Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mật Ngọt Rừng Yên Thế

Mật Ngọt Rừng Yên Thế
Ngày đăng: 29/11/2013

Cùng với những sản phẩm nổi tiếng như gà đồi, chè sạch, mật ong hoa rừng Yên Thế (Bắc Giang) sản xuất tại CLB nuôi ong xã Hồng Kỳ được nhiều người biết đến bởi ưu thế đặc sánh, sạch, thơm tinh khiết.

Khẳng định hiệu quả

Chạy xe hơn 10 km đường gập ghềnh từ trung tâm huyện theo triền đồi xanh ngát cây cối, chúng tôi đến xã Hồng Kỳ để "mục sở thị” nghề nuôi ong của người dân. Khai thác lợi thế diện tích rừng bạch đàn, keo lai, vải thiều, trước đây, nhiều hộ đã nuôi ong nhưng quy mô nhỏ, chưa biết áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc, quay mật nên hiệu quả kinh tế không cao.

Năm 2006, Trung tâm Phát triển doanh nghiệp và hỗ trợ cộng đồng (Hà Nội) thực hiện dự án xoá đói giảm nghèo cho các hộ dân tộc thiểu số tại xã đã hướng cho người dân phát triển nghề nuôi ong.

Thụ hưởng dự án này, 20 hộ được Trung tâm tổ chức tham quan các mô hình nuôi ong hiệu quả ở các tỉnh: Hải Dương, Hoà Bình, Lạng Sơn… để học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời hỗ trợ con giống, thiết bị và tập huấn kỹ thuật nuôi tạo chúa, nhân và dưỡng đàn, phòng bệnh, khai thác mật.

Năm 2007, các hộ liên kết thành lập CLB nuôi ong để hỗ trợ nhau sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ thiết bị hạ thuỷ phần, mật không bị chua, mốc, bảo quản được lâu, tiêu thụ thuận lợi. Đến nay, CLB đã tăng lên 44 người ở hầu hết các thôn trong xã.

Anh Đỗ Văn Triệu, thôn Trại Nhất, xã Hồng Kỳ là điển hình làm giàu từ nghề nuôi ong. Anh cho biết: "Gia đình tôi vào CLB từ năm 2008, mỗi năm khai thác hơn 700 lít mật, bán hàng trăm đàn ong giống, trừ chi phí lãi 80-90 triệu đồng”. Được biết, trong vòng 3 năm trở lại đây, các thành viên CLB luôn duy trì 500 đàn, cao điểm gần 1.000 đàn lấy mật và ong giống.

Ông Hứa Văn Hinh, Chủ nhiệm CLB cho biết: "Hiện nay, mật ong hoa rừng của CLB không chỉ được tiêu thụ các tỉnh miền Bắc mà còn đưa vào cả miền Nam, không đủ cung cấp cho khách hàng. Mỗi năm, các hộ bán từ 7-8 nghìn lít mật và ong giống, thu nhập hơn một tỷ đồng.

Ăn ngủ tại rừng

Có được thành quả này, các thành viên CLB nuôi ong ở Hồng Kỳ luôn bận rộn. Cứ vào độ tháng Ba hằng năm, khi hoa nở khắp núi rừng cũng là lúc những đàn ong theo nhau bay đi tìm mật ngọt. Người nuôi thường chọn những vườn cây có nhiều hoa để đặt thùng ong. Trước tiên là khai thác tại các vườn, rừng trong xã sau đó mới di chuyển đi nơi khác. Mùa nào hoa ấy, hết hoa vải thiều đến hoa nhãn, hoa bạch đàn, keo, cỏ lào, chân chim…, mỗi đợt kéo dài 30 ngày là được khai thác mật.

Ông Trịnh Văn Bình, thôn Trại Nhì nói: "Do số lượng đàn lớn, để thu được nhiều mật các thành viên liên kết với nhau di chuyển đàn ong vào ban đêm bằng xe ô tô, thùng bịt kín đến các huyện khác như Lạng Giang, Tân Yên, thậm chí lên cả tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, nơi có diện tích rừng bạch đàn lớn dựng lều cả tháng để cho ong đón mùa hoa mới làm mật. Hành trang trong các chuyến đi có cả xoong, nồi, chảo, bát đũa, màn chiếu… để ăn ngủ cùng ong tại rừng”.

Không chỉ vậy, nghề nuôi ong cũng đòi hỏi sự quan sát, chăm sóc tỉ mỉ, mỗi lần di chuyển đàn phải chọn những vườn cây không phun thuốc bảo vệ thực vật đặt thùng để ong không bị nhiễm độc chết hàng loạt. Ngoài ra nghề này được xem là nghề đòi hỏi sự khéo léo, dày công chăm sóc. Để ong không phá đàn cần làm thùng đóng kín, giữ ấm tránh thiên địch, thường xuyên vệ sinh cầu ong hạn chế bệnh thối ấu trùng.

Theo kinh nghiệm của người nuôi ong ở Hồng Kỳ, cứ vào cữ thu, đông, cây khô lá vàng, mưa phùn gió bắc, đàn ong thiếu nguồn mật nên cần bổ sung đường cho ăn thêm để dưỡng đàn.

Nghề nuôi ong đã khẳng định được hiệu quả, vì vậy UBND huyện Yên Thế có chủ trương đưa nghề nuôi ong thành một nghề xóa đói giảm nghèo cho người dân. Ông Thạch Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "UBND huyện đã giao cho phòng chức năng xây dựng đề án phát triển và nhân rộng nghề nuôi ong. Trong đó tập trung hỗ trợ các hộ một phần giá ong giống, kỹ thuật và quảng bá sản phẩm”.

Năm 2011, sản phẩm mật ong của CLB được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu "Mật ong hoa rừng Yên Thế”. Năm 2008, sản phẩm này được tặng cúp Bạc "Vì Nông dân Việt Nam”. Mật ong của CLB đều được đóng chai, dán tem nhãn trước khi xuất bán.


Có thể bạn quan tâm

Triển Khai Đề Án Nâng Cao Chất Lượng Tôm Giống Triển Khai Đề Án Nâng Cao Chất Lượng Tôm Giống

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn: Thời gian qua, tuy số lượng sản xuất tôm giống trong tỉnh Cà Mau có tăng lên đáng kể nhưng chất lượng còn hạn chế, kết quả kiểm tra tôm sú giống sản xuất hàng năm trên địa bàn cho thấy, có khoảng 150 triệu con tôm giống không đạt chất lượng, trong đó, bệnh còi chiếm tỷ lệ cao nhất.

22/12/2013
Giữ Ấm Cây Trồng, Vật Nuôi Tại Miền Núi Phía Bắc Giữ Ấm Cây Trồng, Vật Nuôi Tại Miền Núi Phía Bắc

Trước tình hình rét đậm rét hại đang ảnh hưởng nặng nề tới các tỉnh miền núi phía Bắc, Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) đã cử 3 đoàn công tác nhằm đôn đốc việc phòng chống rét cho gia súc, gia cầm tại đây.

22/12/2013
Giá Heo Hơi Tăng Mạnh, Người Nuôi Phấn Khởi Giá Heo Hơi Tăng Mạnh, Người Nuôi Phấn Khởi

Hiện nay, các hộ dân làm bột, chăn nuôi heo trên địa bàn xã Tân Phú Đông, TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) rất phấn khởi bởi giá đang ở mức khá cao, dao động từ 47 - 48 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 10 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Với giá này, người nuôi có lãi từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng/tạ.

22/12/2013
Heo Hơi Tăng Giá, Thịt Heo Nhích Nhẹ Heo Hơi Tăng Giá, Thịt Heo Nhích Nhẹ

Giá heo hơi những ngày qua đã liên tục tăng, đạt mức 50.000 đồng/kg. Giá bán lẻ trên thị trường cũng biến động nhưng diễn biến ở các khu vực và kênh tiêu thụ lại khác nhau.

22/12/2013
Mía Của BISUCO Bị Chặt Phá Trái Phép Mía Của BISUCO Bị Chặt Phá Trái Phép

Thời gian gần đây, tình trạng người dân trên địa bàn thôn Phú Lạc, xã Bình Thành (Tây Sơn - Bình Định) tập trung đến khu vực trồng mía của Công ty cổ phần Đường Bình Định (BISUCO) chặt ngọn mía để làm thức ăn cho bò diễn ra khá phổ biến, gây thiệt hại nhiều diện tích mía.

22/12/2013