Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khoanh Vùng Bệnh Đốm Trắng Trên Tôm Sú Tại Hoằng Hóa (Thanh Hóa)

Khoanh Vùng Bệnh Đốm Trắng Trên Tôm Sú Tại Hoằng Hóa (Thanh Hóa)
Ngày đăng: 10/05/2013

Vừa qua, một số ao nuôi tôm sú tại xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa - Thanh Hóa) xuất hiện tôm chết (khoảng 2 triệu con). Sau khi biết tin, các cán bộ phòng nông nghiệp huyện cùng Chi cục Thú y tỉnh đã xuống các đồng nuôi kiểm tra, lấy mẫu đi phân tích.

Kết quả cho thấy, tôm chết là do bị nhiễm bệnh đốm trắng. Đây là bệnh lây lan rất nhanh, nếu không khoanh vùng tốt, có thể lây ra toàn huyện, gây thất thiệt lớn cho người nuôi trồng thủy sản.

Để kịp thời khoanh vùng, huyện và Chi cục Thú y tỉnh đã rải hóa chất khử trùng nguồn nước, tiêu hủy toàn bộ diện tích tôm bị bệnh. Xã giám sát, không cho các chủ ao nuôi có tôm chết tháo nước ra môi trường, vứt xác tôm chết bừa bãi. Huyện thông báo rộng rãi đến tất cả các xã có diện tích nuôi tôm không lấy nước vào các ao. Do đó diện tích ao nuôi bị nhiễm bệnh đã được khoanh vùng thành công. Không phát sinh ao nuôi nhiễm bệnh.

Được biết, tôm tại các đồng bị chết nói trên được lấy giống từ một trại giống ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Theo cán bộ phòng nông nghiệp huyện cho biết rất có thể tôm bị bệnh là do chất lượng kiểm dịch của trại giống này kém, đã mang mầm bệnh sẵn. Mặt khác, người dân thả mật độ tôm quá dày (khoảng 35 con/m2, trong khi quy định chỉ 15 con/m2) khiến tôm dễ mắc bệnh.


Có thể bạn quan tâm

Trâu bò lớn nhanh nhờ ăn bã mì ủ chua Trâu bò lớn nhanh nhờ ăn bã mì ủ chua

Cùng với trồng cỏ, dự trữ rơm cho mùa đông... hàng trăm hộ gia đình đồng bào thiểu số ở huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) còn biết ủ bã mì làm thức ăn để trâu, bò nuôi mau lớn.

24/11/2015
Cho vay nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 nhiều vốn nhưng khó Cho vay nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 nhiều vốn nhưng khó

Trước những bất cập của Nghị định 41 về chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn, Chính phủ đã ban hành Nghị định 55 để thay thế, bổ sung với chính sách, không có tài sản thế chấp vẫn được vay vốn.

24/11/2015
Ưu tiên làm trước giao thông khi xây dựng nông thôn mới Ưu tiên làm trước giao thông khi xây dựng nông thôn mới

Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Thiện Kế (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã có cách làm sáng tạo: Đó là hoàn thiện các tiêu chí căn cứ trên nhu cầu của người dân để phục vụ lợi ích của người dân, tránh lãng phí.

24/11/2015
Ở hai đầu nỗi khó Ở hai đầu nỗi khó

Với nông dân,“đầu vào” - cứ nơi nào đào được là thành đầm nuôi tôm; lại không quy hoạch, nguồn nước ô nhiễm, bệnh tôm cứ thế lây lan.

24/11/2015
Tăng giá thu mua, nhà máy đường vẫn lo thiếu mía Tăng giá thu mua, nhà máy đường vẫn lo thiếu mía

Năng suất tăng nhờ đầu tư hợp lý, nhà máy và nông dân có sự phối hợp trong sản xuất và thu mua... nên năm nay nông dân trên nhiều cánh đồng mía ở các tỉnh Đông Nam Bộ rộn rã tiếng cười khi bắt đầu vụ thu hoạch mới.

24/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.