Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Trồng Cây Thanh Long Ruột Đỏ Ở Thị Xã Bỉm Sơn

Làm Giàu Từ Trồng Cây Thanh Long Ruột Đỏ Ở Thị Xã Bỉm Sơn
Ngày đăng: 20/08/2014

Thăm vườn thanh long ruột đỏ (TLRĐ) đang cho thu hoạch của gia đình anh Đỗ Lương Dũng, xã Quang Trung (thị xã Bỉm Sơn), chúng tôi thấy được niềm tâm huyết, tận tụy của người nông dân này.

Sau 10 năm vất vả làm ăn, trồng đủ loại cây mà kinh tế gia đình vẫn khó khăn. Anh khăn gói vào Nam làm ăn và tìm hiểu những kinh nghiệm trồng cây TLRĐ ở tỉnh Tiền Giang.

Năm 2009, anh trở về và đầu tư gần 150 triệu đồng làm đường, đưa các cột bê tông lên khu vườn, kéo điện, đường nước bắt đầu trồng thử nghiệm cây TLRĐ. Ban đầu anh đã chọn giống TLRĐ của Đài Loan, sau thời gian chăm sóc cây ra hoa kết trái nhưng do giống  không phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nên quả rụng rất nhiều trong thời gian sinh trưởng và phát triển, năng suất thấp.

Không nản chí, được Hội Làm vườn và Trang trại (HLV&TT) tỉnh giới thiệu về giống TLRĐ Long định 1- H14 của Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam. Anh Dũng đầu tư trồng 0,5 ha với 500 gốc TLRĐ, sau một năm thanh long đã cho thu hoạch.

Tuy mới bắt đầu cho thu hoạch nhưng mỗi lứa anh đã thu được trên 3,3 tấn thanh long, trừ chi phí hàng năm có thu nhập hơn 500 triệu đồng. Nhận thấy trồng cây TLRĐ Long định 1-H14 mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh đã đầu tư trồng thêm 1.500 trụ TLRĐ. Anh tâm sự: Trồng cây TLRĐ Long định 1-H14 có năng suất cao, ít sâu bệnh, đầu tư một lần ban đầu cho thu hoạch từ 15-20 năm mới thay thế.

Đến nay, vườn TLRĐ của anh có 500 trụ đang cho thu hoạch lứa thứ 3 và 1.500 trụ đang cho quả bói. Ước tính trong năm 2014, gia đình anh thu được hơn 20 tấn quả và sẽ có nguồn thu khoảng 700 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động.

Được sự giới thiệu của người nhà bên Đài Loan về giống TLRĐ năm 2004, ông Vũ Ngọc Tuấn, phường Bắc Sơn đã đầu tư trồng khảo nghiệm giống TLRĐ. Năm đầu trồng thành công, ông tiếp tục mở rộng diện tích và đưa thêm giống TLRĐ Long định 1 - H14 vào trồng.

Đến nay, khu vườn của ông vẫn còn một số gốc TLRĐ giống Đài Loan và 900 gốc TLRĐ giống Long định 1- H14. Theo tính toán của ông, trồng 1 ha TLRĐ hết khoảng 200 triệu đồng, song thu nhập lại cao gấp nhiều lần trồng các loại cây khác. 1 ha TLRĐ của ông mỗi năm thu hoạch, trừ mọi chi phí còn lãi hơn 400 triệu đồng. Gốc TLRĐ trung bình có tuổi đời từ 15-20 năm.

Từ khi trồng, sau 18 tháng đã cho thu hoạch, chỉ sau hai năm là dư vốn. Hiện nay, ông Tuấn còn cung cấp giống TLRĐ cho người dân khi có nhu cầu. Trên vườn nhà ông lúc nào cũng có hai loại giống là Long định 1- H14 và Đài Loan. Tuy nhiên, người dân vẫn ưa thích loại giống TLRĐ Long định 1- H14 hơn, bởi giống này dễ trồng, không cầu kỳ, năng suất cao.

Đến nay, trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn có 42 hộ trồng cây TLRĐ, chủ yếu là giống Long định 1-H14 với tổng số 17.600 trụ tương đương 16 ha và là một trong những địa phương đi đầu trong tỉnh về phát triển loại cây này. Tuy là giống cây trồng mới nhưng có giá trị kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác.

Bà Phạm Thị Lý, Chủ tịch HLV&TT thị xã Bỉm Sơn, cho biết: TLRĐ là loại cây dễ trồng, dễ sống mà lại cho thu hoạch nhiều lứa quả trong năm. Tuy nhiên, để cây TLRĐ phát triển hơn nữa, tránh tình trạng “được mùa mất giá”, rất mong các ngành liên quan sớm có chủ trương cụ thể để phát triển cây TLRĐ một cách phù hợp. HLV&TT tỉnh tiếp tục hướng dẫn các chủ trang trại và các hộ trồng TLRĐ về kỹ thuật, chăm sóc phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu cho quả TLRĐ Thanh Hóa.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân “Bấm Bụng” Thuê Nhân Công Giá Cao Nông Dân “Bấm Bụng” Thuê Nhân Công Giá Cao

Bước vào niên vụ thu hoạch cà phê năm 2013, mặc dù giá nhân công đã “đội” lên, tăng cao so với những năm trước, song do thiếu nhân công tại chỗ nông dân vẫn phải “bấm bụng” thuê với giá cao…

04/11/2013
Xin Sử Dụng Tạm Thời 150 Ha Mặt Nước Vịnh Vũng Rô Để Nuôi Thủy Sản Xin Sử Dụng Tạm Thời 150 Ha Mặt Nước Vịnh Vũng Rô Để Nuôi Thủy Sản

Ngày 2/11, ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết huyện vừa có tờ trình xin UBND tỉnh Phú Yên cho phép sử dụng tạm thời 150ha mặt nước ở phía đông vịnh Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, đoạn từ bãi Bàng đến bãi Nhãn để sắp xếp 7.229 lồng nuôi trồng thủy sản của 271 hộ dân và 1 doanh nghiệp trong tỉnh đang nuôi thủy sản ở khu vực Vũng Rô.

04/11/2013
Tập Trung Xử Lý Các Trường Hợp Đào Ao, Nuôi Tôm Ngoài Vùng Quy Hoạch Tập Trung Xử Lý Các Trường Hợp Đào Ao, Nuôi Tôm Ngoài Vùng Quy Hoạch

Thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân Chỉ thị số 05 của Huyện ủy về việc “tăng cường lãnh đạo ngăn chặn và xử lý việc nuôi tôm biển trong vùng quy hoạch ngọt hóa”.

05/11/2013
Không Cấm Thu Gom Ốc Bươu Vàng Không Cấm Thu Gom Ốc Bươu Vàng

Tại cuộc họp giao ban công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông sản ngày 5/11, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Thị Xuân Thu khẳng định, Bộ không cấm người dân thu gom ốc bươu vàng.

07/11/2013
Để Sen Hồng Mãi Tỏa Hương Để Sen Hồng Mãi Tỏa Hương

Đến Tháp Mười, tôi có dịp gặp những người trồng sen, có người gần như gắn bó cả đời với cây sen. Ngồi bên cánh đồng sen mênh mông nước, người thì kể cái duyên mà mình gắn bó với sen, người thì vui mừng vì sen đột ngột lên giá, về triển vọng cây sen trong tương lai, cũng có người băn khoăn về hướng đi của cây sen - nhưng điểm chung nhất là ai cũng mong muốn sen hồng mãi tỏa hương, mãi là loài cây lấy hạt chủ lực trên vùng đất Tháp Mười.

07/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.