Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm gì để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Làm gì để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam
Ngày đăng: 23/09/2015

Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách và quan trọng đối với việc phải xây dựng được thương hiệu quốc gia cho gạo Việt.

Ngày 22/9, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) phối hợp với Cục Chế biến nông lâm sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT), Nhóm liên kết nông nghiệp và thị trường các thành phố châu Á tổ chức hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam”.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, sản phẩm gạo Việt Nam là sản phẩm nông sản đầu tiên tiếp cận theo hướng xây dựng thương hiệu quốc gia.

Thời gian qua, Việt Nam đã tập trung xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ dựa trên lợi thế của sản phẩm đặc sản địa phương, vùng miền, phát huy lợi thế và thế mạnh của nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, tiếp cận với những sản phẩm có quy mô sản xuất hàng hoá lớn như lúa gạo thì thương hiệu quốc gia là cần thiết để tạo dựng hình ảnh, vị trí và thúc đẩy thương mại sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Tại hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm gạo Basmati, ông A.K.Gupta, Giám đốc Quỹ phát triển xuất khẩu Basmati (Ấn Độ) cho biết, kiểm soát chất lượng là điều hết sức quan trọng.

Điều quan trọng là trong chuỗi cung ứng cần phải bảo đảm được tính nhất quán của chất lượng ngay từ ban đầu. Sự toàn vẹn của chuỗi cung ứng đóng vai trò rất quan trọng.

Nếu có thương hiệu mạnh phải chứng minh được đó là một sản phẩm có chất lượng tốt. Xây dựng thương hiệu phải xây dựng trên thị hiếu người tiêu dùng, phân khúc thị trường muốn hướng đến và xây dựng phân khúc thị trường cụ thể.

Ông Võ Thành Đô, Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết: Việt Nam có hơn 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo, nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu còn rất hạn chế.

Thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đang ở phân khúc trung bình và thấp. Gạo xuất khẩu có chất lượng cao chiếm tỷ trọng thấp, chất lượng gạo xuất khẩu chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn yếu.

Ông Đô cũng cho rằng, ngành lúa gạo Việt cơ cấu về giống lúa đa dạng, nhưng thiếu các giống chủ lực, có chất lượng cao để hình thành các sản phẩm mũi nhọn, tiếp cận hiệu quả vào thị trường quốc tế.

Theo đại diện một số doanh nghiệp, để việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia đạt được kết quả thực sự, phải xác định doanh nghiệp là chủ thế trong xây dựng thương hiệu. Nhà nước cần có chính sách, giải pháp cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia hiệu quả vào quá trình này.

Góp ý cho việc xây dựng thương hiệu lúa gạo, ông Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Kinh tế Trung ương, cho rằng cần phải xây dựng khung chính sách mới cũng như làm rõ thể chế điều phối.

Nhà nước ủy thác cho hiệp hội, ngành hàng đến đâu, cơ chế điều phối các cấp, công tác kiểm tra, giám sát như thế nào, phải xây dựng được mô hình. Chưa có mô hình thể chế tổ chức mà đi xây dựng thương hiệu ngay thì chưa chắc đã ổn, ông Vũ Trọng Bình nhấn mạnh.


Có thể bạn quan tâm

Điểm Sáng Bên Sông Đà Điểm Sáng Bên Sông Đà

Trong những thành công đó phải kể đến việc thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và đổi mới hình thức tổ chức sản xuất sử dụng vốn trực tiếp từ chương trình nông thôn mới được triển khai trên địa bàn 9 xã của huyện. Với con số trên một trăm mô hình, đề án thu hút hàng ngàn hộ, nhóm hộ, hợp tác xã tham gia, hưởng lợi thực sự là con số ấn tượng góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

11/02/2015
Cẩm Khê Nhân Rộng Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Lên Gần 770ha Cẩm Khê Nhân Rộng Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Lên Gần 770ha

Phát huy hiệu quả mô hình cánh đồng mẫu lớn từ những vụ sản xuất trước, vụ xuân năm nay huyện Cẩm Khê chỉ đạo nhân rộng cánh đồng sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, ba cùng: Cùng trà, cùng giống, cùng áp dụng biện pháp kỹ thuật ở 12 xã, thị trấn với tổng diện tích thực hiện là 768ha.

11/02/2015
Điện Phong Công Bố Xã Đạt Chuẩn Nông Thôn Mới Điện Phong Công Bố Xã Đạt Chuẩn Nông Thôn Mới

Sau 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Điện Phong đã huy động hơn 54 tỷ đồng tập trung bê tông hóa 54km đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, kiên cố hóa 11km kênh mương thủy lợi cùng nhiều công trình phúc lợi xã hội khác.

11/02/2015
Giàu Nhờ Cây Chuối Giàu Nhờ Cây Chuối

Cuối tuần rồi, lên xã Tam Dân thuộc huyện Phú Ninh dự tiệc mừng nhà mới của đứa bạn thời sinh viên, Tư tôi thấy vợ chồng anh Sáu Ngọc Tú cùng mấy người làm công đang thu hoạch vườn chuối mốc. Gia đình anh Sáu có 1 sào đất vườn, hàng chục năm nay quanh đi quẩn lại họ cũng chỉ biết trồng sắn. Tuy nhiên, do năng suất củ sắn tươi đạt không cao, giá bán sản phẩm lại quá thấp nên vụ nào loại cây trồng này cũng cho mức lãi ròng rất ít, thậm chí có mùa thâm luôn cả vốn.

11/02/2015
Nhiều Cơ Chế Khuyến Khích Phát Triển Tiêu Tiên Phước Nhiều Cơ Chế Khuyến Khích Phát Triển Tiêu Tiên Phước

Trước thực trạng dịch bệnh hoành hành trên những vườn tiêu Tiên Phước và sự khan hiếm nguồn giống gốc sạch bệnh, thời gian qua, đã có nhiều đề tài, mô hình, dự án nghiên cứu nhằm phục hồi và phát triển loài cây bản địa này. Giai đoạn 2012 - 2013, Trạm Bảo vệ thực vật huyện cũng đã tiến hành một số mô hình liên quan tới phục hồi và phát triển giống tiêu bản địa.

11/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.