Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Dông - Thỏ Trong Vườn Thanh Long

Mô Hình Nuôi Dông - Thỏ Trong Vườn Thanh Long
Ngày đăng: 12/04/2012

Chúng tôi đến thăm mô hình trồng thanh long và mãng cầu ta kết hợp nuôi thỏ rừng và dông của ông Ngô Văn Kéo (Mười Kéo) ở thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Với 6 ha đất, ông Mười Kéo trồng 3.000 trụ thanh long, phần đất còn lại ông trồng mãng cầu. Xung quanh vườn cây, ông cho xây tường gạch ống thô âm sâu 0,5 m dưới mặt đất và phần nhô trên mặt đất xây cao 0,5 m, có lót tôn, trên lớp gạch rào lưới B.40 cao 1,2 m ngăn không cho dông, thỏ thoát ra ngoài. Sau khi xây dựng vòng thành, ông Mười Kéo mua giống thỏ rừng và dông về thả vào vườn để nuôi.

Con dông đã được nông dân Bình Thuận nuôi rất nhiều, nhưng nuôi kết hợp trong vườn thanh long, mãng cầu thì chỉ có vài hộ ở thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý thử nghiệm. Riêng thỏ rừng, ông Mười Kéo cho biết rất dễ nuôi và cho hiệu quả kinh tế rất cao; mỗi năm thỏ rừng đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2 - 3 con. Tuy số lượng thỏ con sinh ra mỗi lứa ít hơn thỏ nhà, nhưng bù lại, chúng không đào hang nên không bị hao hụt do thoát ra ngoài. Đặc biệt thỏ rừng có sức sống rất mãnh liệt, qua 4 năm thực hiện mô hình này, không phát hiện đàn thỏ có bệnh tật gì.

Điều hay nhất của mô hình nuôi thỏ rừng và dông trong vườn thanh long, mãng cầu là sau khi thả con giống vào vườn, không cần cho ăn hay chăm sóc gì cả. Dông và thỏ rừng tự tìm cây cỏ trong vườn để ăn.

Cứ vài ngày, cha con ông Mười Kéo ra bắt vài ký dông, vài ký thỏ rừng giao cho các nhà hàng, quán nhậu là cả gia đình có khoản thu dành cho việc chi tiêu nhỏ hàng ngày. Các nguồn thu từ mãng cầu, thanh long còn lại là nguồn tích lũy... Giá dông thịt bán sỉ bình quân 300.000 đồng/kg, còn thỏ rừng tới 700.000 đồng/kg.

Được biết, để giảm chi phí xây tường bao, một số hộ ở thôn Thuận Minh đã học tập làm theo mô hình ông Mười Kéo, nhưng có cải tiến chỉ cần đào mương, chôn tấm tôn fibro xi măng cũ, nửa chìm dưới đất, nửa lộ trên mặt đất và rào lưới B.40 loại cao 1,2 m bao quanh là có thể thả giống vào nuôi.

Bình Thuận có trên 16.000 ha thanh long, nếu bà con biết tận dụng phần đất dưới tán cây thanh long (hoặc cây lâu năm khác) để chăn nuôi dông và thỏ rừng như ông Mười Kéo, sẽ giúp cho bà con có thêm nguồn thu đáng kể mà không phải đầu tư nhiều.

Có thể bạn quan tâm

Đường cùng nhà nông hành động Đường cùng nhà nông hành động

“Không còn cách nào khác nên chúng tôi phải hành động, trước hết là để sống sót, sau nữa là vực dậy ngành chăn nuôi trong nước. Cả đời gắn bó với con gà, cái máng… giờ gần như phải phá sản, chúng tôi đâu biết làm gì hơn!”.

04/09/2015
Mưa lớn quay trở lại Bắc Bộ, bệnh khô vằn trên lúa lây lan mạnh Mưa lớn quay trở lại Bắc Bộ, bệnh khô vằn trên lúa lây lan mạnh

Diện tích lúa bị bệnh khô vằn ở các tỉnh phía Bắc đang tăng lên đáng kể, tăng 38.000ha so với tuần trước. Nhiều khả năng, dịch bệnh này sẽ lây lan mạnh hơn trong những ngày tới, khi mưa lớn quay trở lại Bắc Bộ.

04/09/2015
Niềm tự hào được lan tỏa Niềm tự hào được lan tỏa

Tiếp nối thành công từ Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ nhất (2013-2014), từ tháng 10.2014, Báo Nông Thôn Ngày Nay (NTNN) đã tiếp tục phát động cuộc thi lần thứ 2. Theo đánh giá, đây là cuộc thi thiết thực, bổ ích và đặc biệt ra đời đúng thời điểm cả nước đang triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp, mà trong đó lấy người nông dân là trọng tâm, chủ thể.

04/09/2015
Dùng bảo hộ chống bảo hộ Dùng bảo hộ chống bảo hộ

Biết trước được hàng nông sản Việt sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi tham gia các hiệp định FTA, TPP, các nhà hoạch định chính sách Việt Nam (VN) đã nêu lên các giải pháp ứng phó, trong đó có bài toán bảo hộ sản xuất trong nước.

04/09/2015
Đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị ngành chăn nuôi Đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị ngành chăn nuôi

Ngày 28.7.2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2664/QĐ-UB phê duyệt quy hoạch phát triển ngành chăn nuôi (QHPTNCN) của tỉnh đến năm 2020. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, về mục tiêu và các giải pháp thực hiện quy hoạch nói trên.

04/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.