Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mía Rớt Giá, Tái Diễn Điệp Khúc Trồng Rồi Chặt

Mía Rớt Giá, Tái Diễn Điệp Khúc Trồng Rồi Chặt
Ngày đăng: 07/05/2013

Chi phí đầu tư tăng cao, nhưng giá mía lại sụt giảm khiến người trồng mía ở ĐBSCL lỗ nặng. Điệp khúc trồng mía rồi lại chặt tái diễn.

Cả tháng nay, gia đình ông Cao Văn Dò ở xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh ăn ngủ không yên vì 8 công mía đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng giá quá thấp. Và càng sốt ruột hơn khi mía bắt đầu trổ cờ.

"Do giá mía quá thấp nên gia đình quyết định neo lại chờ giá nhích lên chút ít cho đỡ lỗ, không ngờ càng neo giá càng xuống" - ông Dò cho biết. “Năng suất năm nay cũng 9-10 tấn/công, không có gì vì công tầm nhỏ. Nhưng giá năm nay quá thấp, nông dân quá thiệt thòi. Năm rồi tôi bán 1 công cũng được 10 triệu nhưng năm nay thương lái trả có 7 triệu/công. Bán 7 triệu thì lỗ quá”.

Hiện, mía nguyên liệu ở Trà Vinh được nhà máy thu mua chỉ với giá 960 đồng/kg đối với mía đạt độ đường cao nhất - 10 trữ đường, giảm 100 đồng so với đầu vụ và giảm 140 đồng so với niên vụ năm ngoái. Theo đó, các thương lái thu mua mía tại ruộng chỉ từ 650 đến 800 đồng/kg. Trong khi giá thuốc, phân bón đều tăng từ 10 đến 15%, đặc biệt giá nhân công tăng hơn 30% và rất khó thuê. Do đó trong niên vụ này, trong số gần 11 ngàn hộ trồng mía ở Trà Vinh với gần 6.500 ha mía thì có tới 80% từ hòa vốn đến thua lỗ.

Ông Nguyễn Văn Bảnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Trà Vinh khẳng định: “Theo phản ảnh của người trồng mía, nhiều năm nay, nhất là năm nay giá mía không những không tăng mà còn giảm cho nên bà con trồng mía không có lãi. Đây cũng là vấn đề chúng tôi rất là trăn trở”.

Trước thực trạng giá mía quá bấp bênh như hiện nay, nhiều nông dân trồng mía ở Trà Vinh đang lựa chọn giải pháp cải tạo lại đất chuyển sang nuôi thủy sản, trồng lúa hoặc cây có múi. Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành nông nghiệp địa phương, hiện trên địa bàn có hơn 800 ha diện tích mía đang chuyển sang cây trồng khác, tập trung nhiều ở huyện Tiểu Cần và Trà Cú.

Ông Nguyễn Văn Thế, ở xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần – người vừa quyết định chuyển 12 công mía sang trồng lúa phân tích: “Dân ở đây sống nhờ mía nhưng bây giờ giá cả bấp bênh quá. Trong khi làm nhân công cũng rất khó kiếm, còn làm ruộng có lợi là một năm thu tới 3 vụ, dễ xoay sở hơn”.

Từ nhiều năm nay cây mía không giữ được “vị ngọt” với nông dân, thêm vào đó là việc hợp đồng bao tiêu sản phẩm vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ, khiến cây trồng khác lấn dần diện tích mía đường là chuyện tất yếu. Do đó, để nông dân tiếp tục gắn bó với cây mía, ổn định diện tích rất cần có chính sách hỗ trợ như nhiều loại cây trồng khác, trong khi ngành mía đường cần sớm khắc phục trong khâu tiêu thụ, tránh tình trạng người trồng mía tự bơi trong cơ chế thị trường như hiện nay.


Có thể bạn quan tâm

Quảng Bình Khai Thác Thủy Sản Đạt Gần 24.000 Tấn Quảng Bình Khai Thác Thủy Sản Đạt Gần 24.000 Tấn

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình có gần 4.200 tàu cá các loại. Trong số này đã có trên 533 tàu cá đã được lắp đặt hệ thống liên lạc tầm xa và đã tham gia đánh bắt ở các vùng biển xa và ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

17/07/2014
Sản Lượng Thủy Sản Vĩnh Phúc Ước Đạt Trên 9.000 Tấn Sản Lượng Thủy Sản Vĩnh Phúc Ước Đạt Trên 9.000 Tấn

Từ đầu năm đến nay, sản xuất thủy sản của Vĩnh Phúc thuận lợi, do có mưa nhiều, tình hình dịch bệnh ít xảy ra, giá các loại thủy sản luôn ổn định, tạo điều kiện cho các hộ, cơ sở sản xuất và nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát triển đem lại lợi nhuận kinh tế cao.

17/07/2014
Phụ Phí “Đè” Thủy Sản Phụ Phí “Đè” Thủy Sản

Ngày 31-7, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết vừa ký văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) thủy sản về các loại phí phụ thu của các hãng tàu và cảng Cát Lái.

02/08/2014
Nông Dân Chịu Lép Nông Dân Chịu Lép

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ đầu tháng 7 đến nay, giá gạo nguyên liệu tại ĐBSCL đang tăng. Giá gạo được doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu mua vào từ 6.850 - 7.000 đồng/kg đối với giống IR 50404 (tùy chất lượng), tăng khoảng 100-150 đồng/kg so với mức giá tuần rồi.

17/07/2014
Trao Thưởng Cho Doanh Nghiệp Phát Triển Chăn Nuôi Trao Thưởng Cho Doanh Nghiệp Phát Triển Chăn Nuôi

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo giới thiệu về Triển lãm ngành chăn nuôi và công nghiệp chế biến thịt Vietstock 2014 do Cục Chăn nuôi, Bộ NNPTNT tổ chức sáng 1/8 tại Hà Nội.

02/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.