Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lại Nóng Quanh Hạt Đường

Lại Nóng Quanh Hạt Đường
Ngày đăng: 22/01/2015

Mới đầu năm, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã phải “đấu” với Bộ Công thương quanh vấn đề nên hay không việc cho nhập khẩu 50.000 tấn đường từ Lào với thuế suất ưu đãi 0%.

Thừa 600.000 tấn đường

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong tuần ép đầu tiên của năm nay, các nhà máy đã ép 526.119 tấn mía, sản xuất được 47.842 tấn đường.
Như vậy, từ đầu niên vụ đến 9/1/2015, các nhà máy ép được 4.046.686 tấn mía, sản xuất được 376.831 tấn đường. Trong đó, đường sản xuất từ mía là 363.741 tấn, còn lại là đường sản xuất từ đường thô của Nhà máy đường Cần Thơ và Cty Cổ phần NIVL.
Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường, cho biết, trong 3 niên vụ ép liên tiếp gần đây, sản lượng đường sản xuất trong nước đạt 1,5–1,6 triệu tấn/vụ. Nếu kể cả các nguồn cung đường khác như đường tồn kho vụ cũ chuyển sang, đường nhập khẩu chính thức..., thì riêng vụ ép 2014–2015 dự báo tổng nguồn cung đường ở nước ta là 2 triệu tấn (chưa kể đường nhập khẩu không chính thức, đường nhập lậu).
Trong khi đó, theo tính toán của Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương, mức tiêu thụ đường cả nước năm 2015 khoảng 1,3–1,4 triệu tấn. Như vậy lượng đường dư thừa trong năm 2015 sẽ trên 600.000 tấn.
Do sản lượng đường dư thừa nhiều, cộng với giá đường giảm mạnh trên thị trường thế giới (ngày 9/1, giá đường trắng Luân Đôn giao tháng 3/2015 là 392,6 USD/tấn, giảm mạnh so với mức giá quanh 420 USD/tấn hồi tháng 11/2014), nên trong tháng đầu năm nay, giá đường đang ở mức khá thấp.
Giá bán buôn đường trắng ngày 12/1 trên thị trường Hà Nội là 11.300–11.600 đ/kg, TP.HCM 11.200–11.600 đ/kg, miền Trung 11.000–11.300 đ/kg. Giá đường do các nhà máy bán ra thấp hơn giá bán buôn nói trên khoảng 400-500 đ/kg.
Nếu như đến ngày 26/12, lượng đường tồn kho tại các nhà máy là 169.257 tấn, tại các công ty thương mại thuộc Hiệp hội Mía đường là 7.072 tấn, thì đến 9/1, lượng đường tồn kho tại các nhà máy đã tăng lên thành 209.468 tấn, tại các công ty thương mại thuộc Hiệp hội là 8.153 tấn.
So với giá bán buôn ở mức 11.500-12.000 đ/kg hồi tháng 12 năm ngoái, thì giá bán buôn đường đầu năm nay rõ ràng đã tiếp tục giảm xuống. Giá đường XK sang Trung Quốc cũng không khá hơn là mấy khi chỉ đang ở mức 11.600-11.800 đ/kg.
Dù đang là tháng cận Tết, nhu cầu tiêu dùng đường trong nước tăng lên, nhưng do sản lượng ép trong tháng 1 sẽ ở mức cao, khoảng 250.000-300.000 tấn, nên lượng đường tồn kho sẽ tiếp tục tăng lên.
Nóng chuyện NK
Mới đây, Bộ Công thương đã có công văn đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho nhập 50.000 tấn đường từ Lào vào Việt Nam với thuế suất ưu đãi 0%. Ngay lập tức, Hiệp hội Mía đường đã gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.
 Theo đó, Hiệp hội Mía đường cho rằng hiện nay ngành đường Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, tình trạng đường nhập lậu chưa ngăn chặn được, cơ chế nhập khẩu đường chưa được các Bộ có liên quan và Hiệp hội Mía đường Việt Nam bàn bạc đề xuất thống nhất theo chỉ đạo của Chính phủ.
Bên cạnh đó, vụ sản xuất đường đang vào giai đoạn cao điểm. Vì vậy, nếu Chính phủ cho nhập khẩu 50.000 tấn đường nói trên theo đề nghị của Bộ Công thương với thuế suất ưu đãi 0%, thì sẽ làm cho ngành mía đường càng rối rắm phức tạp thêm.
Do đó, Hiệp hội Mía đường kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tạm thời chưa cho nhập lượng đường này để xem xét các yếu tố ảnh hưởng liên quan đến thời điểm, cơ chế, chính sách...; đôn đốc Bộ Công thương chủ trì cùng với Bộ Tài chính, Bộ NN-PTNT và Hiệp hội Mía đường Việt Nam phối hợp xây dựng cơ chế nhập khẩu đường theo hạn ngạch thuế quan trình Chính phủ ban hành theo tinh thần công văn số 9604/VPCP-KTTH ngày 2/12/2014 và công văn số:155/VPCP-KTTH ngày 9/1/2015.
Hiệp hội Mía đường cũng kiến nghị nếu Chính phủ cho phép nhập khẩu lượng đường trên từ Lào thì theo cơ chế đã ban hành với thuế suất theo cam kết ATIGA của AFTA và hiệp định song phương giữa 2 quốc gia, mà không thể áp dụng mức thuế 0% như đề nghị của Bộ Công thương.
Đồng thời lượng nhập khẩu trên được tính trong hạn ngạch thuế quan mà Việt Nam đã cam kết khi gia nhập WTO (nếu ngoài hạn ngạch phải chịu thuế suất cao). Về thời điểm nhập khẩu đề nghị bắt đầu từ tháng 8/2015 trở đi (sau khi cơ bản kết thúc vụ ép mía trong nước).


Có thể bạn quan tâm

Ninh Bình Triển Vọng Từ Đề Tài Nuôi Cá Nác Hoa Thương Phẩm Ninh Bình Triển Vọng Từ Đề Tài Nuôi Cá Nác Hoa Thương Phẩm

Cá nác hoa là loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Cá nác hoa trước đây phân bố tự nhiên rất nhiều ở vùng bãi triều ven biển và vùng cửa sông, cửa lạch các tỉnh ven biển miền Bắc. Tuy nhiên hiện nay, do việc quây đầm, nuôi ngao, sử dụng thuốc diệt tạp bừa bãi nên loài hải sản này phân bố tự nhiên không còn đáng kể và có nguy cơ cạn kiệt.

30/08/2014
Nguồn Lợi Thuỷ Sản Dễ Tái Tạo, Khó Bảo Vệ Nguồn Lợi Thuỷ Sản Dễ Tái Tạo, Khó Bảo Vệ

Để kịp thời tái tạo và bổ sung nguồn lợi này, Dự án “Tái tạo, thả bổ sung giống thuỷ sản tại một số cửa sông nội đồng, ven biển tỉnh Cà Mau” đã được thực hiện gần 2 năm qua, nhưng để được kết quả như mục tiêu đề ra còn rất nhiều việc phải làm.

30/08/2014
Thất Thu Sau Khi Dùng Thuốc Dưỡng Lúa Thất Thu Sau Khi Dùng Thuốc Dưỡng Lúa

Trái với mong đợi của nhà nông, sau khi xịt thuốc dưỡng lúa hiệu “9 trong 1” do Công ty Hóa nông lúa vàng sản xuất, nhiều đồng lúa ở ấp Đòn Dong (xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) nguy cơ thất thu nặng… Chuyện xảy ra khoảng hơn nửa tháng nay.

22/08/2014
Làm Giàu Từ Trồng Cây Thanh Long Ruột Đỏ Ở Thị Xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) Làm Giàu Từ Trồng Cây Thanh Long Ruột Đỏ Ở Thị Xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa)

Sau 10 năm vất vả làm ăn, trồng đủ loại cây mà kinh tế gia đình vẫn khó khăn. Anh khăn gói vào Nam làm ăn và tìm hiểu những kinh nghiệm trồng cây TLRĐ ở tỉnh Tiền Giang. Năm 2009, anh trở về và đầu tư gần 150 triệu đồng làm đường, đưa các cột bê tông lên khu vườn, kéo điện, đường nước bắt đầu trồng thử nghiệm cây TLRĐ.

22/08/2014
Bò Úc, Heo Châu Âu Và Nỗi Buồn Ngành Chăn Nuôi Trong Nước Bò Úc, Heo Châu Âu Và Nỗi Buồn Ngành Chăn Nuôi Trong Nước

Có thể kể thêm câu chuyện tương tự với thịt gà nhập khẩu, cho dù sản phẩm gia cầm nhập khẩu ít được bàn tán hơn. Và vế còn lại là câu chuyện thịt heo, được dự báo sẽ diễn ra tương tự với thịt bò và thịt gà, khi mà châu Âu đang có những bước chuẩn bị tích cực để thâm nhập thị trường Việt Nam.

30/08/2014