Trang chủ / Rau củ quả / Dưa gang

Kỹ thuật trồng dưa gang

Kỹ thuật trồng dưa gang
Tác giả: NNVL
Ngày đăng: 26/09/2016

Dưa gang sinh trưởng tốt trên các loại đất có tầng mặt dày, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Có độ pH 6-7. Trong quá trình sinh trưởng, Dưa gang cần tưới nước rất ít hoặc nhỏ giọt.

2. Nhân giống và kỹ thuật trồng

Dưa gang được nhân giống chủ yếu bằng hạt. Đất cần cày bừa kĩ, làm sạch cỏ và lên luống. Cây được trồng theo khóm, mỗi khóm 2-3 hạt, sau đó phủ một lớp đất dày 2-3cm. Khi hạt nảy mầm sẽ tỉa thưa dần để lại những cây to khỏe. Dưa gang có thể được trồng theo rạch, cây cách cây 50-75cm và hàng c hàng 150-200cm. Mật độ trồng trong khoảng 10000-15000 cây/ha. Cũng có thể gieo hạt trong vườn ươm cho đến khi cây con được 4 tuần tuổi thì đưa ra trồng trên diện tích đại trà. Nếu gieo hạt trực tiếp trên đồng ruộng thì mỗi ha cần tới 1,5-2kg hạt giống nhưng nếu gieo bầu đất trước thì chỉ cần 0,5kg hạt giống cho 1ha.

3. Chăm sóc

Dưa gang thường được trồng trên các thửa ruộng cao sau khi đã thu hoạch lúa. Gieo trồng dưa gang luân canh với lúa nước thường trành được các mầm sâu bệnh và tuyến trùng gây hại đối với bầu bí. Sau khi gặt lúa, đất được cày phơi ải, bừa kĩ, làm sạch cỏ,lên luống trước khi trồng. Tùy theo độ phì và cấu tượng của đất mà chọn lựa các biện pháp bón phân thích hợp. Để cho 20 tấn quả, dưa gang đã lấy đi trong đất một lượng chất dinh dưỡng khá lớn gồm: 60-120kg Nitơ, 20-40kg P2O5, 120-140kg K2O, 100-140kg CaO và 20-60kg MgO.

Nhu cầu về phân bón với dưa gang rất cao, lượng phân hữu cơ bón lót cần từ 20-35tấn/ha. Trong quá trình sinh trưởng việc bổ sung thêm nước phân NPK loãng là rất cần thiết.

Ngoài ra, cần sử dụng rơm rạ để phủ quanh gốc cây và tỉa thưa bớt lá và quả (mỗi cây chỉ để lài 3-5 quả) là những biện pháp cần chú ý đối với người trồng dưa.

4. Sâu bệnh

Cũng như ở nhiều loài dưa khác, héo rũ là một loại bệnh rất nguy hại do nấm Fusarium oxysporum f.sp. melonis gầy ra. Để đối phó với các loại bệnh này cần chọn những giống dưa gang có tính chống bệnh khỏe. Bệnh bột trắng Sphaerothoca fuliginae và Erysiphe cichoracearum trên dưa gang có thể phòng trừ bằng các loại thuốc diệt nấm.

Ngoài ra có thể trồng một số dòng lai F1 kháng nấm. Mốc lông tơ (pseudoperonospora cubensis) là bệnh rất nguy hiểm cho dưa gang ở những vùng khí hậu nóng ẩm. Với loại bệnh này, có thể sử dụng thuốc diệt nấm để phòng trừ. Bệnh rỉ dịch nhựa trên cây do Dydimella bryoniae gây ra trong điều kiện khí hậu nóng ẩm. Bệnh muội than Glomerella cingulata và bệnh đốm lá do Pseodomonas syringae cũng thường xuất hiện ở nhiều khu vực.

Ngoài ra còn có vi khuẩn gây thối rễ Erwinia tracheipilia tác nhân truyền bệnh là rệp, rầy và côn trùng.

Một số loại virut gây bệnh khác như virut trên bầu bí, virut trên dưa hấu, virut trên đu đủ và virut khảm vàng cùng do bọ chét Aphis gossipii mang đến cũng gây tác hại lớn với sinh trưởng và phát triển của dưa gang.

Trên các vùng đất trồng dưa gang còn thường gặp các loại bọ trĩ, bọ vắt, bọ chét, bướm ăn quả, bọ cánh cứng, sâu ăn lá và ruồi gây hại trên quả non. Ngoài ra còn gặp tuyến trùng ở rễ.

Biện pháp phòng tích cực là chọn các giống dưa gang có tính kháng bệnh khỏe, gieo trồng luân canh với lúa nước và xử lí đất bằng thuốc diệt nấm trước khi trồng.


Có thể bạn quan tâm

Dưa Gang - Cây Trồng Cho Người Nghèo Dưa Gang - Cây Trồng Cho Người Nghèo

Dưa gang ở đây mỗi năm chỉ trồng một vụ, mỗi vụ cho năng suất từ 3- 4,5 tấn/công, giá bán từ 900- 950đ/kg, đem lại cho người trồng từ 3- 4 triệu đồng/công, trừ chi phí còn lợi nhuận từ 1,5- 2 triệu đồng/công

15/01/2011
Mô Hình Dưa Gang Thương Phẩm Ở Kim Bình Mô Hình Dưa Gang Thương Phẩm Ở Kim Bình

Dưa gang trồng vụ hè thu tại xóm Lạng sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu và điều kiện canh tác của các hộ nông dân

15/01/2011
Dưa Gang Xuất Khẩu Ở Yên Ngô Dưa Gang Xuất Khẩu Ở Yên Ngô

Từ năm 2003 đến nay, cây dưa gang xuất khẩu đã có chỗ đứng chắc chắn ở đây, được bố trí vào thời vụ xuân hè trồng gối vụ cây dưa chuột và vụ lúa mùa, diện tích đạt 30 mẫu

18/02/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.