Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học đạt kết quả tốt

Mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học đạt kết quả tốt
Ngày đăng: 24/07/2015

Đệm lót được làm từ các nguyên liệu: trấu, mùn cưa, cám gạo, bột bắp và chế phẩm sinh học men Balasa N01. Kết quả, với giống gà ta chọn lọc, sau thời gian 85 ngày nuôi, gà đạt tỉ lệ sống trên 97%, trọng lượng bình quân 1,75 kg/con... Theo tính toán, với giá thành sản xuất 41.300 đồng/kg thịt gà hơi, trong khi giá bán hiện nay là 65.000 đồng/kg; mô hình cho thu nhập 88,27 triệu đồng; sau khi trừ chi phí, còn lãi 32,18 triệu đồng.

Anh Lê Thanh Hà, người tham gia mô hình, cho biết: “Chăn nuôi gà trên nền đệm lót sinh học giúp giảm đáng kể chi phí, công chăm sóc, dọn dẹp thay phân, thay trấu lót cho gà như trước đây; chăn nuôi không có mùi hôi, không gây ô nhiễm môi trường do phân gà thải ra được vi sinh vật phân hủy; giảm được dịch bệnh cho gà, tỉ lệ gà sống đạt cao và tăng trọng nhanh. Nhờ vậy cho lãi cao hơn”.

Theo ông Nguyễn Văn Mẹo, cán bộ khuyến nông xã Tây Vinh, xã Tây Vinh hiện có đàn gà hơn 90.000 con; việc thực hiện thành công mô hình này hết sức có ý nghĩa, mở ra hướng phát triển chăn nuôi an toàn; đặc biệt là chăn nuôi gia trại và nông hộ với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nằm trong khu dân cư, nhờ hoàn toàn không gây mùi hôi, không làm ô nhiễm môi trường, giúp bà con nâng cao thu nhập.

Thạc sĩ Lê Thị Xuân, cán bộ Trung tâm KNKN, cho biết: “Đây là năm thứ 2 Trung tâm thực hiện chuyển giao tiến bộ KHKT, ứng dụng công nghệ mới sử dụng đệm lót sinh học vào chăn nuôi, cụ thể ở mô hình này là nuôi gà trên nền đệm lót. Có thể sử dụng đệm lót từ 6 tháng đến 1 năm; nếu bảo quản tốt, bổ sung trấu và men Balasa thường xuyên, có thể sử dụng hơn 3 năm. Việc sử dụng đệm lót giúp giảm đáng kể các loại bệnh về tiêu hóa, hô hấp của gà; giảm tiêu tốn thức ăn nhờ men Balasa, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế từ nuôi gà. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, người chăn nuôi cần lưu ý xây dựng chuồng trại phải thoáng mát, đảm bảo vệ sinh”.

Với kết quả này, Trung tâm KNKN sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển giao tiến bộ KHKT mới này, nhân rộng mô hình ra các địa phương trong tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Mực nước thấp, hộ nuôi thủy sản gặp khó Mực nước thấp, hộ nuôi thủy sản gặp khó

Những ngày qua, tuy có mưa lớn nhưng mực nước tại các sông lớn ở huyện Vị Thủy (Hậu Giang) vẫn thấp hơn gần 2 tấc so với cùng kỳ nhiều năm và cũng là mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

11/08/2015
Chuyến biển đầu tiên của tàu 67 Vui! Chuyến biển đầu tiên của tàu 67 Vui!

Sau hơn 10 ngày ra khơi, chiếc tàu "67" (tàu đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ) đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã trở về trong niềm vui.

11/08/2015
Giá tôm nguyên liệu giảm người nuôi tôm nặng lo Giá tôm nguyên liệu giảm người nuôi tôm nặng lo

Tính đến cuối tháng 7/2015, tỉnh Sóc Trăng thả giống tôm nuôi được 33.476 ha, đạt 74,4% kế hoạch, so với cùng kỳ năm 2014 tương đương 73%. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo bà con thả giống tôm nước lợ đợt 2 đến cuối tháng 08 là dứt điểm.

11/08/2015
Bạc Liêu phát triển mô hình nuôi tôm thâm canh bán thâm canh Bạc Liêu phát triển mô hình nuôi tôm thâm canh bán thâm canh

Thời gian qua, các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu gặp không ít khó khăn. Vào thời điểm đầu năm, tôm nuôi chết hàng loạt do thời tiết bất lợi. Còn vào lúc này, khi tôm nuôi được mùa thì người nuôi tôm lại đối diện với chuyện rớt giá. Trước tình hình trên, ngành chức năng đã đưa ra những giải pháp nhằm giúp mô hình nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh phát triển bền vững.

11/08/2015
Sản xuất, ương, nuôi thành công cá chép Koi tại Ninh Bình Sản xuất, ương, nuôi thành công cá chép Koi tại Ninh Bình

Những năm gần đây, việc sản xuất và kinh doanh cá cảnh được đánh giá là một trong những nghề có nhiều đóng góp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng. Một trong những loài cá cảnh được ưa chuộng là cá chép Koi. Đây là loài cá xuất xứ từ Nhật Bản, có tuổi thọ cao và thân thiện với môi trường và con người.

11/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.