Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khẩn cấp phòng chống bệnh thối rễ, chết cành trên cây mãng cầu Xiêm

Khẩn cấp phòng chống bệnh thối rễ, chết cành trên cây mãng cầu Xiêm
Ngày đăng: 19/11/2015

Ngành Nông nghiệp tỉnh kết hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam, Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam và các ngành hữu quan đã khảo sát, tìm nguyên nhân gây bệnh và đề ra quy trình quản lý tổng hợp bệnh thối rễ, chết cành cho vùng chuyên canh trồng mãng cầu Xiêm Tân Phú Đông, tích cực hội thảo, chuyển giao, tập huấn cho bà con, để chủ động phòng trị hữu hiệu.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam cho biết, bệnh thối rễ trên mãng cầu Xiêm do nhiều tác nhân gây ra, trong đó có sự kết hợp giữa nấm Calonectria variabillis và tuyến trùng Pratylenchus spp; còn nấm Diaporthe phaseolorum gây chết cành, nhánh nhỏ, nấm Lasiodiplodia pseudotheobromae gây chết cành, loét cành và thân cây mãng cầu Xiêm.

Giải pháp phòng trị được các nhà khoa học khuyến cáo nông dân là: Sử dụng giống sạch bệnh, trồng mật độ thưa vừa phải, sử dụng phân hữu cơ và có biện pháp chăm sóc thích hợp, dùng thuốc trị bệnh cây theo khuyến cáo, thăm vườn thường xuyên để sớm phát hiện bệnh, chẩn đoán và xử lý bệnh kịp thời, hạn chế bệnh tấn công.

Trong các tháng cuối năm 2015, tỉnh tổ chức 30 cuộc tập huấn cho các xã vùng chuyên canh mãng cầu Xiêm Tân Phú Đông, với 1.500 lượt nông dân dự, xây dựng 3 mô hình trình diễn kỹ thuật có tổng diện tích khoảng 1 ha, nhằm giới thiệu, quảng bá, nâng cao trình độ canh tác và phòng trị bệnh trên vườn mãng cầu Xiêm cho bà con.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, hiện nay, toàn huyện có trên 62 ha mãng cầu Xiêm bị nhiễm bệnh thối rễ, chết cành, gây nhiều thiệt hại cho nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Tích Cực Chăm Sóc Các Cây Trồng Vụ Mùa Tích Cực Chăm Sóc Các Cây Trồng Vụ Mùa

Theo đó, tại các cánh đồng lúa, ngô nhân dân đang tích cực chủ động làm cỏ, bón phân và phun thuốc trừ sâu trên những diện tích lúa xuất hiện sâu gây hại. Nhân dân các địa phương được khuyến cáo giữ mực nước ổn định cho lúa từ 2 - 3cm, kết hợp làm cỏ, sục bùn, thuận lợi cho cây lúa bén rễ phát triển

06/08/2014
Tổng Đàn Gia Súc, Gia Cầm Quảng Uyên Trên 322 Nghìn Con Tổng Đàn Gia Súc, Gia Cầm Quảng Uyên Trên 322 Nghìn Con

Toàn huyện có 70 con trâu, bò bị ốm, 12 con chết do mắc các bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng, tiêu chảy, phân trắng bê nghé, viêm phổi; 386 con lợn ốm, 34 con chết do mắc dịch tả, tụ huyết trùng, đóng dấu, lép tô…

06/08/2014
Thừa Thiên Huế Hỗ Trợ Thiết Bị Đo Môi Trường Nuôi Trồng Thủy Sản Tại Quảng Điền Thừa Thiên Huế Hỗ Trợ Thiết Bị Đo Môi Trường Nuôi Trồng Thủy Sản Tại Quảng Điền

Đầu vụ 2014, tình hình dịch bệnh đã xảy ra với diện tích 6,29 ha, chủ yếu là bệnh đốm trắng và bệnh môi trường đã làm thiệt hại đến kinh tế của người nuôi. Nguyên nhân chủ yếu là do trong quá trình nuôi các hộ ngư dân chưa được trang bị các thiết bị đo môi trường nên việc kiểm tra các chỉ số môi trường chưa được thường xuyên và kịp thời.

28/07/2014
Công Ty TNHH Kolia Sản Xuất Được Hơn 1 Tấn Chè Khô Chất Lượng Cao Công Ty TNHH Kolia Sản Xuất Được Hơn 1 Tấn Chè Khô Chất Lượng Cao

Với vùng nguyên liệu chè hơn 16 ha do Công ty trồng và 10 ha được trồng trong dân, sau 3 năm cây chè đã bắt đầu cho thu hoạch. Sản phẩm trà của Công ty sản xuất đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện, Công ty sản xuất 9 sản phẩm trà gồm: trà xanh truyền thống, trà xanh thơm, trà xanh hương ô long, trà ô long, trà Đông Phương mỹ nhân, Hồng trà, Trà Mao Tiêm, trà Long tỉnh, Trà dẹt.

06/08/2014
Nhân Giống Đệ Nhất Đặc Sản Biển Diện Kiến Song Chuột Nhân Giống Đệ Nhất Đặc Sản Biển Diện Kiến Song Chuột

Sở dĩ “chết danh” với cái tên khá kỳ cục: song chuột bởi loài cá này có cái đầu khi nhìn nghiêng rất giống mặt chuột. Tại thị trường Hồng Kông giá cao nhất (thời kỳ chỉ mới có cá tự nhiên 1999-2000) được bán 110-120 USD/kg.

28/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.