Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khô Hạn Trên Diện Rộng, Nhiều Diện Tích Ngô Chết Cháy

Khô Hạn Trên Diện Rộng, Nhiều Diện Tích Ngô Chết Cháy
Ngày đăng: 02/06/2014

Trong đợt nắng nóng kéo dài những ngày qua đã làm cho nhiều diện tích ngô, lúa ở các huyện vùng cao Si Ma Cai, Mường Khương, Bắc Hà, Bát Xát, Văn Bàn… bị héo khô vì hạn hán.

Người dân địa phương cho biết, mặc dù trong ngày 30/5, một số nơi đã có mưa nhỏ, nhưng cũng chưa đủ để cứu những nương ngô đang héo rũ vì nắng hạn.

Ông Nông Văn Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương cho biết: Tình hình khô hạn kéo dài đúng vào thời điểm cây ngô trổ cờ, phun râu nên đã ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng. Theo thống kê sơ bộ, toàn huyện có hơn 1.000 ha ngô bị héo, lá ngả vàng không còn khả năng thụ phấn, nguy cơ mất mùa ngô đang hiện hữu.

Trong những ngày tới, nếu không có mưa, nhiều diện tích ngô cũng sẽ bị chết vì khô hạn. Một số hộ nông dân biết khả năng cây ngô không thể cho thu hoạch do nắng hạn đã cắt bỏ mang về làm thức ăn cho gia súc.

Tại huyện Si Ma Cai, nắng nóng kéo dài, nhiều diện tích ngô đang có nguy cơ chết hàng loạt. Hiện, địa phương này có 329 ha ngô bị thiệt hại tới hơn 70%; 1.100 ha bị ảnh hưởng từ 30 đến 70% và 214 ha bị ảnh hưởng dưới 30%. Ngoài ra, hàng trăm ha lúa ruộng, lúa nương, đậu tương, lạc, thuốc là cùng bị ảnh hưởng do nắng hạn kéo dài.

Ngành nông nghiệp huyện chỉ đạo các xã vận động nhân dân tiến hành tưới ẩm những vùng có điều kiện về nguồn nước, hướng dẫn người nông dân khắc phục nắng hạn cho cây ngô, nhất là số diện tích cây ngô mới chỉ bị héo lá vẫn còn khả năng cho ra bắp.

Tương tự, các huyện Bắc Hà, Văn Bàn, Bát Xát, diện tích ngô xuân, lúa xuân cũng đang đứng trước nguy cơ giảm năng suất và sản lượng do hạn hán.

Trước tình hình hạn hán diễn ra ngày càng gay gắt, Ban Chỉ đạo chống hạn tỉnh Lào Cai đã khẩn trương xây dựng phương án chống hạn và triển khai hỗ trợ các địa phương nguồn lực, vật lực để làm tốt công tác chống hạn.


Có thể bạn quan tâm

Tăng Cường Ứng Dụng Công Nghệ Sau Thu Hoạch Và Chế Biến Nông Sản Tăng Cường Ứng Dụng Công Nghệ Sau Thu Hoạch Và Chế Biến Nông Sản

Ngày 19/8, tại hội trường UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương có buổi làm việc với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ nội dung liên quan đến báo cáo công tác khuyến nông về ứng dụng công nghệ sau thu hoạch và chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh (lúa, cây ăn trái, rau quả).

20/08/2014
Nông Dân Sản Xuất Giỏi, Xây Dựng Nông Thôn Mới Tích Cực Nông Dân Sản Xuất Giỏi, Xây Dựng Nông Thôn Mới Tích Cực

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã thực hiện 1.791 cuộc tuyên truyền xây dựng NTM trong cán bộ hội; tuyên truyền ra hội viên, nông dân được 11.418 cuộc, với trên 276.976 lượt người tham dự. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng phát động trong hội viên đăng ký trở thành NDSXKDG, năm 2014 có gần 86.000 hội viên trong tỉnh đăng ký tham gia.

20/08/2014
Lâm Thao Thử Nghiệm Mô Hình Nuôi Ếch Thái Lan Thương Phẩm Công Nghệ Mới Lâm Thao Thử Nghiệm Mô Hình Nuôi Ếch Thái Lan Thương Phẩm Công Nghệ Mới

Tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, năm 2014, Trạm khuyến nông huyện Lâm Thao triển khai mô hình nuôi ếch Thái Lan thương phẩm bằng lồng hở tại một số xã, thị trấn trong huyện. Bước đầu mô hình này cho kết quả khả quan.

20/08/2014
Chỉ Đạo Xây Dựng Kế Hoạch Phát Triển Nuôi Cá Lồng Trên Sông Và Hồ Chứa Chỉ Đạo Xây Dựng Kế Hoạch Phát Triển Nuôi Cá Lồng Trên Sông Và Hồ Chứa

Thực hiện Quyết định số 1830/QĐ-UBND ngày 3-7-2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển thủy sản tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2012 - 2020, trong những năm qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành, thị tích cực thực hiện các nội dung giải pháp quy hoạch, trong đó phát triển mạnh mô hình nuôi thâm canh cá lồng trên sông và hồ chứa.

20/08/2014
4 Giống Lúa Mới Cho Năng Suất Cao 4 Giống Lúa Mới Cho Năng Suất Cao

Chiều 19.8, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Giống cây trồng Quảng Bình tổ chức hội nghị đầu bờ nhằm đánh giá hiệu quả của các mô hình sản xuất khảo nghiệm 4 giống lúa mới, gồm SV181, SV46, SV47, SVX7 tại xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc.

20/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.