Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Tôm Sạch Nhằm Giảm Rủi Ro Và Cải Thiện Môi Trường Ở Bạc Liêu

Mô Hình Nuôi Tôm Sạch Nhằm Giảm Rủi Ro Và Cải Thiện Môi Trường Ở Bạc Liêu
Ngày đăng: 23/05/2013

Ngày 19/5, Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu đã chủ trì Hội thảo “Sử dụng vi sinh thay thế hóa chất, kháng sinh trong nuôi tôm sạch” với sự tham gia của hơn 400 hộ nuôi tôm các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang và Bạc Liêu.

Ông Trần Văn Út, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu chỉ rõ: Hiện tình hình dịch bệnh trên tôm diễn biến phức tạp nhưng ngành chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Vì vậy, để giảm thiệt hại thấp nhất cho người nuôi tôm, ngành chức năng khuyến khích bà con nên áp dụng mô hình nuôi tôm sạch, nuôi tôm sinh thái bằng cách sử dụng vi sinh thay thế hóa chất, kháng sinh trong nuôi tôm bởi đây là mô hình dễ áp dụng, phù hợp với điều kiện địa phương, ít tốn kém và giảm rủi ro.

Ông Tạ Minh Phú, Chủ tịch Hội nuôi tôm tỉnh Bạc Liêu cũng cho biết: Cách nuôi này không chỉ giảm tác động đến môi trường, không gây ô nhiễm nguồn nước, đất mà còn tạo ra được nguồn sản phẩm sạch, có giá thành kinh tế cao, hướng đến phát triển nuôi tôm theo mô hình bền vững.

Thạc sỹ Lê Anh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trúc Anh nhấn mạnh: Nuôi tôm theo mô hình an toàn sinh học không chỉ tạo ra nguồn tôm nguyên liệu sạch, đáp ứng xuất khẩu vào thị trường khó tính, cho hiệu quả kinh tế cao mà còn giảm được chi phí đầu tư, ít rủi ro, không tác động đến môi trường sinh thái, mang tính bền vững cao. Qua theo dõi đánh giá thực tế, nuôi tôm theo mô hình này có thể cải thiện từng bước môi trường nước, đất đã nhiễm mầm bệnh lâu ngày.

Theo thống kê của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, trên 10% diện tích tôm nuôi theo mô hình công nghiệp trong toàn tỉnh Bạc Liêu đã bị dịch bệnh gây thiệt hại không nhỏ cho các hộ dân. Vì vậy, việc khuyến khích các hộ nông dân áp dụng mô hình tôm sạch là giải pháp kịp thời, không chỉ góp phần tháo gỡ bế tắc cho người nuôi tôm mà còn giúp khống chế dịch bệnh trên tôm, cải thiện môi trường, hướng đến phát triển, nhân rộng mô hình nuôi tôm sạch, bền vững ra toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.


Có thể bạn quan tâm

Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Công Nghiệp Có Xu Hướng Tăng Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Công Nghiệp Có Xu Hướng Tăng

Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, sau khi rà soát, diện tích nuôi tôm công nghiệp đến nay là 6.363 ha (kế hoạch đến hết năm 2014 đạt 7.000 ha), tăng 371 ha so với cuối năm 2013.

16/04/2014
Tôm Hùm Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân Tôm Hùm Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân

Gần một tuần nay, tôm hùm ươm nuôi tại khu vực Hòn Yến, xã An Hòa (Tuy An - Phú Yên) bị chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Trước tình hình này, sáng 11/4, Sở NN-PTNT đã cử đoàn công tác đến kiểm tra thực tế…

16/04/2014
Yên Tâm Với Chất Lượng Hàng Hải Sản Mùa Du Lịch Yên Tâm Với Chất Lượng Hàng Hải Sản Mùa Du Lịch

Vào mùa hè, lượng hàng hải sản tiêu thụ thường mạnh hơn những mùa khác. Đó cũng là lúc chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được người dân quan tâm hàng đầu.

16/04/2014
Nuôi Tôm Công Nghiệp Tự Phát Ở Cà Mau Những Thách Thức Mới Nuôi Tôm Công Nghiệp Tự Phát Ở Cà Mau Những Thách Thức Mới

Tỉnh Cà Mau có diện tích nuôi thủy sản lớn nhất cả nước với 265.000ha, trong số này nuôi tôm quảng canh truyền thống, quảng canh cải tiến và tôm lúa chiếm trên 95%. Nhưng từ năm 2013, một số vùng nông thôn của Cà Mau xuất hiện mô hình nuôi tôm công nghiệp và phát triển rất nóng nên gây ra nhiều hệ lụy: thiếu kinh rạch dẫn và thoát nước, gây ô nhiễm môi trường, thiếu điện, thiếu cơ sở ương giống, thiếu cán bộ kỹ thuật, thiếu vốn…

14/07/2014
Mùa Cá Trên Hồ Mùa Cá Trên Hồ

Mùa mưa, hồ Trị An xuất hiện nhiều cá cơm, cá lìm kìm và cá linh. Tại Bến Cá (KP.1, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) luôn có thương lái chờ sẵn để cá đánh bắt về là vận chuyển ngay về các chợ trong và ngoài tỉnh.

14/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.