Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh nghiệm tổ chức diệt chuột tập trung ở Hạ Hòa

Kinh nghiệm tổ chức diệt chuột tập trung ở Hạ Hòa
Ngày đăng: 21/05/2015

Đồng chí Hà Quang Huy- Chủ tịch UBND xã Minh Hạc cho biết: “Vụ chiêm xuân năm nay theo chỉ đạo của huyện, xã đã tập trung quyết liệt đối với chiến dịch diệt chuột. Ngoài kinh phí hỗ trợ của huyện, xã cũng đã trích ngân sách hỗ trợ kinh phí mua thuốc, mồi và giao cho cán bộ khuyến nông thực hiện. Trước đây chuột phá hại nhiều lắm, nhất là những ruộng ven đồi, gò. Nhiều hộ không dám trồng ngô vì sợ chuột ăn hết. Đến nay thì đã khác, chuột không còn phá hại nhiều nữa. Diện tích bị thiệt hại do chuột ở vụ chiêm xuân không đáng kể”.

Năm 2015 thời tiết ấm rất thuận lợi cho chuột gia tăng gây hại đối với sản xuất nông nghiệp. Trước tình hình như vậy, sau khi có văn bản của Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Hạ Hòa cũng đã có văn bản về việc tổ chức chiến dịch diệt chuột tập trung bảo vệ sản xuất vụ chiêm xuân 2014-2015 theo 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 20-1 đến 5-2 bằng biện pháp thủ công là chính. Đây là thời điểm diệt chuột mang lại hiệu quả cao vì trên đồng ruộng đã thu hoạch xong cây vụ đông, tiến hành làm đất, đổ ải, gieo cấy nên hạn chế nguồn thức ăn và nơi ẩn nấp, chuột co cụm, dễ tiêu diệt. Đợt 2 từ ngày 25-2 đến 25-3 diệt chuột đồng loạt bằng bả sinh học,  hóa học, sử dụng thuốc Ranpart 2% D trộn thành bả.

Đây là biện pháp có hiệu quả trừ chuột cao, rẻ tiền, an toàn, dễ làm đồng loạt. Đặc biệt, thực hiện Văn bản số 620/UBND-KT5 ngày 3/3/2015 của UBND tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo diệt chuột bảo vệ sản xuất vụ chiêm xuân, huyện Hạ Hòa đã hỗ trợ 50% kinh phí mua thuốc Ranpart 2%D thông qua Trạm BVTV huyện để thực hiện diệt chuột tập trung đợt 2; số kinh phí mua thuốc còn lại do các xã, thị trấn cân đối trích ngân sách từ sự nghiệp kinh tế và huy động đóng góp của nhân dân. Huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức chiến dịch diệt chuột đến tất cả các khu dân cư.

Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã chỉ đạo và huy động hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể, tổ khuyến nông cơ sở, trưởng khu hành chính và bà con nông dân tích cực tham gia chiến dịch diệt chuột tập trung. Tổ chức tập huấn hướng dẫn, thông tin tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh về tác hại và các biện pháp kỹ thuật diệt chuột hiệu quả. Đài truyền thanh huyện tăng cường thời lượng đưa tin hướng dẫn biện pháp kỹ thuật diệt chuột. Trạm BVTV đã thực hiện tốt công tác điều tra phát hiện, dự tính, dự báo và phối hợp để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến biện pháp kỹ thuật phòng trừ chuột.

Phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn cho các xã, thị trấn về cách phối trộn mồi bả và hướng dẫn kỹ thuật diệt trừ chuột đạt hiệu quả. Trạm Khuyến nông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, viết tin bài và hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây trồng vụ chiêm xuân và biện pháp kỹ thuật diệt chuột tập trung để nhân dân biết và thực hiện. Từ đó bà con có ý thức cao trong việc tham gia diệt chuột tập trung.  Phòng Nông nghiệp và PTNT đôn đốc các xã, thị trấn triển khai diệt chuột tập trung đạt hiệu quả.


Có thể bạn quan tâm

Tập Huấn Phòng Trừ “Sâu Lạ” Hại Khoai Lang Ở Vĩnh Long Tập Huấn Phòng Trừ “Sâu Lạ” Hại Khoai Lang Ở Vĩnh Long

Vừa qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bình Tân (Vĩnh Long) có kế hoạch tập huấn nông dân về biện pháp phòng trừ sâu đục củ khoai lang.

05/10/2012
Để Giá Trị Khoai Lang Tăng Cao Để Giá Trị Khoai Lang Tăng Cao

Tìm kiếm thị trường mới, hạn chế phụ thuộc vào Trung Quốc là yếu tố quan trọng giúp tăng giá trị cây khoai. Trong ảnh: Nhân công phân loại khoai.

06/10/2012
Nhân Rộng Mô Hình Chăn Nuôi Thỏ Newzealand Nhân Rộng Mô Hình Chăn Nuôi Thỏ Newzealand

Đã mấy năm nay, chăn nuôi thỏ trên địa bàn huyện Hóc Môn (TP.HCM) chủ yếu tập trung ở xã Tân Thới Nhì, Xuân Thới Thượng và Xuân Thới Sơn, nhưng tập trung nhất vẫn là xã Tân Thới Nhì có tổng số đầu con là 4.300 con, chiếm 71,57% đàn thỏ cả huyện.

07/10/2012
Cà Phê Được Mùa, Được Giá Ở Bà Rịa - Vũng Tàu Cà Phê Được Mùa, Được Giá Ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Năm nay thời tiết thuận lợi, bà con nông dân chịu đầu tư chăm sóc nên vụ cà phê được mùa hơn so với các năm trước. Từ niềm vui được mùa, được giá, nhiều nông dân đã tính chuyện mở rộng diện tích trồng cà phê.

08/10/2012
Trồng Nấm An Toàn Thu Tiền Triệu Trồng Nấm An Toàn Thu Tiền Triệu

Hiện sau mỗi vụ thu hoạch lúa, nhiều hộ nông dân ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã mạnh dạn đầu tư thu mua nguyên liệu rơm để làm nấm an toàn. Nghề này đang đem lại cho bà con thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm…

09/10/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.