Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kỹ Thuật Nuôi Vẹm Xanh

Kỹ Thuật Nuôi Vẹm Xanh
Ngày đăng: 20/11/2011

Vẹm xanh

Vẹm vỏ xanh (Perna viridis) được coi là đối tượng hai mảnh vỏ quan trọng ở khu vực ven biển nước ta, với hàm lượng dinh dưõng tương đối cao, Vẹm vỏ xanh trở thành nguồn thực phẩm không thể thiếu của các gia đình ngư dân ven biển. Vẹm vỏ xanh dễ nuôi, chi phí đầu tư ít, rất phù hợp cho nuôi hộ gia đình. Tuy nhiên, nghề nuôi vẹm ở nước ta còn mang tính tự phát của ngư dân ven biển, nguồn giống chủ yếu thu ngoài tự nhiên, trang thiết bị phục vụ cho nuôi trồng còn rất thô sơ. Cho nên nghề nuôi này chưa được phát triển đúng mức.

Chọn giống

Giống cỡ 1cm (tương đương hạt dưa hấu)được cho vào túi, mỗi túi khoảng 1000con. Buộc chặt miệng túi vào dây bám, sau đó treo túi lên xà treo hoặc bè. Nếu treo túi lên bè thì thả túi xuống độ sâu 2,5m – 3,5m.

Chuẩn bị

Vùng được lựa chọn làm nơi nuôi vẹm vỏ xanh theo hình thức dây treo phải có các hình thức sau đây:

Độ mặn của nước chỉ dao động từ 18‰ đến 32‰ kể cả trong mùa mưa. Dòng chảy từ 0,2m/s đến 0,5m/s; Độ trong từ 2m trở lên. Độ sâu thấp hơn mép sóng 4m đến 5m.

Gia công dụng cụ và giàn treo

Chăm sóc

Sau 5 – 10 ngày, kiểm tra thấy hầu hết vẹm đã mọc tơ chân và bám chặt vào dây nilon thì lấy kéo cắt bỏ túi.

Thường xuyên kiểm tra giàn treo và dây treo, nếu thấy sự cố phải sửa chữa ngay.

Khi vẹm lớn lên, nếu thấy mật độ quá dày, thì dùng dao nhỏ hoặc kéo cắt tơ chân của một số cá thể để tỉa chùm vẹm thưa hơn. Số cá thể cắt tỉa lại, cho vào túi như khi thả giống để tạo giây treo mới.

Dịch hại đối với vẹm theo hình thức nuôi này là một số loại cá ăn rêu có thể cắn đứt dây treo. Một số loại hà bám vào cọc và xà treo có thể làm gẫy xà. Một số loài cua cũng ăn thịt vẹm.

Thu hoạch

Sau 1.5 – 2 năm, chiều dài vỏ đạt 80cm – 100cm, có thể thu hoạch. Phương pháp thu hoạch là dung dao hoặc kéo cắt tơ chân của từng cá thể (không dùng tay bứt ra từng con).


Có thể bạn quan tâm

Giá Đường Thế Giới Có Thể Bắt Đầu Đảo Chiều Tăng Giá Đường Thế Giới Có Thể Bắt Đầu Đảo Chiều Tăng

Báo cáo của một tập đoàn thương mại Brazil đã gây lo ngại cho những nhà đầu tư đặt cược rằng giá đường sẽ giảm trong bối cảnh thị trường toàn cầu tràn ngập nguồn cung. Họ đặt cược như vậy trên cơ sở Brazil – quốc gia đóng góp khoảng 1/5 sản lượng đường thế giới – sẽ bội thu đường trong năm nay.

13/11/2014
Điệp Khúc Được Mùa Rớt Giá Nông Dân Lúng Túng Tìm Lối Ra Điệp Khúc Được Mùa Rớt Giá Nông Dân Lúng Túng Tìm Lối Ra

Cuối tháng 10 vừa qua, tỉnh Lâm Đồng đã phải cầu cứu các siêu thị ở TPHCM hợp tác để tiêu thụ cà chua cho nông dân. Sau 1 tuần, hệ thống siêu thị Co.opMart, BigC vào cuộc và mở chiến dịch vận động người dân TPHCM “Ăn cà chua giúp nông dân Lâm Đồng”, giá cà chua từ mức 10.000 đồng/3kg đã kéo lên được 15.000 đồng/2kg tại các chợ truyền thống. Trước đó là vụ vải thiều Bắc Giang, hành tây…

09/11/2014
Trồng Hồ Tiêu Không Theo Quy Hoạch Nông Dân Sẽ Trả Giá Đắt Trồng Hồ Tiêu Không Theo Quy Hoạch Nông Dân Sẽ Trả Giá Đắt

Thế nhưng, theo thống kê mới nhất của ngành nông nghiệp, diện tích hồ tiêu của tỉnh là 11.734 ha. Trong đó, tiêu kinh doanh 7.530 ha, tiêu kiến thiết cơ bản 3.715 ha, tiêu trồng mới 489 ha. Tuy nhiên trên thực tế, diện tích cây tiêu trên địa bàn tỉnh khoảng 15.000 ha.

13/11/2014
Đổi Đời Nhờ… Mạng Đổi Đời Nhờ… Mạng

Áo thôi ướt đẫm mồ hôi, chân tay cũng không còn bị xi măng bám chặt, ông Bùi Văn Hoàng, ở thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) hiện nay chỉ cần bỏ ra khoảng 1 giờ mỗi ngày để thu hoạch nấm bào ngư. Cười tươi rói bên trại nấm bào ngư và nấm linh chi đang đến kỳ thu hoạch, ông Hoàng bộc bạch: “Trước làm phụ hồ, cả ngày vất vả mà thu nhập chỉ khoảng 200 nghìn. Còn giờ, mới nửa tháng thu nấm sò, tôi đã bỏ túi 6 triệu đồng”.

13/11/2014
Cà Phê Ghép Cho Năng Suất Cao Cà Phê Ghép Cho Năng Suất Cao

Cà phê là loại cây trồng chủ lực của tỉnh nhưng những năm qua, nhiều hộ đã thay trồng loại cây khác cho kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, vẫn không ít hộ thành công nhờ thực hiện mô hình cà phê ghép, trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Tằm ở thôn 2, xã Long Bình (Bù Gia Mập - Bình Phước).

09/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.