Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Vịt Thịt Theo Hướng An Toàn Sinh Học Ở Đồng Tháp

Mô Hình Nuôi Vịt Thịt Theo Hướng An Toàn Sinh Học Ở Đồng Tháp
Ngày đăng: 04/01/2013

Với nguồn vốn Khuyến nông Quốc gia, Trạm Khuyến nông huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã đầu tư thực hiện mô hình nuôi vịt thịt theo hướng an toàn sinh học, với quy mô 2.500 con vịt siêu thịt, có 5 hộ dân tham gia, tập trung ở các xã: Mỹ Long, Mỹ Hội, Tân Hội Trung và Tân Nghĩa.

Để các hộ chăn nuôi an tâm sản xuất, Trạm Khuyến nông huyện kết hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Đồng Tháp, Trạm Thú y triển khai các tiêu chí của mô hình đến hộ chăn nuôi phải thực hiện như: có kinh nghiệm chăn nuôi vịt; sử dụng thức ăn công nghiệp để nuôi vịt và cho ăn đúng theo quy trình hướng dẫn; thuận tiện cho việc tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm...

Qua thẩm định nhận thấy, các hộ đăng ký tham gia mô hình có đủ điều kiện chăn nuôi theo tiêu chí: khu vực chăn nuôi, hướng xử lý phân thải, điều kiện kinh tế, phương thức nuôi, đảm bảo an toàn sinh học thay thế phương thức nuôi vịt chạy đồng.

Ngoài ra, các hộ tham gia mô hình còn được cán bộ kỹ thuật Trạm Thú y huyện Cao Lãnh hướng dẫn thiết kế chuồng trại, kỹ thuật nuôi dưỡng, chăm sóc thông qua lớp tập huấn, được hỗ trợ giống, thiết bị, vật tư. Ông Nguyễn Thanh Tòng, ấp Bình Hòa, xã Mỹ Hội, lần đầu tiên tham gia mô hình cho biết: "Nhờ chăm sóc tốt và thực hiện đúng quy trình phòng bệnh nên tỷ lệ hao hụt không đáng kể. Hơn 56 ngày, vịt đã đạt trọng lượng trên 3 kg/con. Mô hình này rất dễ quản lý, nhẹ công, dễ theo dõi bệnh, giúp tôi học được nhiều kinh nghiệm để việc làm ăn sắp tới có thu nhập khá ổn định, tiến lên làm giàu".

Anh Nguyễn Hữu Phận, ấp 3, Tân Hội Trung cũng cho biết: "Trước đây tôi chuyên nuôi chạy đồng, tận dụng nguồn thức ăn ở ngoài nhưng mầm bệnh khó kiểm soát. Nuôi vịt an toàn sinh học tỷ lệ hao hụt thấp, không lây lan mầm bệnh ra ngoài, nuôi ngắn ngày, khâu chăm sóc nhẹ nhàng...".

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là giá thức ăn trong chăn nuôi không ổn định, vốn đầu tư cao, giá vịt thịt trên thị trường không ổn định, làm cho người chăn nuôi từ lỗ đến huề vốn, ảnh hưởng đến việc duy trì và mở rộng mô hình trong thời gian sắp tới.


Có thể bạn quan tâm

Hệ Lụy Phát Triển “Nóng” Cây Thanh Long Hệ Lụy Phát Triển “Nóng” Cây Thanh Long

Nhiều năm qua, thanh long trở thành loại cây trồng “ưa chuộng” của nông dân tỉnh Bình Thuận. Dù giá cả có lúc trồi sụt nhưng về tổng thể, trồng thanh long hiện vẫn cho thu nhập cao gấp 3 - 5 lần so với trồng lúa và cao gấp hàng chục lần so với một số loại hoa màu khác.

20/06/2014
Nhập Khẩu Thủy Sản Của Nga, Ukraina Giảm Mạnh Nhập Khẩu Thủy Sản Của Nga, Ukraina Giảm Mạnh

Trong 9 tháng đầu năm 2014, khối lượng thủy sản NK vào Nga giảm 19,2%, trong khi thủy sản XK sang Ukraine giảm 58%. Ngày 7/8/1014, Nga ban hành lệnh cấm NK thực phẩm từ Australia, Canada, EU, Mỹ và Na Uy.

26/11/2014
Thái Lan Tăng Cường Quảng Bá Ngành Tôm Thái Lan Tăng Cường Quảng Bá Ngành Tôm

Cáo buộc về việc lạm dụng lao động trong ngành thủy sản khiến Thái Lan nỗ lực đẩy mạnh quảng bá ngành tôm ở Châu Âu. Thủy sản chiếm 40% XK thực phẩm của Thái Lan và một điểm tựa của nền kinh tế nước này. Tuy nhiên, hình ảnh của ngành thủy sản đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những cáo buộc về việc sử dụng lao động di cư bất hợp pháp, bắt họ phải lao động không lương trên biển trong nhiều năm.

26/11/2014
Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Hướng Đi Mới Ở Phường Yên Thanh (Quảng Ninh) Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Hướng Đi Mới Ở Phường Yên Thanh (Quảng Ninh)

Nói tới tôm thẻ chân trắng, nhiều người nghĩ ngay tới một số địa phương có thế mạnh như: Móng Cái, Tiên Yên, Quảng Yên. Nhưng ít ai biết được rằng, ở một nơi không giáp biển, nuôi tôm thẻ chân trắng đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành mô hình điểm để xây dựng thương hiệu tôm này lại là phường Yên Thanh, TP Uông Bí (Quảng Ninh).

21/06/2014
Na Uy Tăng Cường Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Ấn Độ Na Uy Tăng Cường Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Ấn Độ

Theo ông Christian Chramer, giám đốc Hội đồng Thủy sản Na Uy, nhu cầu tại Ấn Độ rất tiềm năng và có những dấu hiệu tương tự Nga và Trung Quốc 10-15 năm trước. Ấn Độ có dân số đông, quan tâm đến thực phẩm lành mạnh, nhận thức được lợi ích của omega 3 trong hải sản.

26/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.