Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm giàu từ vườn cây ăn trái

Làm giàu từ vườn cây ăn trái
Ngày đăng: 11/07/2015

Là người khởi xướng phong trào trồng cây ăn trái phát triển kinh tế gia đình và có thâm niên trồng cam lâu nhất ở ấp (hơn 10 năm), ông Ba Giang hiểu khá rõ về đặc tính của loại cây ăn trái này. Theo ông, cây cam rất phù hợp với vùng đất Cà Mau nói chung, huyện U Minh nói riêng. Khí hậu, đất đai ở vùng đất này thích hợp để cây cam phát triển tốt, ít bị bệnh. So với các tỉnh vùng trên như Vĩnh Long, Sóc Trăng, cây cam ở đây cũng có một số lợi thế. Thời gian cam cho thu hoạch đến khi tàn ở vùng đất này khoảng 10 năm, còn ở các tỉnh vùng trên chỉ khoảng 4 - 5 năm. Chất lượng trái cam cũng ngon hơn dù mẫu mã không đẹp bằng.

Lúc đầu ông Ba Giang trồng “thử nghiệm” 1.000 gốc cam sành trên đất bờ bao, với diện tích 1 ha. Mấy năm đầu, trung bình sản lượng trái cho thu hoạch từ 15 - 20 tấn. Thời điểm đó, giá cam chỉ từ 7.000 - 8.000 đồng/kg nhưng đem lại thu nhập gần 120 triệu đồng. Do chưa nắm vững kỹ thuật trồng cam nên thời gian sau cam bị bệnh vàng lá, ông Ba phải tỉa bỏ dần, chỉ còn lại 300 gốc. Vụ cam năm rồi cho thu hoạch 9 tấn, với giá các thương lái mua xô tại vườn 13.000 đồng/kg, thu nhập trên 110 triệu đồng.

“Lấy ngắn nuôi dài”, khi cam mới 1 - 2 năm tuổi, gốc còn nhỏ, ông Ba Giang trồng xen canh các loại rau màu ngắn ngày dưới các gốc cam. Thu nhập từ rau màu sẽ dùng để trả chi phí phân, thuốc cho việc trồng cây ăn trái.

“Hiệu quả kinh tế của trồng cây ăn trái so với làm ruộng cao hơn gấp 3 - 4 lần. Nếu 1 công tầm lớn làm ruộng thu nhập chỉ 5 triệu đồng thì trồng cây ăn trái phải từ 15 - 20 triệu đồng. Ngoài ra, việc chăm sóc cũng nhàn hơn. Cây ăn trái là mô hình phát triển kinh tế chủ lực của gia đình. Dự định sang năm tới sẽ cho cơ giới vào cải tạo lại 1 ha đất bờ bao, tiếp tục trồng thêm 6.000 gốc cam nữa”, ông Ba Giang chia sẻ.

Chị Phạm Thị Liên, ấp 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, trồng cam cách đây 4 năm. Nhận thấy cây ăn trái đem lại nguồn thu nhập khá cao, vợ chồng chị quyết định mua 600 gốc cam mật ở tỉnh Bến Tre về trồng trên đất vườn và đất trống trước nhà. Vườn cam nhà chị cũng cho thu hoạch được 2 năm, thu nhập trên 180 triệu đồng. Ðể tăng thêm thu nhập, cũng như ông Ba Giang, khi gốc cam còn nhỏ, chị Liên trồng xen canh dưa gang, cà pháo.

Chị Liên bộc bạch: “So với các loại cây trồng khác, trồng cam đem lại hiệu quả khá cao. Nhàn lắm, không cần phải làm cỏ, chi phí ít, đầu ra dễ dàng, xe tải vô thu mua tại nhà, không cần đem đi bán”.

Không chỉ linh hoạt trong việc lựa chọn giống cây trồng, nông dân còn nhạy bén trong việc tìm kiếm nguồn tiêu thụ. Trước đây, khi chưa tìm được chỗ tiêu thụ, ông Ba Giang phải đem từng thùng cam đến chợ bán. Không lâu sau, ông liên hệ được với các vựa ở Cà Mau, thế là bao nhiêu tấn cam đều được tiêu thụ dễ dàng. 2 năm gần đây ông còn “bắt mối” với vựa ở tỉnh Vĩnh Long. Do thời điểm vườn cam nhà ông cho thu hoạch đúng vào lúc cam ở các tỉnh vùng trên gần “đứt vụ” nên cam có giá cao.

Anh Huỳnh Ngọc Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Hiện tại, diện tích vườn cây ăn trái ở địa phương trên 10 ha. Tập trung nhiều ở ấp 1, ấp 2 và ấp 3. So với các năm trước, diện tích tăng lên 3 ha. Hiệu quả kinh tế từ trồng cây ăn trái mang lại khá cao. Ngoài ra, bà con còn tận dụng diện tích đất trồng xen canh các loại rau màu tăng thêm thu nhập. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ vận động bà con cải tại vườn tạp trồng các loại cây ăn trái để phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo”.

Cây ăn trái giúp không ít nông dân vươn lên khá, giàu. Ðể mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế bền vững, các ngành liên quan, chính quyền địa phương cần mở các lớp tập huấn, hội thảo, tạo điều kiện để nông dân tiếp cận kỹ thuật, tìm nguồn cây giống chất lượng cũng như giúp bà con định hướng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ.


Có thể bạn quan tâm

Đồng Tâm Xây Dựng Nông Thôn Mới Đồng Tâm Xây Dựng Nông Thôn Mới

Ngồi trò chuyện cùng tôi, ông Xưởng nguyên là Trưởng phòng Hành chính Nông Trường Yên Thế nhắc tới một câu chuyện gợi lại một thời khốn khó của Nông Trường mà cũng là khó khăn chung của cả đất nước. Nông Trường Yên Thế được thành lập ngày 3-1-1966, với tên gọi ban đầu là Nông Trường Quốc Doanh Yên Thế (tách ra từ Nông Trường Quốc Doanh Bố Hạ). Trải qua bao thăng trầm, tới ngày 6-11-2008 thì Nông Trường giải thể để thành lập xã Đồng Tâm. Để có cái tên Đồng Tâm là cả một sự trăn trở của bao người. Anh Dương Văn Thế, Chủ tịch UBND xã tâm sự cùng tôi: “Đảng ủy bàn bạc tìm được tên rồi còn tranh thủ xin ý kiến của các đảng viên lão thành, những cán bộ chủ chốt của Nông Trường nay đã về hưu.” Mọi người thống nhất với tên mới Đồng Tâm. Một cái tên gợi lên bao điều: Là ý chí quyết tâm của Đảng bộ với 200 đảng viên; là sự đồng lòng chung sức của cả một xã mới với 788 hộ và 2.651 nhân khẩu.

21/11/2013
Phụ Nữ Làm Kinh Tế Giỏi Phụ Nữ Làm Kinh Tế Giỏi

Cùng với việc xây dựng ổn định đời sống văn hóa, chị em phụ nữ ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình. Một trong những tấm gương đó là chị Nguyễn Thị Huấn - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Vĩnh Ninh 2, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang Chị Nguyễn Thị Huấn bắt đầu chuyển đổi từ nghề nông sang nghề trồng hoa, trồng đào từ năm 2005. Được biết, trước kia kinh tế gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Sau khi Thành phố mở rộng thu hồi đất, gia đình chị bắt đầu đi thuê đất làm kinh tế gia đình, và chuyển sang trồng đào, trồng hoa mỗi năm thu được gần trăm triệu đồng.

21/11/2013
Hoàn Thành Tốt Nhiệm Vụ, Giỏi Làm Kinh Tế Hoàn Thành Tốt Nhiệm Vụ, Giỏi Làm Kinh Tế

Đó là nhận xét của lãnh đạo xã Phi Mô và Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Lạng Giang (Bắc Giang) về anh Nguyễn Thành Chung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phi Mô.

21/11/2013
Cảnh Giác Giống Cá Chình Nhập Khẩu Cảnh Giác Giống Cá Chình Nhập Khẩu

Nghề nuôi cá chình giúp nhiều nông dân ở khu vực bán đảo Cà Mau làm giàu. Do nhu cầu con giống ngày một tăng nên nhiều người đã nhập giống Trung Quốc về bán giá thấp.

22/11/2013
Sản Lượng Tôm Tăng Cao Do Người Dân Chuyển Diện Tích Nuôi Tôm Sú Sang Tôm Chân Trắng Sản Lượng Tôm Tăng Cao Do Người Dân Chuyển Diện Tích Nuôi Tôm Sú Sang Tôm Chân Trắng

Sản lượng thủy sản nuôi trong tháng 10/2013 ước đạt 10,1 nghìn tấn, tăng 33,75% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó cá đạt 4,6 nghìn tấn, giảm 19,55%; tôm đạt 4,4 nghìn tấn, gấp 3 lần. Tính chung mười tháng năm 2013, sản lượng thủy sản nuôi ước tính đạt 76,2 nghìn tấn, tăng 17,81% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá đạt 48,4 nghìn tấn, tăng 2,65%; tôm đạt 19,4 nghìn tấn, tăng 85,78%.

22/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.