Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khám phá giống đào kỳ dị hái ra tiền

Khám phá giống đào kỳ dị hái ra tiền
Publish date: Monday. October 5th, 2015

Đào lộn hột thuộc họ Xoài, chúng còn được gọi là điều. Cây này có nguồn gốc từ đông bắc Brasil, nơi nó được gọi bằng tiếng Bồ Đào Nha là Caju (nghĩa là quả) hay Cajueiro (cây).

Nhờ có thể giúp người trồng kiếm bộn tiền nên loại cây này dần được trồng phổ biến ở nhiều nước. Hạt đào lộn hột được chế biến thành phẩm, bán với giá cao.

Những trái cây này có hai phần, phần cuống quả phình to như trái lê, đào, chúng thường bị nhầm đó là quả thật, còn quả thật đính vào là hạt. Do đó, những trái cây này như bị lộn hột ra bên ngoài.

Quả giả phía trên (cuống quả) thường được ép thành nước trái cây giàu vitamin.

Quả giả rất mềm, mọng nước, chứa 10% đường, vitamin C nhiều gấp 5-6 lần ở cam, chanh, chuối. Ngoài ăn tươi, chúng được lên men làm rượu nhẹ, giúp ăn ngon, lợi tiểu.

Còn phần quả thật bám vào quả giả (nhìn giống hạt) là loại quả khô, không tự mở, hình thận, dài 2–3 cm, vỏ ngoài cứng, mặt hõm vào. Chúng có chứa dầu béo

Phần hạt chính (hay còn gọi là hạt điều) chính là phần có giá trị nhất. Chúng được xem như là một dược phẩm giá trị khi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe: ngừa ung thư, tốt cho tim, giúp xương khớp chắc khỏe, tốt cho thần kinh…

Hạt cũng cung cấp các chất chống oxy hóa như selen và vitamin E, giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa và giảm nguy cơ bị ung thư.

Không khó hiểu khi loại quả này được ưa chuộng vì những giá trị cho sức khỏe và kinh tế.

Hiện tại, giá hạt điều nhân ngoài thị thường bán khá chênh lệch và rất nhiều kiểu giá, từ 180.000 - 500.000 đồng/kg.

Việt Nam là một trong những nước có sản lượng hạt điều xuất khẩu lớn nhất thế giới. Cây điều được trồng rất nhiều ở các tỉnh miền núi phía nam như Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước...

Hàng năm, ngành sản xuất dầu vỏ hạt điều cả nước đạt sản lượng khoảng 80.000 tấn, trong đó xuất khẩu 60.000 tấn, thu về 50 triệu USD.


Related news

Ngành chăn nuôi nhập giống tốt thay vì lưu giữ giống bản địa Ngành chăn nuôi nhập giống tốt thay vì lưu giữ giống bản địa

Để giúp ngành chăn nuôi trong nước tăng nhanh sản lượng thịt, sữa, giảm lượng nhập khẩu thì chỉ còn một cách là phải nhập nhiều hơn nữa các giống gia súc, gia cầm có năng suất, chất lượng cao từ các nước trên thế giới về cho người dân, doanh nghiệp chăn nuôi.

Tuesday. May 19th, 2015
Thức ăn chăn nuôi nội ngoại so găng Thức ăn chăn nuôi nội ngoại so găng

Thức ăn chăn nuôi (TACN) được đánh giá là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng trong các năm sắp tới. Hiện các doanh nghiệp nước ngoài đang chiếm thị phần áp đảo nhưng đã bắt đầu có những tín hiệu “phản công” từ các doanh nghiệp nội.

Tuesday. May 19th, 2015
Lo chống nắng nóng cho gia súc, gia cầm Lo chống nắng nóng cho gia súc, gia cầm

Ngày 15-5, thông tin từ Bộ NN-PTNT cho biết, Cục Chăn nuôi vừa có công văn gửi sở NN-PTNT các tỉnh ở miền Bắc và Trung bộ đề nghị phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống nắng nóng và thiệt hại cho đàn gia súc và gia cầm.

Tuesday. May 19th, 2015
Ninh Thuận tiếp tục nhân giống bò tót lai Ninh Thuận tiếp tục nhân giống bò tót lai

Bò tót lai thế hệ F1 ở Vườn Quốc gia Phước Bình (tỉnh Ninh Thuận) sẽ tiếp tục được lai tạo với bò nhà để cho ra thế hệ F2 - ông Nguyễn Công Văn, Giám đốc Vườn Quốc gia Phước Bình, cho biết tại hội thảo khoa học nghiên cứu và phát triển đàn bò tót lai tổ chức ở Ninh Thuận ngày 15-5.

Tuesday. May 19th, 2015
Nông dân Bình Hòa thu nhập khá từ chăn nuôi bò Nông dân Bình Hòa thu nhập khá từ chăn nuôi bò

Cách đây chừng 10 năm, tỉ lệ đàn bò lai của xã Bình Hòa (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) chưa cao, hiệu quả kinh tế từ nuôi bò chỉ ở mức bình thường. Trước tình hình đó, xã chủ trương tập trung vận động nông dân lai tạo đàn bò. Đến nay, đàn bò của địa phương đạt 100% bò lai, lợi nhuận đem lại từ nuôi bò đạt khá cao.

Tuesday. May 19th, 2015