Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Máy Tưới Dưa Hấu Hiệu Suất Cao

Máy Tưới Dưa Hấu Hiệu Suất Cao
Ngày đăng: 03/02/2015

Trong năm 2013, anh Nguyễn Văn Nhàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau đã tự mài mò nghiên cứu chế tạo ra máy tưới nước cho rẫy dưa hấu, đem lại hiệu quả cao. Chiếc máy đơn giản nhưng có hiệu suất hoạt động tăng gấp 2 - 3 lần so với sức tưới rẫy của 1 công lao động, từ đó giúp nông dân đỡ vất vả hơn trong khâu tưới nước cho rẫy dưa của mình…

Việc trồng dưa hấu trên ruộng ở xã Lý Văn Lâm đã có từ trên 20 năm nay. Hầu hết người trồng dưa hấu nơi đây chủ yếu tưới nước cho dưa bằng thủ công, nghĩa là dùng gào múc nước tưới cho từng gốc dưa, vừa tốn hao sức khoẻ, hiệu suất tưới không cao. Từ khi có chiếc máy của anh Nguyễn Văn Nhàn chế tạo, các hộ trồng dưa hấu ít tốn công lao động hơn.

Anh Nguyễn Văn Nhàn cho biết:“Gần đây nguồn lao động ở địa phương rất hạn chế. Mình tạo ra máy tưới dưa, máy tưới 1 buổi được trên 10 công, bằng sức của 3 lao động”.

Chiếc máy tưới nước cho dưa rất đơn giản, bao gồm 1 mô-tơ bơm nước công suất nhỏ, loại dành cho bơm hồ cá cảnh, 1 bình ắc-quy, 4 phao lưới biển, 1 ống nhựa cỡ 27 mm và 2 vòi sen, tính tổng trị giá của chiếc máy khoảng 1,2 triệu đồng.

Trồng 10 công dưa hấu, nếu không có chiếc máy tưới thì ít nhất phải có thêm 2 người tưới dưa, anh Huỳnh Văn Nghị, ấp Bào Sơn, xã Lý Văn Lâm, cho biết: “Khi có máy tưới dưa thì thuận lợi hơn, chỉ mình tôi lo cho 10 công dưa, giảm công lao động, nhàn hơn, khoẻ hơn, nhưng vẫn đảm bảo vấn đề tưới tiêu cho dưa”.

Hiện nay, xã Lý Văn Lâm có trên 100 hộ chuyên trồng dưa hấu, việc tưới nước chỉ phụ thuộc vào sức lao động. Do đó, việc chế tạo ra chiếc máy tưới dưa của anh Nguyễn Văn Nhàn đã giúp người nông dân trồng dưa ít tốn công lao động hơn, chăm sóc dưa dễ dàng hơn.


Có thể bạn quan tâm

“Vua” Tôm Thẻ Làng Cát “Vua” Tôm Thẻ Làng Cát

Tốt nghiệp khoa Kinh tế xây dựng Trường đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, Văn Tấn Thanh Tùng (SN 1984) ở khu phố Phú Hiệp 2, thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa, Phú Yên) về quê lập nghiệp bằng cách nuôi tôm. Đến nay, mỗi năm anh lãi hàng tỉ đồng từ nuôi tôm và trở thành “đại gia” tôm thẻ chân trắng ở vùng cát này. Anh là một trong bốn thanh niên tiêu biểu trong toàn quốc vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng bằng khen.

25/02/2015
Nuôi Cá Trắm Đen Công Nghiệp Lãi 200 Triệu Đồng Mỗi Ha Nuôi Cá Trắm Đen Công Nghiệp Lãi 200 Triệu Đồng Mỗi Ha

Trắm đen là một trong số các loại cá đặc sản nước ngọt không những có chất lượng thịt thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn có một số tác dụng tốt trong y học nên được người dân ưa chuộng. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, giá thành trên thị trường cao, từ 120.000-140.000 đồng/kg, các mô hình nuôi cá trắm đen đã đem lại hiệu quả cao cho người nuôi.

25/02/2015
Phú Yên Thực Hiện Đề Án Thí Điểm Sản Xuất, Tiêu Thụ Cá Ngừ Theo Chuỗi Phú Yên Thực Hiện Đề Án Thí Điểm Sản Xuất, Tiêu Thụ Cá Ngừ Theo Chuỗi

Cá ngừ đại dương Phú Yên có mặt trong 10 đặc sản, hải sản nổi tiếng mà Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã công bố. Nghề khai thác cá ngừ đang là nghề khai thác chính của 35.000 ngư dân các tỉnh Nam Trung Bộ, trong đó Phú Yên là tỉnh có sản lượng khai thác cá ngừ đại dương lớn nhất.

25/02/2015
Đồng Nai Giữ Tăng Trưởng Ổn Định Sản Lượng Thủy Sản Nuôi Đồng Nai Giữ Tăng Trưởng Ổn Định Sản Lượng Thủy Sản Nuôi

Tổng sản lượng thủy sản của Đồng Nai đề ra theo kế hoạch năm 2015 đạt khoảng 50 ngàn tấn. Trong đó, sản lượng thủy sản nuôi đạt 46.800 tấn, gồm: cá 38 ngàn tấn, tôm 7.500 tấn, các loại thủy sản khác 1.300 tấn... Riêng sản lượng thủy sản khai thác ngoài tự nhiên còn khoảng 3.200 tấn, giảm gần 50% so với năm 2014.

25/02/2015
Ngư Dân Khánh Hòa Mở Cửa Biển Ra Trường Sa Ngư Dân Khánh Hòa Mở Cửa Biển Ra Trường Sa

Cảng cá Hòn Rớ, tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang là cảng cá lớn nhất Nam Trung bộ, sáng nay trở nên nhộn nhịp. Ông Mai Thành Phúc, chủ một tàu cá đánh bắt cá ngừ đại dương tại vùng biển Trường Sa cho biết, ngư dân rất phấn khởi vì các chuyến biển cuối năm, giá dầu giảm, giá cá ổn định nên hầu hết đều thắng lớn.

25/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.