Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Heo Liên Kết Hai Nhà Ở Đắk Som

Mô Hình Nuôi Heo Liên Kết Hai Nhà Ở Đắk Som
Ngày đăng: 27/02/2014

Anh Nguyễn Duy Tài ở thôn 4, xã Đắk Som (Đắk Glong) hiện đang nuôi 800 con heo hướng nạc. Đây là lứa thứ 2, anh liên kết với Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam.

Được biết, theo thỏa thuận khi liên kết, gia đình phải đầu tư chuồng trại theo quy trình kỹ thuật. Theo đó, chuồng trại được xây dựng trên diện tích 1 ha, có 24 ô chuồng, mỗi ô 35 – 40 m2; có nhà kho để thức ăn, hệ thống nước thải (hầm bioga) bảo đảm vệ sinh môi trường; đảm bảo thoáng mát, có hệ thống điện để sưởi ấm cho heo.

Về phía Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam sau khi xác nhận hệ thống chuồng trại đạt yêu cầu, Công ty cấp heo giống cho người chăn nuôi với trọng lượng 5kg/1 con, thức ăn, thuốc thú y; đồng thời có cán bộ thú y hướng dẫn người chăn nuôi cách chăm sóc và phòng bệnh cho heo.

Sau 4,5 – 5 tháng, Công ty thu mua sản phẩm với trọng lượng từ trên 100kg/con. Công ty thanh toán cho chủ trang trại 3000 đồng/kg heo hơi, trừ tỷ lệ hao hụt khoảng 10 con. Lứa đầu sau khi trừ chi phí nhân công (hiện gia đình có 5 nhân công lao động thường xuyên, mỗi tháng gia đình trả lương từ 3 – 3,5 triệu đồng/người/tháng), gia đình anh thu nhập gần 30 triệu đồng.

Theo tính toán của anh Tài, 1 năm gia đình anh nuôi được 2 lứa, cho thu nhập trên 600 triệu đồng, cùng với việc tận dụng nguồn phân bón cho cây trồng và thức ăn cho cá, mỗi năm gia đình anh thu được hơn 1 tỷ đồng. Anh Tài cho biết, trong thời gian tới, gia đình sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi, xây dựng thêm hệ thống chuồng lạnh với quy mô hơn 1000 con/lứa.

Theo ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Som: “Đây là một mô hình chăn nuôi heo liên kết đầu tiên của xã và của huyện. Mô hình góp phần chuyển biến mạnh mẽ về tư duy của người chăn nuôi trên địa bàn xã nói riêng và huyện Đắk Glong nói chung. Thay đổi tập quán chăn nuôi theo hình thức quản canh của người dân, hướng người chăn nuôi tiếp cận với thị trường đầu ra".


Có thể bạn quan tâm

Lại Xảy Ra “Bắp Không Hạt” Ở Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) Lại Xảy Ra “Bắp Không Hạt” Ở Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai)

Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), trên địa bàn xã có 11 hộ ở ấp 5 bị tình trạng “bắp không hạt” với diện tích gần 4 hécta.

10/08/2013
Xử Lý Chôm Chôm Nghịch Lợi Nhuận Gần 100 Triệu Đồng/năm Xử Lý Chôm Chôm Nghịch Lợi Nhuận Gần 100 Triệu Đồng/năm

Những năm gần đây, nông dân xã Tân Phong (Cai Lậy, Tiền Giang) đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật xử lý chôm chôm ra hoa trái vụ, góp phần nâng cao mức sống cho nhiều nông hộ, trong đó có anh Huỳnh Văn Chiến ở ấp Tân Luông A.

10/08/2013
Cảnh Giác Với Tôm Giá Rẻ Cảnh Giác Với Tôm Giá Rẻ

Hiện tôm thẻ chân trắng đang phát triển mạnh đối với loại hình nuôi công nghiệp và đang thâm nhập loại hình quảng canh truyền thống. Tuy nhiên, người dân còn thiếu thông tin về giá cả, loại giống và chất lượng, vì thế không ít chủ đầm tôm công nghiệp đổ nợ vì tôm chết.

12/08/2013
Người Nuôi Dông Điêu Đứng Người Nuôi Dông Điêu Đứng

Thời ấy giá 1 ký dông giống lên đến 450.000 đồng, mặc dù vậy nhiều người vẫn bỏ ra một khoản tiền lớn để nuôi động vật này. Đến nay, do nhu cầu tiêu thụ dông của các nhà hàng trong đất liền xuống thấp, người nuôi dông ở Phú Quý bị điêu đứng vì đầu ra. Thời điểm mà nghề nuôi dông trên đảo ăn nên làm ra là vào đầu năm 2008 đến cuối năm 2012.

12/08/2013
Nuôi Gà Trên Chất Đệm Sinh Học Hiệu Quả Đã Được Khẳng Định Nuôi Gà Trên Chất Đệm Sinh Học Hiệu Quả Đã Được Khẳng Định

Tuy nằm sâu trong ấp 17, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, Cà Mau nhưng để tìm đến nhà anh Nguyễn Trung Kiên không khó, bởi trong ấp ai cũng biết đến anh. Anh trở thành người “nổi tiếng” cách đây khoảng hơn 1 năm nhờ vào mô hình nuôi gà nòi lai F1 trên đệm lót sinh học bằng men balaza N01.

12/08/2013