Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Dông - Thỏ Trong Vườn Thanh Long

Mô Hình Nuôi Dông - Thỏ Trong Vườn Thanh Long
Publish date: Thursday. April 12th, 2012

Chúng tôi đến thăm mô hình trồng thanh long và mãng cầu ta kết hợp nuôi thỏ rừng và dông của ông Ngô Văn Kéo (Mười Kéo) ở thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Với 6 ha đất, ông Mười Kéo trồng 3.000 trụ thanh long, phần đất còn lại ông trồng mãng cầu. Xung quanh vườn cây, ông cho xây tường gạch ống thô âm sâu 0,5 m dưới mặt đất và phần nhô trên mặt đất xây cao 0,5 m, có lót tôn, trên lớp gạch rào lưới B.40 cao 1,2 m ngăn không cho dông, thỏ thoát ra ngoài. Sau khi xây dựng vòng thành, ông Mười Kéo mua giống thỏ rừng và dông về thả vào vườn để nuôi.

Con dông đã được nông dân Bình Thuận nuôi rất nhiều, nhưng nuôi kết hợp trong vườn thanh long, mãng cầu thì chỉ có vài hộ ở thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý thử nghiệm. Riêng thỏ rừng, ông Mười Kéo cho biết rất dễ nuôi và cho hiệu quả kinh tế rất cao; mỗi năm thỏ rừng đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2 - 3 con. Tuy số lượng thỏ con sinh ra mỗi lứa ít hơn thỏ nhà, nhưng bù lại, chúng không đào hang nên không bị hao hụt do thoát ra ngoài. Đặc biệt thỏ rừng có sức sống rất mãnh liệt, qua 4 năm thực hiện mô hình này, không phát hiện đàn thỏ có bệnh tật gì.

Điều hay nhất của mô hình nuôi thỏ rừng và dông trong vườn thanh long, mãng cầu là sau khi thả con giống vào vườn, không cần cho ăn hay chăm sóc gì cả. Dông và thỏ rừng tự tìm cây cỏ trong vườn để ăn.

Cứ vài ngày, cha con ông Mười Kéo ra bắt vài ký dông, vài ký thỏ rừng giao cho các nhà hàng, quán nhậu là cả gia đình có khoản thu dành cho việc chi tiêu nhỏ hàng ngày. Các nguồn thu từ mãng cầu, thanh long còn lại là nguồn tích lũy... Giá dông thịt bán sỉ bình quân 300.000 đồng/kg, còn thỏ rừng tới 700.000 đồng/kg.

Được biết, để giảm chi phí xây tường bao, một số hộ ở thôn Thuận Minh đã học tập làm theo mô hình ông Mười Kéo, nhưng có cải tiến chỉ cần đào mương, chôn tấm tôn fibro xi măng cũ, nửa chìm dưới đất, nửa lộ trên mặt đất và rào lưới B.40 loại cao 1,2 m bao quanh là có thể thả giống vào nuôi.

Bình Thuận có trên 16.000 ha thanh long, nếu bà con biết tận dụng phần đất dưới tán cây thanh long (hoặc cây lâu năm khác) để chăn nuôi dông và thỏ rừng như ông Mười Kéo, sẽ giúp cho bà con có thêm nguồn thu đáng kể mà không phải đầu tư nhiều.

Related news

Thạch Rươl Giỏi Làm Ăn Thạch Rươl Giỏi Làm Ăn

Nông dân Thạch Rươl ngụ ấp 5, xã Vĩnh Trung (Vị Thủy, Hậu Giang) nổi tiếng gần xa là người vừa có chí làm ăn lại vừa là người dễ mến.

Thursday. March 13th, 2014
Hạn Đến Sớm Hạn Đến Sớm

Thời điểm này chưa phải là đỉnh điểm hạn hán, song nhiều diện tích lúa, ngô, rẫy mía ở miền núi Khánh Hòa đang bị khô cháy vì thiếu nước.

Thursday. March 13th, 2014
Giá Cam Sành Tăng Kỷ Lục Giá Cam Sành Tăng Kỷ Lục

Hiện thương lái thu mua cam sành tại vườn có giá dao động từ 15.000 đến 22.000 đ/kg, tăng hơn 10.000 đ/kg so với cùng kỳ.

Thursday. March 13th, 2014
Cá Sặc Rằn Được Giá Cá Sặc Rằn Được Giá

Với giá bán hiện tại từ 47.000 – 48.000 đ/kg, trừ chi phí thức ăn, cá giống, thuốc trị bệnh, ông Thợ còn lãi trên 80 triệu đồng/33.000 con thả nuôi.

Thursday. March 13th, 2014
Giá Heo Nam Bộ Lập Đỉnh Mới Giá Heo Nam Bộ Lập Đỉnh Mới

Có thể nói với mức 51.000-52.000 đ/kg hơi vào thời điểm này là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây đối với con heo ở Nam bộ.

Thursday. March 13th, 2014