Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lúa nước trời thắng lớn

Lúa nước trời thắng lớn
Ngày đăng: 14/05/2015

Vợ chồng anh Ba Quế Minh có 7 sào đất canh tác lúa. Vì hệ thống thủy lợi chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ nên hàng chục năm nay toàn bộ số diện tích ấy chủ yếu sống dựa vào… trời. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do tình trạng nắng nóng gây ra, đông xuân 2014-2015 này anh Ba gieo sạ 7 sào lúa đó bằng loại giống CH207 có sức chịu hạn tốt.

Nhìn mấy cái ghè to đùng đầy ắp lúa, anh Ba không giấu được niềm vui: “Nói Tư mừng, mùa này bình quân 1 sào tui thu được 240kg lúa khô, tăng 30kg so với cùng vụ sản xuất năm ngoái. Mà, đâu riêng gì gia đình tui, đại đa số nông dân nơi đây đều hết sức phấn khởi vì hầu hết diện tích lúa nước trời cho năng suất cao”.

Chia tay anh Ba Quế Minh, Tư tôi tìm gặp ông Lê Hữu Châu – Phó phòng NN&PTNT Quế Sơn để nắm kỹ tình hình. Ông Châu cho biết, ngoài 2.929ha lúa chủ động tưới thì vụ này nông dân trên địa bàn huyện còn gieo sạ 901ha lúa nước trời, tập trung chủ yếu tại các xã Quế Cường, Phú Thọ, Quế Châu, Quế Thuận, Quế Hiệp, Quế Long, Quế An, Quế Phong. Ông Châu nói: “Do số diện tích lúa chủ động tưới khi trổ đòng rộ gặp mưa lớn kéo dài nên năng suất bình quân chỉ đạt 55,7 tạ/ha, giảm 1,7 tạ/ha so với đông xuân trước.

Trong khi đó, nhờ lúa nước trời xuống giống sớm hơn lúa chính vụ 1 tháng nên đầu tháng 3.2015 đã đồng loạt trổ đòng – ngậm sữa, vì thế không bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ bất thường đó. Qua thống kê tại nhiều địa phương cho thấy, năng suất bình quân của 901ha lúa nước trời ở Quế Sơn trong vụ đông xuân năm nay đạt khoảng 44,5 tạ/ha, tăng 1,4 tạ/ha so với năm ngoái”.

Không riêng huyện Quế Sơn, nông dân ở nhiều nơi khác, nhất là những địa phương thuộc khu vực trung du – miền núi cũng đang rất vui vì lúa nước trời được mùa trên diện rộng. Cách đây vài ngày, tại hội nghị sơ kết vụ sản xuất đông xuân 2014-2015, ông Lê Muộn – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay, ngoài 38.469ha lúa chủ động tưới thì mùa này nông dân toàn tỉnh còn canh tác 5.001ha lúa nước trời.

Nhờ thời điểm làm đòng, trổ bông gặp thời tiết thuận lợi nên năng suất bình quân của lúa nước trời ước đạt 44,82 tạ/ha, tăng 3,65 tạ/ha so với đông xuân trước.

Năng suất tăng mạnh nên tổng sản lượng lúa nước trời đạt 22.416 tấn, cao hơn cùng vụ sản xuất năm ngoái 292 tấn. Trong khi đó, theo tìm hiểu của Tư Ruộng tôi, vì dính phải đợt mưa lũ bất thường xuất hiện hồi cuối tháng 3 nên 38.469ha lúa chủ động tưới vừa nêu cho năng suất thấp, chỉ đạt 57,06 tạ/ha, giảm 2 tạ/ha so với đông xuân 2013-2014.


Có thể bạn quan tâm

Phân bón giả hoành hành nhưng kết quả xử lý lại êm đẹp Phân bón giả hoành hành nhưng kết quả xử lý lại êm đẹp

Phát biểu trước Quốc hội sáng nay (2.11), đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đã cảnh báo tình trạng phân bón, giả, phân bón kém chất lượng gây ảnh hưởng cho mùa màng, môi trường, sức khỏe cộng đồng và uy tín của thương hiệu nông sản Việt Nam là rất lớn.

04/11/2015
Tích cực tuyên truyền ý nghĩa Quỹ Hỗ trợ nông dân Tích cực tuyên truyền ý nghĩa Quỹ Hỗ trợ nông dân

Đó là một trong những yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn. Tham dự buổi làm việc có ông Huỳnh Thanh Xuân - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và bà Trần Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

04/11/2015
Nên hỗ trợ 100.000 tỷ đồng cho nông dân làm ăn Nên hỗ trợ 100.000 tỷ đồng cho nông dân làm ăn

Hội nghị “Tác động của Hiệp định TPP đến nền nông nghiệp Việt Nam”, ông Nguyễn Hoàng Dũng - Giám đốc nghiên cứu và phát triển, Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM đề xuất Nhà nước cần phải có gói 100.000 tỷ đồng hỗ trợ cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

04/11/2015
Người trồng lúa, rau, hoa đều thu nhập khá Người trồng lúa, rau, hoa đều thu nhập khá

So với các huyện ngoại thành khác của Hà Nội, Đông Anh là huyện có điều kiện thuận lợi về sản xuất nông nghiệp hơn cả, với các vùng sản xuất rau quả an toàn, cho giá trị kinh tế cao. Cũng chính nhờ thế, thu nhập trung bình của nông dân tại đây đã đạt khá cao và đang tiếp tục tăng.

04/11/2015
Ghi nhận đóng góp của người khai sinh vụ lúa xuân Ghi nhận đóng góp của người khai sinh vụ lúa xuân

Ngày 2.11 tại Hà Nội, Bộ NNPTNT tổ chức hội thảo “Giáo sư Bùi Huy Đáp – Cuộc đời và sự nghiệp”.

04/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.