Trang chủ / Rau củ quả / Cà chua

Làm giàu từ mô hình trồng cà chua theo tiêu chuẩn Vietgap

Làm giàu từ mô hình trồng cà chua theo tiêu chuẩn Vietgap
Tác giả: Lệ Quyên (Ban tuyên giáo Tỉnh đoàn)
Ngày đăng: 15/09/2017

Chọn cách khởi nghiệp ngay tại chính quê hương, chàng trai 8X Ngô Trí Quang ở Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy đã mạnh dạn đưa khoa học kỹ thuật tiên tiến vào canh tác, biến “tấc đất” thành “tấc vàng”, bước đầu mang lại thu nhập cao từ mô hình trồng cây cà chua đạt tiêu chuẩn Vietgap.

Trong cái nắng chói chang của ngày hè oi ả, chúng tôi đến thăm mô hình của anh Ngô Trí Quang khi anh đang miệt mài bên những luống cà chua đang thì thu hoạch. Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, gương mặt đỏ ngầu vì thấm mệt nhưng anh không ngần ngại dẫn chúng tôi đi tham quan và giới thiệu về mô hình trồng cà chua của mình. Với ánh mắt tràn đầy niềm vui, vừa đi, anh vừa chia sẻ “Trong giai đoạn hiện nay, trồng rau thương phẩm khá bấp bênh, người dân không kiểm soát được giá cả. Khi được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa, kèm theo đó là những loài sâu bệnh trên cây rau. Sau bao nhiêu ngày nghiên cứu, tôi quyết định đầu tư lớn, xây dựng hệ thống nhà kính hiện đại, trồng những giống cây trồng cao cấp và cà chua là lựa chọn hàng đầu của tôi ”. 

Năm 2009, tốt nghiệp Khoa Công nghiệp và công trình Trường Đại học Nông Lâm Huế, anh đã bôn ba tìm công việc phù hợp với chuyên ngành mình học. Nhưng với khát khao làm giàu, anh đã nuôi ý nghĩ táo bạo, từ bỏ những cơ hội việc làm với mức lương ổn định, cùng với vợ quyết định lập nghiệp trên mảnh đất đầy nắng và gió. Mới đầu rất nhiều người nói anh là “khùng” là “điên” bởi họ quan niệm nghề nông là nghề “chân lấm tay bùn”, “quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời”. Tuy nhiên, ngược dòng với quan điểm đó, anh chọn đến nghề nông vì đam mê và nhận thấy tiềm năng phát triển. Mặc dù kinh nghiệm làm nông chưa nhiều nhưng nhờ những kiến thức tích lũy được trên giảng đường Đại học cùng với số tiền tích cóp được và sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, năm 2016, trên quỹ đất của mình, anh đã tiến hành xây dựng mô hình trồng cà chua theo tiêu chuẩn Vietgap kết hợp với nuôi cá trong nhà kín. Đây là hệ thống tuần hoàn khép kín độc đáo, hoàn hảo, kết hợp nuôi trồng thủy sản và thủy canh, mang lại lợi ích thiết thực. Thay vì bổ sung phân bón, các hóa chất để trồng cây, mô hình sử dụng chất thải từ cá, nhờ sự chuyển hóa từ các loài vi sinh vật thành chất dinh dưỡng cần thiết, đầy đủ cho sự phát triển của cây. Ngược lại, mô hình dùng cây trồng làm sạch nước nuôi cá và trả lại cho ao cá thay vì phải xử lý rồi xả ra môi trường. Chất thải của cá được qua hệ thống lọc cơ học và lọc vi sinh và sẽ được bơm tưới cho cây cà chua bằng hệ thống ống tưới nhỏ giọt. Anh cho biết: “Những luống cà chua được tưới bằng hệ thống tưới nước nhỏ giọt được cung cấp trực tiếp vào vùng rễ cây. Hầu như không có nước bị thất thoát thông qua dòng chảy bề mặt hoặc bốc hơi và các bầu đất có rất nhiều cơ hội để hấp thụ, giữ nước cho cây. Điều này cũng có nghĩa là rất ít chất dinh dưỡng thấm xuống vượt ra ngoài tầm với của rễ cây. Hơn nữa, khi tưới nhỏ giọt nước sẽ cung cấp trực tiếp cho cây, các bề mặt đất giữa cây cũng vẫn khô hơn, không khuyến khích hạt cỏ dại mọc”.

Với diện tích trên 2000m2, anh tiến hành trồng cà chua theo tiêu chuẩn Vietgap trên giá thể xơ dừa, trấu hun, phân hữu cơ với tỷ lệ 1: 1: 1. Theo anh, trồng cà chua bằng xơ dừa đã qua xử lý giúp cây phát triển nhanh, phòng ngừa sâu bệnh. Bản thân xơ dừa có rất nhiều công dụng tốt trong ngành trồng trọt như sạch, nhẹ, không gây nấm bệnh, dễ hút ẩm, nhiều dinh dưỡng nuôi cây… Xơ dừa được xử lý tiệt trùng, sạch sâu bệnh, khử chát, trộn chung một ít vôi bột. Sau đó, giá thể sẽ được tưới nước để giữ ẩm trước khi chuyển cây con từ khay ươm vào bầu giá thể trồng. Bầu cây phải đảm bảo dung tích là 15 lít đường kính 30cm x chiều cao khoảng 35cm. Mật độ trồng 6.000 cây/2000m2 sàn nhà kính. Khoảng cách của các bầu giá thể là 45cm. Anh cho biết, sau khi ươm hạt khoảng 15 -16 ngày, cây con được khoảng 04 - 05 lá thật (cao 10 - 15cm), chọn cây mập, khỏe, lông ngắn tiến hành chuyển cây ươm vào giá thể trồng. Khi trồng để lá mầm trên mặt xơ dừa khoảng 01cm. Ghim que tưới cách gốc 02 cm ngay sau khi trồng. Việc chuyển cây ươm vào bầu giá thể trồng phải làm triệt để trong vòng 01 - 02 ngày để bảo đảm cây con khỏe, tỷ lệ sống của cây cao, cây đồng đều về kích thước.

Được chăm sóc đúng kỹ thuật, mỗi gốc cà chua cherry đỏ cho thu hoạch trung bình đạt tới 12kg, quả sai trĩu từ gốc lên ngọn. Giá bán trung bình dao động từ 25.000-35.000 đồng/kg. Cứ duy trì mức giá này, tổng doanh thu mỗi năm khoảng 540 triệu đồng. Sau khi thu hoạch, cà chua được sơ chế, đóng gói, có bao bì nhãn mác ghi rõ nơi xuất xứ hàng hóa và quy trình sản xuất. Từ đây, những hộp cà chua căng mộng có mặt tại các siêu thị, cửa hàng để đến tay người tiêu dùng thưởng thức. Từ mô hình kinh tế của mình, không chỉ làm giàu cho chính bản thân và gia đình, mô hình trồng cà chua theo tiêu chuẩn Vietgap đã tạo việc làm thường xuyên cho 04 lao động địa phương với mức lương trên 03 triệu đồng/người/tháng.

Anh Ngô Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Bắc khẳng định: Đây là mô hình trồng cà chua theo tiêu chuẩn Vietgap đầu tiên ở xã, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho hộ gia đình mà còn góp phần thay đổi nhận thức tư tưởng, hành động của những người nông dân trong xã. Để từ đó giúp họ hiểu được rằng, trong sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm mới là điều kiện tiên quyết và sống còn để duy trì và phát triển. Không những thế, mô hình theo tiêu chuẩn Vietgap bước đầu thúc đẩy sự kết nối giữa sản xuất với thị trường, đồng thời mang lại lợi ích, thu nhập cao hơn cho người sản xuất, từng bước xây dựng thương hiệu cho rau, quả an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Từ thành công bước đầu của anh Ngô Trí Quang một lần nữa khẳng định ý chí dám nghĩ, dám làm vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Hy vọng với nhiệt huyết, sức trẻ, anh sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển mô hình, góp phần tạo động lực cho phát triển sản xuất hàng hóa và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Cây Cà Chua Gốc Ghép Trồng Cây Cà Chua Gốc Ghép

Ông Phan Nguyễn Văn Trinh, Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Văn Hải, T.p Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Cà chua là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các rau màu khác.

29/07/2013
Xuất Hiện Dịch Hại Mới Ở Cây Cà Chua Xuất Hiện Dịch Hại Mới Ở Cây Cà Chua

Trong hơn 10 ngày qua (25.6 – 7.7), Chi cục BVTV Lâm Đồng đã có đợt kiểm tra tình hình dịch bệnh trên cây trồng và đã phát hiện trên cây cà chua của tỉnh này đang xuất hiện một số dịch hại mới.

08/07/2013
Kinh Nghiệm Thâm Canh Cà Chua Bền Cây Sai Quả Kinh Nghiệm Thâm Canh Cà Chua Bền Cây Sai Quả

Vụ cà chua thu đông trồng vào tháng 7-8, thu hoạch tháng 9-11 ở các tỉnh đồng bằng, trung du, miền núi phía Bắc cho thu nhập rất cao. Thâm canh 1 sào Bắc bộ 360m2 cà chua thu đông đạt sản lượng 1-2 tấn cho thu 8-10 triệu đồng.

12/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.