hoạch khoai, nhìn những đống khoai nằm ngổn ngang trên mặt ruộng và nụ cười luôn hiện hữu trên môi những người nông dân, chúng tôi đoán chắc vụ khoai năm nay người nông dân vừa được mùa, vừa được giá.

Chúng tôi tìm đến hộ anh Hoàng Đình Phong, HTX Tam Giang. Anh cho biết: Gia đình tôi làm 1,5 sào khoai mỡ, trung bình mỗi sào cho thu nhập 7 tạ tương đương 2,8 triệu đồng. Do chi phí bỏ ra không cao nên với 1,5 sào khoai mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 3 triệu đồng/vụ. So với trồng lúa, nguồn thu này cao hơn gấp 2, 3 lần”.

Anh Phong còn cho biết, do phần lớn đất trên địa bàn là đất cát pha nên chỉ trồng 1 vụ lúa, nếu không trồng khoai, đậu chỉ có nước bỏ hoang. Nhìn anh Phong đang cuốc lật từng khóm khoai, những củ khoai nằm lăn lóc trên mặt đất trông rất thích mắt.

Trồng khoai vốn đầu tư ban đầu không lớn, nguồn giống lại sẵn có tại địa phương, công chăm sóc ít, chỉ tốn chi phí phân bón. Sau 5 tháng, khoai cho thu hoạch với năng suất bình quân đạt 65 tạ/ha, với giá bán 4.000 đồng/kg, mỗi ha khoai mỡ người dân thu nhập gần 40 triệu đồng. So với các loại cây trồng khác như lạc, sắn, lúa thì khoai mỡ cho hiệu quả cao hơn.

Một lý do khiến mô hình trồng khoai mỡ phát triển mạnh và cho hiệu quả kinh tế cao là bởi có đầu ra tương đối ổn định. Ông Hoàng Thanh Tuyền, Chủ nhiệm HTX Tam Giang, cho biết: Vụ này, chúng tôi hợp đồng với Công ty TNHH MTV Thực phẩm Huế 84 tấn khoai.

Mọi năm, chúng tôi hợp đồng khoảng 70 tấn, nhưng năm nay sản lượng tăng nên chúng tôi yêu cầu đơn vị thu mua tăng số lượng. Nhờ có đơn vị bao tiêu sản phẩm nên người dân không lo lắng về đầu ra sau khi thu hoạch. Việc hợp đồng trước vụ thu hoạch tạo điều kiện để HTX điều tiết diện tích trồng nên không xảy ra tình trạng sản xuất không theo quy hoạch dẫn đến tình trạng khó về đầu ra.

Đến nay, toàn xã Quảng Thái có 30 ha khoai mỡ. Đánh giá về hiệu quả của mô hình trồng khoai mỡ trên những chân ruộng khô, ông Phan Nông, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, cho biết: “Hiệu quả của mô hình trồng khoai mỡ mang lại góp phần quan trọng xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên thu nhập người dân ngày một nâng lên, hiện nay thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/người/năm.

Thuận lợi lớn nhất khi người dân thực hiện mô hình này là nhờ Công ty TNHH MTV thực phẩm Huế bao tiêu sản phẩm. Thời gian tới, xã sẽ tạo mọi điều kiện để người dân có thể mở rộng mô hình này. Quan trong nhất là tạo mọi điều kiện thuận lợi để công ty thu mua sản phẩm của bà con. Đầu ra là một yếu tố quan trọng quyết định thành công của một mô hình.


Có thể bạn quan tâm

Ồ Ạt Trồng, Tiêu Chết Trụi Ồ Ạt Trồng, Tiêu Chết Trụi

Mấy năm nay, rải rác khắp các xã trong huyện Chư Pưh (Gia Lai), diện tích tiêu chết xuất hiện ngày càng nhiều, dù đây là khu vực đất trồng tiêu tốt nhất vùng. Tính trên địa bàn Tây Nguyên, hàng nghìn hộ trồng tiêu cũng gặp tình cảnh tương tự.

11/07/2014
Tận Dụng Lợi Thế Để Làm Giàu Ở Đạo Đầu Tận Dụng Lợi Thế Để Làm Giàu Ở Đạo Đầu

Nói về nghề nuôi cá nước ngọt có truyền thống lâu đời trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thì có lẽ ở Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị có thôn Long Hưng còn ở Triệu Phong có thôn Đạo Đầu, xã Triệu Trung. Về thôn Đạo Đầu, đi qua các đường làng ngõ xóm người ta dễ dàng bắt gặp những chiếc hồ nuôi cá ngay trong khuôn viên gia đình.

03/12/2014
“Vàng Trắng” Hóa... Muối Nhạt “Vàng Trắng” Hóa... Muối Nhạt

Từ đầu năm 2014 đến nay, khắp các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ nổi cộm tình trạng nông dân đốn hạ vườn cao su, kể cả những cây đang cho mủ vì thua lỗ vì không còn khả năng cầm cự.

11/07/2014
Bình Định Mở Rộng Thị Trường Tiêu Thụ Cá Ngừ Đại Dương Bình Định Mở Rộng Thị Trường Tiêu Thụ Cá Ngừ Đại Dương

Trao đổi với VnExpress sáng 3/12, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bình Định cho biết, bên cạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, tỉnh đang mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cá ngừ tươi sống tại các cửa hàng Nhật tại Việt Nam và xuất khẩu sang Nga, châu Âu.

03/12/2014
Giá Tôm Biến Động Kẻ Khóc, Người Cười Giá Tôm Biến Động Kẻ Khóc, Người Cười

Hai tháng qua, giá tôm sú và tôm thẻ chân trắng biến động mạnh và theo hướng trái chiều với mức chênh lệch 30.000-80.000 đồng/kg. Sự tăng giảm với biên độ dao động quá lớn khiến người nuôi tôm lâm vào cảnh “kẻ khóc, người cười”.

11/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.