Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình trồng dưa hấu theo hướng hữu cơ sinh học tại Tân Trụ

Mô hình trồng dưa hấu theo hướng hữu cơ sinh học tại Tân Trụ
Ngày đăng: 31/10/2015

 Qua khảo sát thực tế trong mỗi vụ dưa, bà con nông dân phun đến 20 - 30 lần các loại thuốc.

Vào tháng 7 vừa qua, Trạm Khuyến nông Tân Trụ đã thực hiện một điểm trình diễn "Thâm canh dưa hấu theo hướng hữu cơ sinh học" tại ấp 4, xã Lạc Tấn trên quy mô 1,2 ha.

Anh Nguyễn Văn Đoàn, chủ hộ cộng tác làm điểm trình diễn được hướng dẫn và trực tiếp áp dụng quy trình, trong đó ngân sách của huyện hỗ trợ cho anh toàn bộ chi phí hạt giống và 30% chi phí phân hữu cơ vi sinh và thuốc bảo vệ thực vật sinh học để thay thế một phần phân vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật hóa học.

Được biết, các sản phẩm phân và thuốc có nguồn gốc sinh học sử dụng tại ruộng dưa hấu của anh Đoàn có khá nhiều loại, trong đó các chế phẩm nấm Trichoderma và nấm xanh Ometar được anh Đoàn đánh giá cao và hiệu quả. Anh nhận xét khi sử dụng nấm Trichoderma thì cây con đạt tỷ lệ sống rất cao nên ngoài việc giảm lượng giống và bớt công dặm, giảm bệnh cháy lá, chạy dây nên so với mọi năm, tiền mua thuốc bảo vệ thực vật giảm đáng kể. Chế phẩm nấm xanh Ometar cũng đem lại lợi ích tương tự.

Khuyến cáo người trồng dưa hấu và các loại cây trồng khác theo hướng sinh học là mục tiêu rất cần phổ biến rộng rãi vì cải thiện quy trình canh tác theo hướng hữu cơ sinh học không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân mà về lâu dài còn giúp bảo vệ môi trường, giữ gìn độ phì nhiêu đất, giảm nguy cơ độc hại đối với người sản xuất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dưa hấu.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Theo Tiêu Chuẩn VietGap Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Theo Tiêu Chuẩn VietGap

Qua hơn 3 năm, mô hình trồng thí điểm thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap ở xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu được kết quả khả quan.

30/05/2012
180 Triệu Đồng Xây Dựng Mô Hình Thuỷ Sản Ở Bắc Giang 180 Triệu Đồng Xây Dựng Mô Hình Thuỷ Sản Ở Bắc Giang

Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT một số huyện, thành phố đang thực hiện một số mô hình nuôi thuỷ sản như nuôi ghép cá rô phi đơn tính theo hướng an toàn sinh học tại xã Tư Mại, Tiến Dũng (Yên Dũng), xã Nghĩa Hồ, Thanh Hải (Lục Ngạn) với diện tích 1 ha; nuôi cá chim trắng theo hướng an toàn sinh học tại xã Yên Mỹ (Lạng Giang) và nuôi cá trắm đen trong ao tại xã Thái Sơn (Hiệp Hoà) với diện tích 0,5 ha.

25/04/2012
Về Dịch Hại Mới Trên Cây Có Múi Về Dịch Hại Mới Trên Cây Có Múi

Như NNVN đã đưa tin loài dịch hại mới xuất hiện và gây hại trên cây có múi ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng). PGS.TS Nguyễn Văn Huỳnh, Bộ môn BVTV, Trường ĐH Cần Thơ xác định đó là sâu đục trái cây có múi, có tên khoa học là Citripestis sagittiferella Moore.

29/02/2012
Giá Cà Phê Tăng Mạnh Giá Cà Phê Tăng Mạnh

Những ngày qua, giá cà phê tại các tỉnh Tây nguyên đã tăng vượt mốc 43 triệu đồng/tấn. Ngày 28.5, giá cà phê nhân xô ở Đắk Lắk, Lâm Đồng và Đắk Nông từ 43,1 - 43,2 triệu đồng/tấn, ở Gia Lai 43 triệu đồng/tấn.

31/05/2012
Xóa Đói Giảm Nghèo Từ Cây Su Su Xóa Đói Giảm Nghèo Từ Cây Su Su

Từ năm 2008, được sự hỗ trợ của Trung tâm ứng dụng khoa học - công nghệ (KH-CN) thuộc sở KH-CN Hòa Bình, nông dân xã vùng cao Quyết Chiến, huyện Tân Lạc được tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật, đưa mạnh cây su su vào cơ cấu cây trồng ở địa phương. Kết quả, cây su su đã góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo (XĐGN) từng bước ổn định cuộc sống cho người dân nơi đây.

01/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.