Trang chủ / Rau gia vị / Hành ta

Kỹ thuật trồng cây hành lá trong chai nhựa tại nhà ăn quanh năm

Kỹ thuật trồng cây hành lá trong chai nhựa tại nhà ăn quanh năm
Tác giả: An Dương
Ngày đăng: 28/02/2018

Kỹ thuật trồng cây hành lá trong chai nhựa tại nhà vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần tận dụng vỏ chai nhựa bỏ đi cùng cách chăm sóc không quá cầu kỳ là đã có một vườn hành lá ăn quanh năm.

Để tiến hành kỹ thuật trồng hành lá tại nhà bạn chỉ cần chuẩn bị một số vật dụng như bút, kéo, chai nhựa...Ảnh minh họa

Hành lá là rau gia vị không thể thiếu trong các gia đình khi chế biến món ăn. Nhưng làm sao để có rau an toàn mà không lo hóa chất. Giải pháp của nhiều bà nội trợ hiện nay đó chính là tự tay trồng hành lá tại nhà bằng phương pháp tận dụng những chai nhựa bỏ đi. Vậy kỹ thuật trồng hành lá bằng chai nhựa như thế nào? Cách chăm sóc ra sao được nhiều bà nội trợ quan tâm? Dưới đây là các bước kỹ thuật trồng hành lá tại nhà trong chai nhựa cực đơn giản cho những ai muốn sở hữu một vườn rau an toàn tại nhà áp dụng.

Dụng cụ

Bạn có thể tận dụng bằng thùng xốp thậm chí là chai nhựa bỏ đi như chai dầu ăn, chai nước ngọt, chai nước mắm… Vị trí trồng cũng không mất quá nhiều diện tích như có thể tận dụng những chỗ trống ngoài hành lang, sân thượng, ban công…Bạn cũng cần chuẩn bị khay nhựa, bút dạ, kéo, dao đầu nhọn, củ hành, đất để tiến hành các bước trồng hành.

Kỹ thuật trồng cây hành lá bằng chai nhựa

Mặc dù kỹ thuật trồng cây hành lá có rất nhiều cách khác nhau như trồng hành lá trong đất truyền thống, trồng hành thủy canh,…Nhưng phương pháp đơn giản nhất và lại tiện kiệm được không gian nhỏ hẹp nhà bạn thì trồng trong các chai nhựa là tối ưu nhất. 

Trước tiên bạn hãy cắt bỏ phần trên từ cổ chai trở lên rồi cắt lỗ xung quanh thân của nó. Đầu tiên bạn hãy dùng bút đánh dấu lỗ dự kiến trên chai. Bạn có thể sử dụng kéo hoặc dạo đầu nhọn để đục các lỗ. Khi vẽ và đục lỗ, hãy chắc chắn rằng các lỗ nhỏ hơn so với kích thước củ hành mà gia đình định trồng.

Bạn có thể dùng dao khoét những lỗ nhỏ hơn củ hành lá để trồng hành. Ảnh minh họa 

Khi khoét lỗ bạn không được khoét phía đáy chai, nơi đó để giữ đất và khi tưới nước cho hành lá sẽ không chảy ra ngoài. Để tạo thông thoáng cho cây bạn có thể dùng đầu kéo đục thêm nhiều nhiều lỗ thoát nước nhỏ ở dưới đáy chai. Chắc chắn rằng bạn không muốn bất kỳ củ hành lá nào bị thối vì mùi sẽ cực kì khủng khiếp. Sau đó, cho lần lượt một lớp đất mùn tơi xốp hoặc xơ dừa đã trộn vào chai rồi trồng từng củ hành vào. Chú ý sắp xếp sao đỉnh của các củ hành vừa khít với lỗ đã đục.

Chăm sóc hành lá 

Để hành lá phát triển đều, nhanh cho thu hoạch bạn cần tiến hành tưới nước hàng ngày cho cây. Để cây hấp thụ ánh sáng tốt nếu trồng trong nhà bạn nên đặt cạnh bậu cửa sổ nhiều nắng, còn nếu trồng sân thượng hay ban công có sẵn ánh sáng thì cũng cần che mưa hoặc ánh nắng chiếu gắt nếu không cây hành rất dễ bị héo khô và chết. Chỉ sau khoảng một tuần chăm sóc cây hành đã lớn nhanh và cho bạn thụ kết quả đó là có thể cắt hành mang vào dùng mà không hề dính bấn hay sợ nhiễm hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật.


Có thể bạn quan tâm

Phương pháp trồng cây hành lá đơn giản cho mọi nhà Phương pháp trồng cây hành lá đơn giản cho mọi nhà

Hành lá hiện nay đã trở thành 1 gia vị, 1 thành phần không thể thiếu trong nhiều món ăn hàng ngày. Nếu áp dụng những kỹ thuật trồng cây dưới đây, bà con sẽ có thể tự cung cấp hành lá cho cả gia đình mà vẫn đảm bảo chất lượng.

29/09/2016
Kỹ thuật trồng hành tây đơn giản cho năng suất cao nhất Kỹ thuật trồng hành tây đơn giản cho năng suất cao nhất

Hành tây được trồng rộng rãi trên khắp thế giới và cả ở nước ta. Hành tây có hiệu quả kinh tế cao, dễ trồng và sẽ cho năng suất rất cao nếu bà con nông dân nắm vững kỹ thuật trồng hành tây dưới đây.

29/09/2016
Mô hình và kỹ thuật trồng hành tăm trên lưới cho năng suất cao Mô hình và kỹ thuật trồng hành tăm trên lưới cho năng suất cao

Trồng trên lưới xangtylen, công thu hoạch rất ít nên vợ chồng tôi mới mạnh dạn làm…

29/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.