Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Tôm - Cua - Sò Huyết Đạt Hiệu Quả Cao Ở Kiên Giang

Mô Hình Nuôi Tôm - Cua - Sò Huyết Đạt Hiệu Quả Cao Ở Kiên Giang
Ngày đăng: 16/03/2013

Những năm gần đây, mô hình nuôi tôm - cua - sò huyết trong cùng diện tích canh tác ở các xã vùng ven biển của huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang đã giúp nhiều hộ dân có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu… Huyện An Biên có 4 xã ven biển, gồm: Nam Thái, Nam Thái A, Tây Yên, Nam Yên. Trong đó xã Nam Thái A có diện tích nuôi trồng thủy sản nhiều nhất của huyện, diện tích thả nuôi thủy sản kết hợp tôm – cua - sò huyết trên cùng một diện tích khoảng 272 ha, tập trung ở các ấp Xẻo Quao A, Xẻo Đôi, Bảy Biển và Xẻo Vẹt với 52 hộ nông dân thực hiện mô hình.

Trước đây, người dân chuyên nuôi tôm, nhưng do thời tiết diễn biến bất thường, năng suất tôm giảm. Đến năm 2000, nông dân nuôi tôm kết hợp thả cua, sò huyết đã tận dụng tối đa diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản, đa dạng hóa cơ cấu vật nuôi, phân tán rủi ro khi tôm mất mùa. Mô hình có chi phí đầu tư không cao, người nuôi chỉ tốn tiền mua con giống, có thể tận dụng thức ăn tự nhiên có sẵn trong ao. Đặc biệt, nuôi sò huyết trong ao lắng, góp phần cải tạo môi trường nước trong ao như lọc tảo, xử lý mùn bã hữu cơ, vi sinh vật.

Chị Lê Thị Thảnh, ngụ ấp Xẻo Đôi, xã Nam Thái A là một trong những người thành công với mô hình kết hợp tôm - cua - sò huyết trong cùng diện tích mặt nước, mỗi năm thu nhập không dưới 200 triệu đồng. Theo chị Thảnh, với vuông tôm rộng 4 ha, năm vừa rồi chị thả hơn 1 tấn sò huyết, chỉ tốn tiền mua giống gần 40 triệu đồng, sau gần một năm chị thu hoạch gần 15 tấn sò huyết, giá bán dao động 40.000 - 48.000 đồng/kg, trừ chi phí, lãi trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, chị Thảnh còn ngăn bờ bao, thả 4.000 con cua giống xen tôm, sau 4 tháng thả nuôi, thu lãi trên 100 triệu đồng từ tiền bán cua và tôm.

Nhận thấy mô hình nuôi thủy sản kết hợp này đạt hiệu quả kinh tế cao, xã Nam Thái A đang đề xuất với ngành chức năng huyện để tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân về kỹ thuật thực hiện mô hình nuôi trồng thủy sản nhằm nhân rộng ra địa bàn xã. Đồng thời thành lập tổ hợp tác để nông dân trao đổi kinh nghiệm sản xuất và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, tránh tình trạng thương lái ép giá.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Mía Từ Nuôi Cấy Mô, Đạt Năng Suất 85 Tấn/ha Trồng Mía Từ Nuôi Cấy Mô, Đạt Năng Suất 85 Tấn/ha

Đối với giống K95-156 đẻ nhánh khỏe, phát triển rất nhanh, lóng lớn và dài, chịu hạn tốt, năng suất trên 85 tấn/ha. Cả 2 giống mía trồng theo mô hình không tưới nước.

08/12/2013
Nuôi Ếch, Một Lời Ba Nuôi Ếch, Một Lời Ba

Nhờ nuôi ếch mà gia đình anh Lý Thường Tình cũng như nhiều hộ dân ở thôn Đức Long 2, xã An Nông (Triệu Sơn - Thanh Hóa) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên khá - giàu.

27/12/2013
An Giang Đứng Đầu Về Xã Hội Hóa Giống Lúa An Giang Đứng Đầu Về Xã Hội Hóa Giống Lúa

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL: “Với diện tích sản xuất lúa giống năm 2013 của An Giang là 22.338 héc-ta, sản lượng lúa giống đưa ra thị trường cả nước 138.500 tấn, An Giang trở thành tỉnh đứng đầu về xã hội hóa giống lúa”.

08/12/2013
Cây Bơ Cho “Trái Vàng” Cây Bơ Cho “Trái Vàng”

Không ít người tò mò tìm đến xã Xuân Bảo (Cẩm Mỹ - Đồng Nai) để chiêm ngưỡng những cây bơ cho “trái vàng”. Bởi chỉ thu hoạch 2-3 cây bơ đã có thể mua được cả lượng vàng.

27/12/2013
Phát Triển Trồng Cây Đinh Lăng Dược Liệu Ở Hải Hậu Phát Triển Trồng Cây Đinh Lăng Dược Liệu Ở Hải Hậu

Huyện Hải Hậu (Nam Định) có 15.000ha đất nông nghiệp, trong đó 11.000ha đất trồng lúa, 4.000ha trồng màu và vườn tạp. Những năm qua, nhân dân trong huyện đã nỗ lực phát triển kinh tế, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

08/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.