Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Trùn Quế Kết Hợp Chăn Nuôi Lợi Cả Đôi Đường

Mô Hình Nuôi Trùn Quế Kết Hợp Chăn Nuôi Lợi Cả Đôi Đường
Ngày đăng: 09/08/2013

Trong điều kiện giá thức ăn cho chăn nuôi tăng cao, trong khi nhu cầu thị trường yêu cầu thực phẩm ngon, sạch, đảm bảo vệ sinh nên gần đây xã Thiện Nghiệp (Phan Thiết - Bình Thuận) thí điểm mô hình nuôi trùn quế kết hợp chăn nuôi tại gia đình anh Nguyễn Văn Tánh - thôn Thiện Trung. Mô hình này vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa bảo vệ được môi trường, do tận dụng lượng chất thải trong chăn nuôi.

Nghề nuôi… chỉ cần chịu khó

Được sự giới thiệu và giúp đỡ của Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp, tháng 8/2012, anh Tánh mua 20kg khối ấu trùng (trứng trùn quế) ở Củ Chi về nuôi thử nghiệm. Nhờ chịu khó tìm tòi học hỏi trên các sách báo, anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực còn mới mẻ này. Anh Tánh chia sẻ: “Trùn quế rất dễ nuôi, không đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, bà con nông dân chỉ cần tham gia lớp tập huấn hoặc tự nghiên cứu qua tài liệu cũng có thể áp dụng được.

Hơn nữa, nuôi trùn quế không cần đầu tư nhiều vốn mà cần nhất là phải chịu khó. Tuy nhiên lúc đầu, do không có kinh nghiệm tôi ủ phân chưa đủ độ mục, cứ thế cho ăn làm trùn chết hàng loạt và kìm hãm sự phát triển của chúng”. Mô hình nuôi trùn quế được anh Tánh thử nghiệm bằng hai cách là nuôi trên luống và nuôi trong chậu.

Theo anh Tánh, nuôi trong chậu ưu điểm giúp người nuôi tiết kiệm được diện tích, người nuôi cần lưu ý đảm bảo xây chuồng trại kín đáo để che mưa nắng và tránh ánh sáng trực tiếp. Luôn giữ nhiệt độ trung bình trong các luống và chậu trùn ở 20 độ C. Trung bình, cứ 3 ngày cho trùn ăn một lần. Nếu tuân thủ đúng các kỹ thuật thì chỉ sau một tháng với mật độ thả 2 kg giống/m2 cho thu nhập khoảng 7 - 8 kg trùn thương phẩm.

“Một vốn, bốn lời”

Là một trong những gia đình tiên phong áp dụng mô hình nuôi trùn quế kết hợp với chăn nuôi. Nhờ đó, khối lượng phân thải ra của đàn gia cầm, gia súc với hơn 500 con gà, vịt và 10 con bò đã được sử dụng hết và không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời trùn trở thành nguồn thức ăn lớn để chăn nuôi. Cứ sau một tháng thả ấu trùng, trùn quế cho thu hoạch. Trùn thương phẩm được anh đem sấy khô hoặc đông lạnh là nguồn thức ăn hấp dẫn cho bò, gà vịt giúp giảm được 1/3 chi phí giá thành chăn nuôi.

Từ khi triển khai mô hình nuôi trùn quế kết hợp chăn nuôi giúp gia đình anh Tánh đạt được một số lợi ích vượt trội như: xử lý toàn bộ chất thải trong chăn nuôi, sản xuất phân bón vi sinh sạch bón cho cây trồng và nhất là tận dụng được nguyên liệu sẵn có trong vườn như lục bình lá ủ mục, phân gia súc, gia cầm, rơm rạ... Với giá thị trường từ 100 - 150 ngàn đồng/kg trùn thương phẩm, nuôi trùn quế được coi là mô hình sản xuất “làm chơi ăn thật” do dễ làm, vốn đầu tư ít mà hiệu quả kinh tế lại cao.

Nếu gia đình nào chịu khó bỏ công sức nuôi trùn quế kết hợp V.A.C thì rất tốt, bởi nuôi trùn quế có nhiều tác dụng như tạo nguồn thức ăn dồi dào cho gà, vịt, ngan, cá... Ngoài ra, phân trùn rất giàu chất dinh dưỡng thích hợp cho nhiều loại cây trồng.

Hiện nay, ngoài giá trị dinh dưỡng của thịt trùn, thì phân trùn còn được các nhà nghiên cứu đánh giá là có nhiều lợi ích, giá trị trong sản xuất nông nghiệp: phân trùn quế giàu khoáng chất, giàu chất dinh dưỡng hòa tan trong nước và chứa đựng hơn 50% chất mùn được tìm thấy trên lớp đất mặt… giúp cây trồng có thể hấp thu ngay dưỡng chất, phát triển khỏe mạnh.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Chuyến Cá Ngừ Đầu Tiên Sang Nhật Bản Xuất Khẩu Chuyến Cá Ngừ Đầu Tiên Sang Nhật Bản

Chiều 5.8, lãnh đạo Công ty cổ phần thủy sản Bình Định (Bidifisco) và Công ty Kato Hitoshi General Office Co., Ltd (Kato Office) của Nhật Bản đã chính thức ký kết hợp đồng kinh doanh đại lý độc quyền.

06/08/2014
Bảo Thắng (Lào Cai) Sẽ Ghép 2.709 Cây Nhãn Bằng Giống Mới Bảo Thắng (Lào Cai) Sẽ Ghép 2.709 Cây Nhãn Bằng Giống Mới

Loại nhãn này có vị ngọt, thanh, cùi dày. Đặc biệt, thời gian thu hoạch nhãn ghép muộn hơn một tháng so với các giống nhãn thông thường tại địa phương. Vì vậy, sẽ giúp người trồng không lo bị ứ đọng sản phẩm, do nhãn chín rộ cùng một thời điểm, theo đó, giá bán cũng cao hơn.

28/07/2014
Bình Định Xuất Khẩu Cá Ngừ Đại Dương Sang Nhật Bình Định Xuất Khẩu Cá Ngừ Đại Dương Sang Nhật

Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định (Bidifisco) và Công ty Kato Hitoshi General Office Co,. Ltd (Kato Office) Nhật Bản đã ký kết hợp đồng xuất khẩu cá ngừ đại dương sang Nhật.

06/08/2014
'Kỹ Xảo' Làm Gạo Thơm Nhờ Ướp Hương Liệu 'Kỹ Xảo' Làm Gạo Thơm Nhờ Ướp Hương Liệu

Bằng một vài “mánh” về kỹ thuật, sử dụng hương liệu… gạo ăn trở nên đẹp hơn, thơm hơn. Tuy nhiên, cách làm này cũng khiến nhiều người sử dụng lo ngại về giá trị dinh dưỡng của gạo đã bị mất đi.

28/07/2014
Tổ Chức Lại Sản Xuất Để Tăng Thu Nhập Cho Nông Dân Tổ Chức Lại Sản Xuất Để Tăng Thu Nhập Cho Nông Dân

Ngoài ra, cần phải có đề án về tái cơ cấu lúa gạo theo hướng chuyển sang các giống lúa có giá trị cao, có thể xuất khẩu với giá 700-1.000 USD/tấn thay vì chỉ khoảng 430 USD/tấn như hiện nay. Theo ông Phát, các doanh nghiệp cần chào hàng ở nước ngoài rồi về đặt hàng nông dân sản xuất, không làm theo cách hiện nay.

06/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.