Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ba Năm Liền Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ao Đất Đạt Hiệu Quả Cao

Ba Năm Liền Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ao Đất Đạt Hiệu Quả Cao
Ngày đăng: 15/11/2013

Đó là mô hình của gia đình anh Võ Tá Lan, xã Vượng Lộc, Huyện Cạn Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Với diện tích trên 3.000m2, 3 năm liền anh nuôi tôm càng xanh đều đạt hiệu quả kinh tế cao.

Anh Lan cho biết, năm 2011, qua tìm hiểu và học hỏi mô hình ở các tỉnh phía Bắc, anh bắt đầu thực hiện mô hình nuôi tôm càng xanh trong ao đất. Năm đầu tiên do mới bắt đầu nuôi nên anh thận trọng thả mật độ thấp 6 - 8 con/m2, thức ăn cho tôm trong quá trình nuôi tôm chủ yếu là thức ăn công nghiệp. Sau thời gian nuôi 5 tháng, anh thu được 600 kg tôm càng xanh thương phẩm, với giá bán tại thời điểm đó là 180.000 đồng/kg, anh thu được 108 triệu đồng, trừ chi phí anh còn lãi trên 28 triệu đồng.

Năm 2012 cũng với diện tích 3.000m2, anh thả mật độ dày hơn, là 12 con/m2. Cũng sau gần 5 tháng nuôi anh thu được 850kg, với giá bán 220.000 đồng/kg thu được 187 triệu đồng, lãi trên 40 triệu đồng.

Với những kinh nghiệm thực tế từ 2 năm trước, năm 2013, sau khi cải tạo ao hồ tốt, anh thả 4 vạn tôm giống, đến nay sau 4,5 tháng nuôi anh thu được 960 kg với giá bán 240 - 250 ngàn đồng/kg (tỷ lệ sống ước đạt 80%), doanh thu về 230 triệu đồng, sau khi trừ chi phí giống, thức ăn, anh còn lãi trên 60 triệu đồng.

Sau 3 năm nuôi tôm càng xanh, anh Lan rút ra kinh nghiệm: “Tôm càng xanh dễ nuôi, ít dịch bệnh, giá bán cao, chi phí không lớn. Tuy nhiên, để nuôi tôm càng xanh có hiệu quả cao, ổn định thì việc thứ nhất, cần chọn được nguồn tôm giống tốt; thứ hai, trong quá trình nuôi để tránh thất thoát thì ao hồ nuôi tôm phải đảm bảo, không rõ rỉ, thường xuyên phải kiểm tra xem trong ao nuôi có lẫn cá lóc không...; thứ ba, tôm càng xanh đòi hỏi nguồn nước sạch do đó cần phải có nguồn chủ động”.

Kết quả thực tế từ mô hình nuôi tôm càng xanh của hộ gia đình anh Võ Tá Lan ở xã Vượng Lộc, Huyện Cạn Lộc bước đầu cho thấy, đây là đối tượng nuôi có hiệu quả kinh tế cao, góp phần đa dạng hoá đối tượng trong nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt, phù hợp với điều kiện khí hậu ở Hà Tĩnh.


Có thể bạn quan tâm

Chuẩn Bị Tốt Các Điều Kiện Cho Vụ Nuôi Thủy Sản 2015 Chuẩn Bị Tốt Các Điều Kiện Cho Vụ Nuôi Thủy Sản 2015

Năm 2014, các hộ NTTS đều chung một niềm vui được mùa lớn. Nhiều mô hình NTTS thành công đã được duy trì ổn định và tiếp tục phát huy tốt ở các loại hình mặt nước, ở các đối tượng nuôi chủ lực, cho năng suất lớn như tôm chân trắng, nuôi ngao, cá bống bớp, cá diêu hồng, cá lóc bông...

06/03/2015
Tăng Cường Diệt Chuột Bảo Vệ Sản Xuất Tăng Cường Diệt Chuột Bảo Vệ Sản Xuất

Tuy nhiên do đặc điểm sinh học và khả năng sinh sản nhanh của chuột nên thời gian tới vẫn còn nguy cơ rất cao chuột gây hại sản xuất, kho tàng và lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng. Do vậy, việc diệt chuột phải được thực hiện thường xuyên và cần xác định rõ các đợt cao điểm để phát động chiến dịch diệt chuột đồng loạt nhằm đạt hiệu quả cao.

06/03/2015
Lãnh Đạo Bộ NNPTNT Nói Gì Về Cây Trồng Biến Đổi Gene? Lãnh Đạo Bộ NNPTNT Nói Gì Về Cây Trồng Biến Đổi Gene?

Cho đến nay, trong văn y thế giới chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào ảnh hưởng xấu đến sức khỏe vật nuôi và con người ... do cây trồng và sản phẩm biến đổi gene gây ra. Dân Việt xin trích đăng ý kiến của Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh về vấn đề này.

06/03/2015
Tân Sơn Khai Thác Lợi Thế Phát Triển Chăn Nuôi Tân Sơn Khai Thác Lợi Thế Phát Triển Chăn Nuôi

Từ lâu nay các xã trên địa bàn huyện Tân Sơn đã biết phát huy lợi thế địa bàn rộng có bãi chăn thả phong phú, nguồn thức ăn dồi dào để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ở Tân Sơn hầu như hộ nào cũng có nuôi lợn, gà, hoặc trâu, bò. Trong đó nhiều hộ có cả chục con trâu, bò, đàn lợn lên tới vài chục con, vịt gà xúc xỉu.

06/03/2015
Công Điện Chỉ Đạo Chăm Sóc Lúa Vụ Đông Xuân 2014-2015 Các Tỉnh Phía Bắc Công Điện Chỉ Đạo Chăm Sóc Lúa Vụ Đông Xuân 2014-2015 Các Tỉnh Phía Bắc

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công điện số 1846/CĐ-BNN-TT ngày 3/3/2015 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở phía Bắc về việc chỉ đạo chăm sóc lúa vụ Đông Xuân 2014-2015 các tỉnh phía Bắc trong điều kiện thời tiết ấm.

06/03/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.