Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Vịt Thịt Theo Hướng An Toàn Sinh Học Ở Đồng Tháp

Mô Hình Nuôi Vịt Thịt Theo Hướng An Toàn Sinh Học Ở Đồng Tháp
Publish date: Friday. January 4th, 2013

Với nguồn vốn Khuyến nông Quốc gia, Trạm Khuyến nông huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã đầu tư thực hiện mô hình nuôi vịt thịt theo hướng an toàn sinh học, với quy mô 2.500 con vịt siêu thịt, có 5 hộ dân tham gia, tập trung ở các xã: Mỹ Long, Mỹ Hội, Tân Hội Trung và Tân Nghĩa.

Để các hộ chăn nuôi an tâm sản xuất, Trạm Khuyến nông huyện kết hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Đồng Tháp, Trạm Thú y triển khai các tiêu chí của mô hình đến hộ chăn nuôi phải thực hiện như: có kinh nghiệm chăn nuôi vịt; sử dụng thức ăn công nghiệp để nuôi vịt và cho ăn đúng theo quy trình hướng dẫn; thuận tiện cho việc tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm...

Qua thẩm định nhận thấy, các hộ đăng ký tham gia mô hình có đủ điều kiện chăn nuôi theo tiêu chí: khu vực chăn nuôi, hướng xử lý phân thải, điều kiện kinh tế, phương thức nuôi, đảm bảo an toàn sinh học thay thế phương thức nuôi vịt chạy đồng.

Ngoài ra, các hộ tham gia mô hình còn được cán bộ kỹ thuật Trạm Thú y huyện Cao Lãnh hướng dẫn thiết kế chuồng trại, kỹ thuật nuôi dưỡng, chăm sóc thông qua lớp tập huấn, được hỗ trợ giống, thiết bị, vật tư. Ông Nguyễn Thanh Tòng, ấp Bình Hòa, xã Mỹ Hội, lần đầu tiên tham gia mô hình cho biết: "Nhờ chăm sóc tốt và thực hiện đúng quy trình phòng bệnh nên tỷ lệ hao hụt không đáng kể. Hơn 56 ngày, vịt đã đạt trọng lượng trên 3 kg/con. Mô hình này rất dễ quản lý, nhẹ công, dễ theo dõi bệnh, giúp tôi học được nhiều kinh nghiệm để việc làm ăn sắp tới có thu nhập khá ổn định, tiến lên làm giàu".

Anh Nguyễn Hữu Phận, ấp 3, Tân Hội Trung cũng cho biết: "Trước đây tôi chuyên nuôi chạy đồng, tận dụng nguồn thức ăn ở ngoài nhưng mầm bệnh khó kiểm soát. Nuôi vịt an toàn sinh học tỷ lệ hao hụt thấp, không lây lan mầm bệnh ra ngoài, nuôi ngắn ngày, khâu chăm sóc nhẹ nhàng...".

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là giá thức ăn trong chăn nuôi không ổn định, vốn đầu tư cao, giá vịt thịt trên thị trường không ổn định, làm cho người chăn nuôi từ lỗ đến huề vốn, ảnh hưởng đến việc duy trì và mở rộng mô hình trong thời gian sắp tới.


Related news

Na Rì (Bắc Kạn) Phát Triển Đàn Gia Súc Na Rì (Bắc Kạn) Phát Triển Đàn Gia Súc

Theo ước tính trị giá đàn trâu của gia đình ông hiện nay khoảng 700 - 800 triệu đồng. Ông Bân cho biết: Phát triên chăn nuôi gia súc, nhất là nuôi trâu hiện nay hiệu quả kinh tế cao hơn so với nuôi các con khác. Trong một năm, một con trâu cái đẻ ra một con nghé chỉ cần chăm sóc một tuổi bán rẻ cũng được trên 15 triệu đồng, tính ra người nông dân có thể mua được khoảng 3 tấn thóc.

Saturday. December 20th, 2014
Quảng Ngãi Phát Hiện Ổ Dịch Cúm A/H5N1, A/H5N6 Quảng Ngãi Phát Hiện Ổ Dịch Cúm A/H5N1, A/H5N6

Ngay sau khi tiến hành tiêu hủy đàn chim cút, Cơ quan Thú y vùng 4 đã thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng và xử lý xác gia cầm bị chết tại trại chăn nuôi của hộ ông Phạm Hoàng Điệp. Đồng thời triển khai các biện pháp để phòng chống dịch cúm A/H5N1, A/H5N6 lây sang người.

Saturday. December 20th, 2014
Nghề Nuôi Nai Lấy Nhung Ở Xã Cư Êbur Thành Phố Buôn Ma Thuột Nông Dân Đang Nghề Nuôi Nai Lấy Nhung Ở Xã Cư Êbur Thành Phố Buôn Ma Thuột Nông Dân Đang "Bơi" Một Mình

Ông Bùi Đức Trường ở thôn 2 tâm sự như vậy khi nói về câu chuyện nuôi nai lấy nhung ở đây. Ông Trường cho biết vào thời điểm cận kề dịp Noel như mọi năm, “xứ nai” này thường nhộn nhịp hẳn lên, kẻ mua người bán sôi động hẳn. Còn năm nay trầm lắng chưa từng thấy, hầu hết các hộ nuôi nai đã cắt lứa nhung cuối năm nhưng không bán được vì không có người mua.

Saturday. December 20th, 2014
Chăn Nuôi Lợn Sinh Học Lãi 1 Triệu Đồng/con Chăn Nuôi Lợn Sinh Học Lãi 1 Triệu Đồng/con

Năm 2014, Trung tâm đã tiến hành xây dựng mô hình cho 35 hộ chăn nuôi lợn bằng thức ăn sinh học tại các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Quốc Oai, Thạch Thất, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thanh Oai, Sơn Tây, Ba Vì, Sóc Sơn với quy mô 30 con/hộ. Bước đầu các mô hình cho hiệu quả tốt, sản phẩm đầu ra được Công ty TNHH Thực phẩm sinh học Yummyvn ký kết tiêu thụ.

Saturday. December 20th, 2014
Mường Khương (Lào Cai) Tăng Cường Các Biện Pháp Phòng, Chống Bệnh Lở Mồm, Long Móng Mường Khương (Lào Cai) Tăng Cường Các Biện Pháp Phòng, Chống Bệnh Lở Mồm, Long Móng

Hiện, ngành chức năng và chính quyền huyện Mường Khương tăng cường các biện pháp phòng trừ, như khoanh vùng, cách ly và điều trị gia súc mắc bệnh, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng.

Saturday. December 20th, 2014