Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh Nghiệm Chăn Nuôi Vịt Của Ông Lương

Kinh Nghiệm Chăn Nuôi Vịt Của Ông Lương
Ngày đăng: 17/04/2014

Trong những năm gần đây, người chăn nuôi vịt thường gặp nhiều rủi ro do dịch cúm gia cầm hoành hành. Tuy nhiên, bằng sự năng động và cần cù lao động của mình, ông Nguyễn Văn Lương, thôn Lĩnh Mai, xã Quảng Phú, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) trở thành triệu phú với mô hình chăn nuôi vịt thương phẩm.

Trao đổi với ông Lương được biết, lúc đầu gia đình ông chỉ nuôi khoảng 120 con vịt đẻ nhưng do chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật nên thu nhập không cao. Cũng trong khoảng thời gian này, ở xã ông có nhiều người đi xuất khẩu lao động nên kinh tế rất khá giả.

Với ước muốn làm giàu nhanh, năm 2001 ông Lương đã xin đi xuất khẩu lao động mấy năm. Về nước với chút vốn có được cùng niềm đam mê và quyết tâm làm giàu từ nuôi vịt, ông mạnh dạn vay vốn thêm từ ngân hàng Nông nghiệp và PTNT để đầu tư mua gần 8000 m2 đất xây dựng chuồng trại chăn nuôi vịt thương phẩm và đào ao thả cá.

Chuồng trại nuôi vịt được ông Lương thiết kế theo hướng hiện đại, thoáng mát, hệ thống cấp thoát nước bảo đảm vệ sinh và chia thành nhiều ô chuồng để nuôi vịt theo từng ngày tuổi khác nhau. Chất thải của vịt cho xuống bể Bioga làm chất đốt. Hệ thống chuồng trại này không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh mà còn hạn chế được dịch bệnh cho vịt.

Năm 2013, ông Lương chọn nuôi giống vịt Bầu cánh trắng và vịt Super M của Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên ở Phú Xuyên, Hà Nội với giá giống trung bình 6.000 đồng/con 1 ngày tuổi. Đây là hai giống vịt siêu thịt, tỷ lệ thịt đùi và lườn cao, thơm ngon nên được hách hàng ưa chuộng. Thời gian đầu, gia đình ông chỉ nuôi khoảng 1000 con/lứa, mỗi năm nuôi được 6 đến 7 lứa.

Với kinh nghiệm tích luỹ được cùng việc tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho vịt do phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông Lương Tài tổ chức đến nay, mỗi năm ông đã nuôi được 11 đến 12 lứa bằng cách nuôi gối liên tục, số lượng mỗi lứa lên đến 1.500-2.000 con. Hàng năm, gia đình ông Lương cung cấp cho thị trường khoảng 20.000-22.000 con vịt thịt, trong đó có khoảng 5000 vịt Bầu cánh trắng còn lại là vịt Super M. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lãi từ nuôi vịt thương phẩm trên 300 triệu đồng.

Theo ông Lương, nuôi vịt thương phẩm không khó nhưng người nuôi cần phải kiểm soát chặt chẽ quy trình chăn nuôi để bảo đảm an toàn dịch bệnh (yếu tố quyết định thành công trong chăn nuôi), hạn chế rủi ro, rút ngắn thời gian nuôi và tỷ lệ con sống đạt cao. Với kinh nghiệm của mình, ông còn cho rằng: để chăn nuôi vịt thương phẩm hiệu quả, người chăn nuôi cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

Thứ nhất: Giống vịt nuôi phải sạch bệnh, có nguồn gốc rõ ràng.

Thứ hai: Hàng ngày phải vệ sinh chuồng trại, thu gom xử lý chất thải của vịt, thường xuyên khử trùng, rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại theo định kỳ.

Thứ ba: Tiêm phòng định kỳ cho vịt, cụ thể: Từ 1-3 ngày tuổi tiêm vác xin phòng viêm gan; Từ 12-15 ngày tuổi tiêm vác xin phòng dịch tả; Từ 28-30 ngày tuổi tiêm vác xin H5N1.

Thứ tư: Thức ăn phải đảm bảo dinh dưỡng theo từng lứa tuổi.

Ngoài diện tích làm chuồng chăn nuôi vịt, ông đã sử dụng 3000 m2 đào ao nuôi thả cá thịt và 2000m2 ương cá hương. Các loại cá chủ yếu có giá trị kinh tế cao đã được ông lựa chọn là cá chép, trắm, chim, rô phi đơn tính… mỗi năm thu hoạch khoảng 4 tấn cá. Đối với ao ương cá hương, ông ương các giống cá truyền thống vừa để phục vụ gia đình vừa đem bán cho các hộ nuôi trồng thuỷ sản trong khu vực.

Nói về cách làm kinh tế của gia đình ông Lương, anh Nguyễn Văn Thuỷ - Cán bộ Khuyến nông xã Quảng Phú cho biết: “Những năm gần đây, xã Quảng Phú có rất nhiều hộ nuôi vịt nhưng nuôi với số lượng lớn và đem lại hiệu quả kinh tế cao thì chỉ có gia đình ông Lương. Ông Lương là một người dám nghĩ dám làm, vượt qua nhiều khó khăn để từng bước vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mình”.


Có thể bạn quan tâm

Những Mô Hình Kinh Tế Cho Nhà Nông Những Mô Hình Kinh Tế Cho Nhà Nông

Trong những năm gần đây, việc thay đổi cơ cấu giống mới gắn với ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã giúp cho nhiều nông dân ở huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Có nhiều hộ nhờ năng động, đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế đã làm thay đổi đáng kể mức sống của gia đình

20/11/2011
Cô Chủ Trang Trại Heo Rừng Miền Sông Nước Cô Chủ Trang Trại Heo Rừng Miền Sông Nước

Ở miền Tây, vùng có nước ngọt quanh năm, hiện có nhiều mô hình chăn nuôi khá đặc biệt như nuôi hươu - nai lấy lộc nhung ở Bình Minh, nuôi cừu lấy lông ở Tam Bình, nuôi đà điểu ở Long Hồ, Vĩnh Long... Riêng vùng tây nam sông Hậu thuộc tỉnh Hậu Giang có một hộ chăn nuôi heo rừng với quy mô trang trại, mà chủ nhân lại là một cô gái chưa tròn 27 tuổi!

04/04/2012
Biến Sóng Biển Thành Điện Biến Sóng Biển Thành Điện

Trong số các nguồn năng lượng tái sinh, năng lượng sóng biển chưa được tận dụng nhiều, mặc dù người ta đều biết hiệu suất chuyển hóa thành điện của nguồn năng lượng này là cao nhất. Năng lượng điện từ sóng biển đã được thử nghiệm nhiều năm qua nhưng vẫn chưa đạt được thành công

12/12/2011
Xoài, Nhãn... Xuất Khẩu Sang Mỹ Xoài, Nhãn... Xuất Khẩu Sang Mỹ

Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ nhân chuyến thăm VN ngày 16-11, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Thomas J. Vilsack khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng cho trái cây tươi VN được nhập khẩu vào Mỹ

21/11/2011
Những “Kỹ Sư Không Bằng Cấp” Những “Kỹ Sư Không Bằng Cấp”

Nông dân là những người chịu thiệt thòi, nhất là mỗi khi giá cả biến động, nông sản rớt giá, lỗ lã họ đều ôm về phần mình. Nhưng trong "cái khó ló cái khôn", chính nông dân lại là những người biết vận dụng và phát huy tốt quy luật của tự nhiên, áp dụng quy trình kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất.

14/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.