Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm gì để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Làm gì để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam
Ngày đăng: 23/09/2015

Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách và quan trọng đối với việc phải xây dựng được thương hiệu quốc gia cho gạo Việt.

Ngày 22/9, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) phối hợp với Cục Chế biến nông lâm sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT), Nhóm liên kết nông nghiệp và thị trường các thành phố châu Á tổ chức hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam”.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, sản phẩm gạo Việt Nam là sản phẩm nông sản đầu tiên tiếp cận theo hướng xây dựng thương hiệu quốc gia.

Thời gian qua, Việt Nam đã tập trung xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ dựa trên lợi thế của sản phẩm đặc sản địa phương, vùng miền, phát huy lợi thế và thế mạnh của nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, tiếp cận với những sản phẩm có quy mô sản xuất hàng hoá lớn như lúa gạo thì thương hiệu quốc gia là cần thiết để tạo dựng hình ảnh, vị trí và thúc đẩy thương mại sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Tại hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm gạo Basmati, ông A.K.Gupta, Giám đốc Quỹ phát triển xuất khẩu Basmati (Ấn Độ) cho biết, kiểm soát chất lượng là điều hết sức quan trọng.

Điều quan trọng là trong chuỗi cung ứng cần phải bảo đảm được tính nhất quán của chất lượng ngay từ ban đầu. Sự toàn vẹn của chuỗi cung ứng đóng vai trò rất quan trọng.

Nếu có thương hiệu mạnh phải chứng minh được đó là một sản phẩm có chất lượng tốt. Xây dựng thương hiệu phải xây dựng trên thị hiếu người tiêu dùng, phân khúc thị trường muốn hướng đến và xây dựng phân khúc thị trường cụ thể.

Ông Võ Thành Đô, Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết: Việt Nam có hơn 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo, nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu còn rất hạn chế.

Thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đang ở phân khúc trung bình và thấp. Gạo xuất khẩu có chất lượng cao chiếm tỷ trọng thấp, chất lượng gạo xuất khẩu chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn yếu.

Ông Đô cũng cho rằng, ngành lúa gạo Việt cơ cấu về giống lúa đa dạng, nhưng thiếu các giống chủ lực, có chất lượng cao để hình thành các sản phẩm mũi nhọn, tiếp cận hiệu quả vào thị trường quốc tế.

Theo đại diện một số doanh nghiệp, để việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia đạt được kết quả thực sự, phải xác định doanh nghiệp là chủ thế trong xây dựng thương hiệu. Nhà nước cần có chính sách, giải pháp cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia hiệu quả vào quá trình này.

Góp ý cho việc xây dựng thương hiệu lúa gạo, ông Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Kinh tế Trung ương, cho rằng cần phải xây dựng khung chính sách mới cũng như làm rõ thể chế điều phối.

Nhà nước ủy thác cho hiệp hội, ngành hàng đến đâu, cơ chế điều phối các cấp, công tác kiểm tra, giám sát như thế nào, phải xây dựng được mô hình. Chưa có mô hình thể chế tổ chức mà đi xây dựng thương hiệu ngay thì chưa chắc đã ổn, ông Vũ Trọng Bình nhấn mạnh.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Ếch Thái Lan Ở Hải Ninh (Nam Định) Mô Hình Nuôi Ếch Thái Lan Ở Hải Ninh (Nam Định)

Thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, đầu những năm 2000, xã Hải Ninh (Hải Hậu - Nam Định) đã chuyển đổi 50ha đất trồng lúa sang nuôi thủy sản. Tại đây, nhiều hộ đã đưa giống ếch Thái Lan về nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

19/03/2014
Người Dân Giảm Mua Thịt/trứng Gia Cầm Người Dân Giảm Mua Thịt/trứng Gia Cầm

Chỉ sau mấy ngày phương tiện thông tin đại chúng thông báo về việc dịch cúm gia cầm ở một số tỉnh ngoại thành sức tiêu thụ gia cầm tại các chợ TPHCM đã giảm mạnh.

22/02/2014
Ngân Hàng Thế Giới Đầu Tư 2 Dự Án Nuôi Tôm Công Nghiệp Ở Năm Căn Ngân Hàng Thế Giới Đầu Tư 2 Dự Án Nuôi Tôm Công Nghiệp Ở Năm Căn

Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD) do Ngân hàng Thế giới tài trợ đã quyết định đầu tư vào vùng chuyên nuôi tôm công nghiệp huyện Năm Căn (Cà Mau), thuộc 2 xã Lâm Hải và Hàm Rồng. Tổng diện tích trong dự án trên 370 ha, có 114 hộ tham gia.

19/03/2014
Hủy Bỏ Nhãn Hiệu Cà Phê Hủy Bỏ Nhãn Hiệu Cà Phê "Buon Ma Thuot" Bị Đăng Ký Độc Quyền Tại Trung Quốc

Cụ thể, phía Trung Quốc cho rằng, Buôn Ma Thuột là một địa danh ở Việt Nam, chỉ một nơi quan trọng để trồng cà phê, đã được dùng để đăng ký bảo hộ độc quyền chỉ dẫn địa lý cho hàng hóa tại Việt Nam.

22/02/2014
Tánh Linh (Bình Thuận) Mở Rộng Diện Tích Nuôi Thủy Sản Tánh Linh (Bình Thuận) Mở Rộng Diện Tích Nuôi Thủy Sản

Năm nay, huyện Tánh Linh (Bình Thuận) phấn đấu phát triển nuôi trồng thủy sản tăng lên 200 ha mặt nước, trong đó duy trì ao, bàu, vùng trũng hiện có 120 ha, cải tạo ao, bàu hoang hóa tại xã Gia An 40 ha, ổn định diện tích mặt nước nuôi lồng bè tại khu vực hồ Biển Lạc 40 ha.

19/03/2014