Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Sản Xuất Lúa Theo Hướng VietGAP: Hứa Hẹn Vụ Mùa Bội Thu

Mô Hình Sản Xuất Lúa Theo Hướng VietGAP: Hứa Hẹn Vụ Mùa Bội Thu
Ngày đăng: 20/12/2011

Mô hình sản xuất lúa theo hướng VietGAP (Vietnamese Good Agricultural Practices, nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) trên địa bàn ấp Tân Thuộc, xã An Xuyên, TP Cà Mau, với 17 ha của 20 hộ tham gia trồng thử nghiệm giống OM 6600 đang trong giai đoạn làm đòng và trổ bông.

Không chỉ giúp nông dân giảm thiểu chi phí đầu tư, nâng cao giá bán, sức cạnh tranh mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao sức khỏe cho người sản xuất.

Từ khi được triển khai thực hiện từ năm 2009 đến nay, dự án tác động tích cực đến đời sống của người dân. Sản xuất lúa theo hướng VietGAP là một trong những mục tiêu mà xã An Xuyên đang xây dựng, nhằm từng bước cải thiện tập quán sản xuất nông nghiệp lạc hậu trước đây, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Cầm tay chỉ việcLà một xã thuần nông, trước đây, nông dân An Xuyên thường canh tác các giống lúa mùa địa phương, năng suất bấp bênh, thu nhập không ổn định. Những năm gần đây, việc lên bờ bao nuôi tôm và sản xuất lúa trung vụ được khuyến khích, nên năng suất lúa có tăng lên. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong canh tác lúa vẫn còn nhiều hạn chế.
Năm 2011, được sự tài trợ của dự án thông qua nguồn kinh phí Quỹ CIF, xã tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho nông dân. Với thời gian 8 tuần thực học, 31 thành viên của tổ được giới thiệu về VietGAP, hướng dẫn triển khai thực hiện VietGAP trên lúa.

Theo đó, quy trình áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất như: tiêu chuẩn chọn giống, độ thuần của giống, các yêu cầu kỹ thuật phòng bệnh IPM, chương trình "3 giảm, 3 tăng", khử lẫn lúa khác giống, lúa cỏ, cỏ dại, sử dụng thuốc cách ly an toàn cho sản phẩm khi tiêu thụ ra thị trường được triển khai tường tận.

Do là năm đầu tiên sản xuất lúa theo hướng VietGAP nên cán bộ kỹ thuật trực tiếp hướng dẫn nhiều lần. Việc khử lẫn chỉ chú trọng giai đoạn diệt cỏ dại, lúa gài giai đoạn đẻ nhánh, trước và sau trổ…

Tham gia khóa tập huấn, ngoài việc được trao đổi về kiến thức và kinh nghiệm trong canh tác lúa với cán bộ, nông dân còn được hướng dẫn thực hành ngay trên đồng ruộng trong suốt thời gian từ khi lúa sinh trưởng đến thu hoạch. Qua khóa học, các thành viên đều tỏ ra hứng khởi với các kiến thức mới.

Cần đầu tư nhân rộng

Anh Diệp Xuân An, ấp Tân Thuộc, cho biết, sản xuất lúa sạch và an toàn có giá trị kinh tế cao là điều mà nông dân luôn hướng đến. Tuy nhiên, khi thay đổi các phương thức sản xuất, nông dân thường tự ý thực hiện riêng lẻ, mỗi người có cách làm riêng, tính hiệu quả chưa cao.

Khi tham gia khóa tập huấn, được tiếp cận các kỹ năng sản xuất lúa theo hướng VietGAP, anh biết được cách chọn giống lúa phù hợp, các tác hại của việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng đến môi trường, đến sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, việc thăm đồng và xử lý đồng ruộng thường xuyên theo cách làm mới giúp anh phân tích được các loại sâu hại; từ đó có hướng quản lý bệnh hại trên lúa đạt hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã An Xuyên, cho biết, thời gian tới, xã sẽ tổ chức nhân rộng mô hình tổ hợp tác sản xuất lúa theo hướng VietGAP ra các ấp còn lại nhằm phát huy tính hiệu quả từ mô hình.

Đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, tăng thu nhập cho người dân, cần đầu tư hỗ trợ nhân rộng, tăng cường thông tin quảng bá./.


Có thể bạn quan tâm

Giá dâu tây Đà Lạt tăng cao Giá dâu tây Đà Lạt tăng cao

Hiện, giá các loại dâu tây Đà Lạt tăng cao gấp 2-3 lần so với vài tháng trước, với mức giá dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg tùy loại. Cũng cùng loại dâu tây này, vài tháng trước người dân chỉ bán với giá 35.000 - 50.000 đồng/kg. Ngoài các loại dâu tây trồng theo phương pháp thông thường; dâu tây trồng trong nhà kính, áp dụng công nghệ sạch cũng đang tăng, được các chủ vườn, trang trại bán với mức giá từ 220.000 - 300.000 đồng/kg.

10/08/2015
Hưng Yên xúc tiến thương mại tiêu thụ nhãn Hưng Yên xúc tiến thương mại tiêu thụ nhãn

Ngày 7.8, tại thành phố Hưng Yên, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT; UBND thành phố Hưng Yên và UBND huyện Khoái Châu phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ nhãn. Ông Đặng Minh Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và PTNT và các doanh nghiệp thu mua nhãn.

10/08/2015
Trung tâm khuyến nông Bình Dương tập huấn kỹ thuật thâm canh cây điều cho nông dân Trung tâm khuyến nông Bình Dương tập huấn kỹ thuật thâm canh cây điều cho nông dân

Ngày 6-8, Trung tâm Khuyến nông Bình Dương phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây điều (Viện Khoa học kỹ thuật miền Nam) và Hội Nông dân xã An Bình (Phú Giáo) tổ chức tập huấn kỹ thuật thâm canh cây điều cho 20 hộ nông dân thuộc mô hình cải tạo, thâm canh điều bền vững.

10/08/2015
Kinh nghiệm trồng bí xanh trái vụ ở Diễn Lộc Kinh nghiệm trồng bí xanh trái vụ ở Diễn Lộc

Vụ hè thu 2015, một số bà con nông dân ở xã Diễn Lộc đã mạnh dạn đầu tư trồng cây bí xanh (trồng bí trái vụ). Quả bí xanh đã trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế, giúp người dân nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

10/08/2015
Vua lúa giống Óc Eo Vua lúa giống Óc Eo

Từ một gia đình nông dân (ND) “chỉ lo đủ gạo ăn” ở vùng “khỉ ho cò gáy” tận Óc Eo (Thoại Sơn, An Giang), vợ chồng Nguyễn Quốc Hùng đã vươn lên thành “Vua lúa” với trang trại sản xuất lúa giống qui mô lớn.

10/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.