Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Thỏ New Zealand Ở Đình Chu (Vĩnh Phúc)

Mô Hình Nuôi Thỏ New Zealand Ở Đình Chu (Vĩnh Phúc)
Ngày đăng: 11/10/2013

Ông Trần Văn Hiện – Bí thư Đảng ủy xã Đình Chu (Lập Thạch - Vĩnh Phúc), là 1 trong 4 hộ tham gia nuôi với mô hình nuôi thỏ của xã cho biết: Gia đình nuôi 25 thỏ cái, hiện nay đều đã sinh sản, nhiều con đã sinh sản lứa thứ hai, mỗi lứa 6 – 8 con. Thỏ con phát triển tốt, khỏe mạnh. Lứa thỏ đầu được bán giống.

Hiện nay, có rất nhiều khách trong và ngoài huyện đặt hàng. Cũng theo ông Hiện, hiện nay thị trường thỏ thương phẩm phát triển mạnh, thịt thỏ trở thành đặc sản của nhiều nhà hàng khách sạn, song mục đích chính của dự án vẫn là nuôi để phát triển trang trại và nhân giống, cấp giống tại chỗ trên địa bàn xã.

Trao đổi về triển vọng của mô hình này, ông Hiện cho biết: Bước đầu triển khai mô hình, mỗi chủ hộ được giao nuôi được trung tâm tư vấn và chuyển giao KHCN Môi trường Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ 30 thỏ giống (25 cái, 5 đực) và gần 500 kg thức ăn. Theo kết quả thực tế, nếu chăm sóc tốt, mỗi tháng thỏ cái sẽ sinh sản 1 lần. Mỗi lần sinh từ 6-8 con. Giá bán thỏ giống là 160 nghìn đồng/đôi. Như vậy mỗi tháng gia đình ông thu nhập gần 10 triệu đồng từ bán thỏ giống.

Chủ hộ thứ 2 được giao triển khai mô hình là ông Trần Anh Tình, tham gia nuôi 25 thỏ cái và 5 thỏ đực. Ông Tình cho biết: “Bước đầu chúng tôi rất yên tâm. Thỏ cái đến kỳ sinh sản đều, triển vọng rất tốt. Nhà tôi có hai lao động, mỗi ngày phải 1 người chuyên theo dõi, chăm sóc, vệ sinh chuồng trại cho thỏ.

Tuy công việc khá nặng nhọc nhưng phải chu đáo, nghiêm ngặt từ việc theo dõi, phối giống đến vệ sinh phòng bệnh… Nhưng nếu so với nuôi lợn thì đỡ vất hơn nhiều, thu nhập lại cao hơn, không lo tiêu thụ, giá lại ổn định”. Được biết, hiện nay, gia đình ông Tình đã bỏ nuôi lợn bột, lợn sinh sản, tập trung phát triển chăn nuôi thỏ.

Qua nhiều tháng triển khai, không chỉ những hộ được giao nuôi mà nhiều người dân trong xã cũng khẳng định đây là một hướng đi mới, phù hợp điều kiện của địa phương. Một người dân trong xã chia sẻ: “Hướng nuôi thỏ như thế này chúng tôi thấy có nhiều thuận lợi như nguồn thức ăn cho thỏ ở đồng đất trung du này rất phong phú, dễ làm, dễ kiếm như dây lang, lá sắn, cây lá tự nhiên”.

Mặt khác, so với nhiều hình thức chăn nuôi khác như gà, dê, rắn… chuồng trại trong nuôi thỏ khá đơn giản, không tốn nhiều diện tích, chi phí đầu tư không lớn, khả năng quay vòng vốn nhanh. Một ưu điểm nữa là thỏ khá dễ nuôi, ít bệnh, dịch. Các bệnh hay gặp ở thỏ như ghẻ, đường ruột, bại huyết đều đã có thuốc đặc trị.

Mặc dù mới được triển khai, song những thành công bước đầu đã đem lại nhiều hy vọng. Theo ông Hiện biết thêm: “4 mô hình nuôi thỏ với những thành công bước đầu cho thấy đã và đang chứng tỏ đây sẽ là một hướng làm kinh tế có triển vọng. Trong thời gian tới, sẽ cho nhân giống mở rộng mô hình chăn nuôi thỏ trước hết là trên địa bàn xã rồi tới các xã lân cận, nhằm đạt mục đích mà Dự án hướng tới: mở rộng chăn nuôi thỏ New Zealand trong toàn huyện Lập Thạch”.


Có thể bạn quan tâm

Hấp Dẫn Bưởi Da Xanh, Ruột Hồng Hấp Dẫn Bưởi Da Xanh, Ruột Hồng

Đây là sản phẩm mới của vùng đất đầu nguồn, xuất xứ từ mô hình “cải tạo vườn tạp và trồng cây ăn quả” của ông Trịnh Thanh Trà (khóm Long Thạnh B, phường Long Thạnh) được hội viên, nông dân các xã, phường ở thị xã Tân Châu (An Giang) đánh giá cao từ nhiều năm nay. Bởi lẽ, bưởi da xanh, ruột hồng là loại “trái cây có múi” nổi tiếng...

02/08/2014
Lúa Hè Thu Trúng Mùa, Được Giá Lúa Hè Thu Trúng Mùa, Được Giá

Vụ lúa hè thu năm 2014, huyện Vĩnh Thạnh xuống giống hơn 25.000 ha, đến nay thu hoạch được gần 80% diện tích với năng suất bình quân 5,5 tấn/ha. Nhờ chủ động chọn giống lúa chất lượng cao, năng suất lúa tốt, giá bán ổn định nên hầu hết bà con nông dân đều có lãi.

18/07/2014
Đặc Sản Vùng Nước Lợ Đặc Sản Vùng Nước Lợ

Xã Phước An ( huyện Nhơn Trạch) từ lâu đã nổi tiếng về nguồn thủy sản nước lợ phong phú với nhiều loài được xem là đặc sản, như: tôm sú, cua xanh, bạch tuộc, cá nâu, cá hường…

02/08/2014
Bạc Liêu Bao Giờ Nông Dân Có “Điện An Toàn” Để Nuôi Tôm Công Nghiệp? Bạc Liêu Bao Giờ Nông Dân Có “Điện An Toàn” Để Nuôi Tôm Công Nghiệp?

Nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bạc Liêu, không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế, mà còn giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Thế nhưng, khoảng 16.000ha tôm nuôi thâm canh và bán thâm canh của tỉnh vẫn trong tình trạng “đói điện”.

18/07/2014
Ngăn Chặn Sản Xuất Kinh Doanh Tôm Chứa Tạp Chất Ngăn Chặn Sản Xuất Kinh Doanh Tôm Chứa Tạp Chất

Hôm nay (1-8), Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 20/CT-TTg về việc ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất.

02/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.