Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Cây Bưởi Da Xanh

Làm Giàu Từ Cây Bưởi Da Xanh
Ngày đăng: 20/07/2013

Nhắc đến bưởi da xanh, nhiều người chỉ nghĩ đến các vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi có những miệt vườn với nhiều loại trái cây nổi tiếng. Tuy nhiên, trong vòng 7, 8 năm trở lại đây, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, cây bưởi da xanh đã bén rễ tại vùng đất Phước Bình, xã Sông Xoài.

Mỗi năm, đã có hàng trăm tấn bưởi da xanh được bán ra thị trường, chất lượng ngon ngọt không thua kém bưởi da xanh của Bến Tre hay Vĩnh Long. Một trong những nông dân đưa cây bưởi da xanh về trồng tại vùng đất này là ông Phạm Văn Ta, Chủ nhiệm HTX bưởi da xanh Sông Xoài.

Đến thăm vườn bưởi có diện tích hơn 1,5 ha của ông Phạm Văn Ta, đập vào mắt của mọi người là những cây bưởi lúc lỉu quả, thương lái tấp nập mua bán. Do biết cách xử lý ra hoa trái vụ nên vườn bưởi của ông gần như cho thu hoạch quanh năm.

Kể cả trong thời điểm này, khi các loại trái cây khác rơi vào tình trạng “dội chợ” vì rộ mùa, mất giá thì bưởi da xanh vẫn hút khách mua, giá bán cao, với 45 ngàn/kg. Còn vào dịp tết, giá bưởi da xanh có thể lên tới 50-55 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí, mỗi ha bưởi cho gia đình ông thu lãi từ 400-500 triệu đồng. Ông Phạm Văn Ta cho biết, cách đây hơn chục năm, tại vùng đất ấp Phước Bình các nông dân chỉ biết trồng điều, cà phê, lúa…

Làm vất vả quanh năm nhưng năng suất, thu nhập rất thấp do vườn cây bị già cỗi, giá cả các mặt hàng không ổn định. Chính vì vậy, qua việc đọc báo, xem tivi, nghe đài, thấy mô hình trồng bưởi da xanh tại miền Tây cho hiệu quả kinh tế cao, ông đã cùng một số nông dân đi tìm hiểu, mang giống cây này về trồng thử nghiệm.

Không ngờ, cây bưởi da xanh lại rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây. “Chỉ sau 2,3 năm, bưởi đã cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 1 tạ/cây, giá bán ổn định, tôi có thể thu lãi từ 300 đến 400 triệu đồng/ha. So với trồng cà phê thì trồng bưởi có hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 3 lần”, ông Phạm Văn Ta cho biết thêm.

Mặc dù thời gian vừa qua, nhiều nông dân trồng bưởi da xanh tại ấp Phước Bình đang lo lắng vì mất mùa bưởi tết do trái non bị rụng, hoa không đậu quả, thì tại vườn bưởi của ông Phạm Văn Ta, tình trạng này đã không xảy ra.

Nguyên nhân là do có kinh nghiệm lại nắm chắc quy trình kỹ thuật nên ông đã kịp thời xử lý, kích thích cho cây bưởi tiếp tục ra hoa, kịp thời cho vụ thu hoạch phục vụ thị trường tết nguyên đán năm 2014. Không chỉ vậy, hiện ông còn nắm chắc kỹ thuật chiết cành để trồng thay thế và phục vụ cây giống cho bà con trong vùng.

Ông Phạm Văn Ta cho biết, mặc dù bưởi da xanh đang chiếm ưu thế trên thị trường nhưng do chưa có thương hiệu nên nông dân vẫn phải bán cho thương lái với giá trôi nổi. Chính vì vậy, nhằm tạo thương hiệu và đầu ra cho bưởi da xanh của địa phương, tháng 3-2013, UBND xã Sông Xoài đã thành lập HTX bưởi da xanh và ông được bầu làm chủ nhiệm HTX.

Đây cũng là đầu mối liên kết giữa nhà vườn với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, góp phần bình ổn giá, bảo vệ quyền lợi cho nhà vườn. Tham gia HTX, các xã viên còn được hỗ trợ vốn sản xuất, phân bón và kỹ thuật trồng bưởi đạt năng suất, chất lượng cao. Đồng thời, ông Phạm Văn Ta cùng với một số nông dân khác đã bắt đầu thử nghiệm trồng bưởi da xanh theo hướng VietGap. Hiện đã có 9 ha/60 hộ tham gia.


Có thể bạn quan tâm

Nhà Nông “Khóc Ròng” Với Lúa Chất Lượng Cao Nhà Nông “Khóc Ròng” Với Lúa Chất Lượng Cao

Một nghịch lý đang xảy ra khiến hàng ngàn nông dân trồng lúa chất lượng cao lo âu và “khóc ròng” vì thương lái và doanh nghiệp chỉ mua lúa... chất lượng thấp.

12/03/2013
Bế Tắc Trong Dồn Điền Đổi Thửa Bế Tắc Trong Dồn Điền Đổi Thửa

Một xã có gần chục xứ đồng, với ba dạng địa hình trung du, gò đồi và trũng, chất đất, năng suất ở mỗi vùng vênh nhau, khiến việc dồn điền đổi thửa (DĐĐT) ở xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) rơi vào bế tắc.

23/08/2013
Ngư Dân “Đổi Đời” Nhờ Tôm Hùm Ở Xã Đảo Cam Bình Ngư Dân “Đổi Đời” Nhờ Tôm Hùm Ở Xã Đảo Cam Bình

“Hơn 50% số dân lúc nào cũng có khoảng 200 - 300 triệu đồng trong nhà, nhiều người đã trở thành triệu phú, tỷ phú... nhờ vào tôm hùm” - lời kể của anh bạn mới quen về quê hương Cam Bình khiến tôi bỏ lửng chuyến công tác, rẽ ngang vào xã đảo giàu có ở đất Cam Ranh (Khánh Hòa)...

13/03/2013
Kinh Nghiệm Vỗ Béo Bò Của Nông Dân Xã Bắc Phong Kinh Nghiệm Vỗ Béo Bò Của Nông Dân Xã Bắc Phong

Gần đây, phong trào nuôi bò vỗ béo phát triển mạnh ở xã Bắc Phong (Thuận Bắc). Nhiều hộ nuôi giàu lên nhờ có kinh nghiệm trong chọn giống, chế độ chăm sóc hợp lý.

24/08/2013
Ethoxyquin Trong Thức Ăn Tôm Và Biện Pháp Quản Lý Ethoxyquin Trong Thức Ăn Tôm Và Biện Pháp Quản Lý

Với giá thành rẻ, tác dụng chống oxy hóa cao, nên ethoxyquin được sử dụng rất rộng rãi trong sản xuất thức ăn thủy sản tại Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới. Do đó, cấm hẳn việc sử dụng ethoxyquin trong sản xuất thức ăn thủy sản là khó khả thi

15/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.