Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Sản Xuất-Sơ Chế-Tiêu Thụ Rau An Toàn Theo Hướng VietGAP

Mô Hình Sản Xuất-Sơ Chế-Tiêu Thụ Rau An Toàn Theo Hướng VietGAP
Ngày đăng: 26/12/2011

Cùng với sự phát triển về đô thị, nâng cao tầm hiểu biết, người dân ngày càng có xu hướng quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất nông sản, đặc biệt là rau củ quả. Nhu cầu sử dụng rau an toàn (RAT) ngày càng tăng, người tiêu dùng đòi hỏi không chỉ về chất lượng rau mà còn phải đảm bảo sạch và an toàn cho sức khoẻ.

Việc sản xuất RAT theo VietGAP phải quản lí chặt chẽ qui trình sản xuất từ khâu đất trồng, nước tưới, phân bón, sử dụng thuốc BVTV, thời gian cách ly với phân thuốc, thu hoạch, đến khâu sơ chế, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ. Để đạt được các tiêu chuẩn qui định cần phải có sự đầu tư cơ sở hạ tầng, hợp tác trong sản xuất và chi phí để đăng kí chứng nhận VietGAP. Bên cạnh đó, giá thành sản xuất RAT bao giờ cũng cao hơn giá thành của rau sản xuất theo phương pháp truyền thống. Cho nên, bà con nông dân thường quan ngại trong việc sản xuất RAT theo VietGAP.

Thấy được sự khó khăn của bà con nông dân, Sở Nông nghiệp và PTNT TP. HCM đã chỉ định Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp tổ chức chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) cho rau. Thông qua trung tâm, bà con nông dân trồng RAT sẽ được hướng dẫn qui trình trồng theo hướng VietGAP và cấp giấy chứng nhận mà không tốn bất kì chi phí nào. Ngoài ra, TP.HCM cũng đã thành lập các hợp tác xã (HTX) sản xuất RAT và liên kết nơi tiêu thụ cho bà con nông dân. Điều này làm cho bà con nông dân TP.HCM an tâm trong việc sản xuất RAT theo hướng VietGAP.

Điều quan trọng hơn hết để RAT tồn tại và phát triển trên thị trường tiêu thụ là phải xây dựng được mạng lưới tiêu thụ, có sự liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Nắm bắt được tình hình thực tế, ông Nguyễn Văn Long, giám đốc Công ty TNHH Hương Cảnh đã xây dựng mô hình sản xuất-sơ chế-tiêu thụ RAT khép kín, công ty đã ký cam kết với người nông dân sẽ bao tiêu 100% sản phẩm RAT ngay từ khi nông dân xuống giống. Trong trường hợp giá thị trường RAT tăng cao, công ty sẽ điều chỉnh giá thu mua với 50% sản phẩm theo giá thị trường, 50% theo giá hợp đồng cam kết. Trường hợp giá thị trường RAT xuống thấp, doanh nghiệp cam kết thu mua 100% theo hợp đồng đã ký. Ngoài ra, công ty còn xây dựng nhà sơ chế riêng, có bể sục khí Ozon để đảm bảo an toàn vệ sinh và giữ cho rau, củ, quả luôn tươ ngon. Hơn nữa, công ty còn sử dụng bao bì sản phẩm được dán tem nhãn ghi mã vạch có khả năng truy suất lô hàng. Hiện nay, Công ty TNHH Hương Cảnh cung cấp RAT cho gần 20 siêu thị lớn nhỏ tại TP.HCM. Nhân chuyến tham quan công ty, ông Nguyễn Văn Long đã có nhã ý hợp tác sản xuất 1.000 ha cây ớt trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Mặc dù, việc tính toán chi phí ban đầu cho sản xuất RAT cao hơn sản xuất theo phương pháp truyền thống, nhưng chất lượng và lợi nhuận mang lại sau khi thu hoạch từ mô hình thì lại cao hơn nhiều. Hiện nay đã có doanh nghiệp bao tiêu sản xuất đầu ra, nhưng số lượng còn rất hạn chế. Hi vọng trong tương lai, Đồng Tháp sẽ phát triển những vùng sản xuất RAT theo chứng nhận VietGAP và tìm được nhiều doanh nghiệp tiêu thụ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng không chỉ trong Tỉnh mà còn các tỉnh thành khác, nâng cao thu nhập cho người nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá lóc đầu nhím Kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá lóc đầu nhím

Cá bố mẹ được chọn từ các ao nuôi thương phẩm hoặc các ao nuôi cá hậu bị của trại giống. Chọn cá bố mẹ khỏe mạnh, không bị trầy xước, có trọng lượng khoảng 600 - 1.200 g. Cá có trọng lượng khoảng 700 g có sức sinh sản tốt nhất.

12/08/2015
Tam Nông tập trung phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa Tam Nông tập trung phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa

Hiện nay là thời điểm lúa mùa đang sinh trưởng mạnh, đồng thời cũng là giai đoạn khá nhiều loại sâu bệnh hại lúa như sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, bọ xít, rầy… phát triển mạnh. Trong hơn 10 ngày qua thời tiết không thuận lợi, liên tục có mưa khiến cho việc phun thuốc phòng trừ không đạt hiệu quả cao. Nhiều địa phương đã xuất hiện sâu bệnh hại lúa với mật độ khá cao, trong đó có huyện Tam Nông.

12/08/2015
Kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa mùa tại huyện Thanh Thủy Kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa mùa tại huyện Thanh Thủy

Vừa qua, đoàn công tác do đồng chí Hoàng Công Thủy - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế tình hình sâu bệnh hại lúa mùa năm 2015 tại thị trấn Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Chi cục BVTV.

12/08/2015
Tư duy và cơ chế với cây sâm Tư duy và cơ chế với cây sâm

Cây sâm khúc trúc - tên gọi dân gian được dược sĩ Đào Kim Long phát hiện vào năm 1973 trên sườn núi Ngọc Linh. Cây sâm đã được đưa vào chữa trị và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong kháng chiến. Sâm Ngọc Linh cũng có tên từ đó. Là cây dược liệu đặc hữu với nhiều hàm lượng vi chất có trong củ, lá, cành còn nhiều hơn cả sâm Hàn Quốc, được các nhà khoa học thế giới khẳng định. Cây sâm có công dụng bồi bổ sức khỏe, chữa trị nhiều bệnh, phục hồi sức khỏe…

12/08/2015
Thu tiền tỷ nhờ trồng đặc sản Thu tiền tỷ nhờ trồng đặc sản

Ông Nguyễn Văn Tân, nông dân tại xã Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ), nổi tiếng tại địa phương vì có vườn cây rộng 5 hécta trồng đặc sản bơ, sầu riêng thu lãi cao. Đặc biệt, ông tự lai tạo ra giống bơ “khủng” với trọng lượng từ 1-1,6kg/trái, luôn bán được giá cao vì được thị trường ưa chuộng.

12/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.