Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khám phá giống đào kỳ dị hái ra tiền

Khám phá giống đào kỳ dị hái ra tiền
Ngày đăng: 05/10/2015

Đào lộn hột thuộc họ Xoài, chúng còn được gọi là điều. Cây này có nguồn gốc từ đông bắc Brasil, nơi nó được gọi bằng tiếng Bồ Đào Nha là Caju (nghĩa là quả) hay Cajueiro (cây).

Nhờ có thể giúp người trồng kiếm bộn tiền nên loại cây này dần được trồng phổ biến ở nhiều nước. Hạt đào lộn hột được chế biến thành phẩm, bán với giá cao.

Những trái cây này có hai phần, phần cuống quả phình to như trái lê, đào, chúng thường bị nhầm đó là quả thật, còn quả thật đính vào là hạt. Do đó, những trái cây này như bị lộn hột ra bên ngoài.

Quả giả phía trên (cuống quả) thường được ép thành nước trái cây giàu vitamin.

Quả giả rất mềm, mọng nước, chứa 10% đường, vitamin C nhiều gấp 5-6 lần ở cam, chanh, chuối. Ngoài ăn tươi, chúng được lên men làm rượu nhẹ, giúp ăn ngon, lợi tiểu.

Còn phần quả thật bám vào quả giả (nhìn giống hạt) là loại quả khô, không tự mở, hình thận, dài 2–3 cm, vỏ ngoài cứng, mặt hõm vào. Chúng có chứa dầu béo

Phần hạt chính (hay còn gọi là hạt điều) chính là phần có giá trị nhất. Chúng được xem như là một dược phẩm giá trị khi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe: ngừa ung thư, tốt cho tim, giúp xương khớp chắc khỏe, tốt cho thần kinh…

Hạt cũng cung cấp các chất chống oxy hóa như selen và vitamin E, giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa và giảm nguy cơ bị ung thư.

Không khó hiểu khi loại quả này được ưa chuộng vì những giá trị cho sức khỏe và kinh tế.

Hiện tại, giá hạt điều nhân ngoài thị thường bán khá chênh lệch và rất nhiều kiểu giá, từ 180.000 - 500.000 đồng/kg.

Việt Nam là một trong những nước có sản lượng hạt điều xuất khẩu lớn nhất thế giới. Cây điều được trồng rất nhiều ở các tỉnh miền núi phía nam như Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước...

Hàng năm, ngành sản xuất dầu vỏ hạt điều cả nước đạt sản lượng khoảng 80.000 tấn, trong đó xuất khẩu 60.000 tấn, thu về 50 triệu USD.


Có thể bạn quan tâm

Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Phòng, Chống Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm Và Thủy Sản Năm 2014 Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Phòng, Chống Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm Và Thủy Sản Năm 2014

Tham dự Hội nghị có các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và PTNT và đơn vị thuộc sở các tỉnh/thành phố phía Nam từ Đà Nẵng trở vào, các Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II, III và các cơ quan báo đài. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám tới dự và chỉ đạo hội nghị.

24/01/2015
Nông Dân Xã Hòa Tâm (Phú Yên) Trúng Cua, Tôm Đất Trái Vụ Nông Dân Xã Hòa Tâm (Phú Yên) Trúng Cua, Tôm Đất Trái Vụ

Đây là năm thứ 2 liên tiếp, người nuôi cua trong hồ đất ở xã Hòa Tâm trúng vụ cua nuôi “mót” (tăng vụ). Chị Nguyễn Thị Sang, nuôi cua ở xã Hòa Tâm cho biết, người nuôi cua đang thu hoạch rộ vụ nuôi “mót”. Mỗi hồ rộng 6 sào (3.000m2), thu hoạch từ 1 đến 1,2 tạ cua với giá bán từ 80.000 đến 90.000 đồng/kg, thu nhập bình quân 9 triệu đồng.

24/01/2015
Ngư Dân Cát Tiến (Phù Cát) Trúng Đậm Tôm Hùm Giống Ngư Dân Cát Tiến (Phù Cát) Trúng Đậm Tôm Hùm Giống

Khoảng 10 ngày trở lại đây (từ 12 - 22.1) trên vùng biển xã Cát Tiến (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) xuất hiện nhiều tôm hùm giống. Hơn 45 tàu thuyền với 315 lao động đã liên tục bủa lưới đánh bắt. Kết quả, mỗi đêm một tàu thuyền đán bắt từ 40 đến 170 con tôm hùm giống, thu được 10 triệu đồng đến 42 triệu đồng/ đêm.

24/01/2015
Khó Khăn Phát Triển Tôm Công Nghiệp Khó Khăn Phát Triển Tôm Công Nghiệp

Bùng phát mạnh trong những năm 2011 - 2012 nhưng đến nay phong trào NTCN đã lắng dịu, người dân cũng thận trọng hơn khi đào ao mới cũng như sử dụng ao bị dịch bệnh tái sản xuất. Bởi, những hộ giàu kinh nghiệm trong vùng nuôi tập trung tôm công nghiệp vẫn thất bại trước dịch bệnh, thời tiết bất lợi.

24/01/2015
Tiền Giang Hoạt Động Khuyến Nông Trong Thủy Sản Đạt Hiệu Quả Cao Tiền Giang Hoạt Động Khuyến Nông Trong Thủy Sản Đạt Hiệu Quả Cao

Năm 2014, với nỗ lực vượt khó hoàn thành nhiệm vụ, hoạt động khuyến nông trong lĩnh vực thủy sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đạt được những kết quả khả quan. Trong năm 2015, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đề ra nhiều giải pháp, để nâng cao hiệu quả công tác khuyến nông trong lĩnh vực thủy sản nói riêng và lĩnh vực nông nghiệp nói chung.

24/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.