Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khai Thác Cá Ngừ Sọc Dưa Niềm Vui Chưa Trọn

Khai Thác Cá Ngừ Sọc Dưa Niềm Vui Chưa Trọn
Ngày đăng: 15/10/2014

Những ngày gần đây, nhiều ngư dân các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định… hành nghề lưới vây đã cập cảng Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) với đầy ắp cá ngừ sọc dưa. Tuy nhiên, niềm vui của ngư dân chưa trọn vẹn bởi giá bán cá khá thấp.

Sản lượng khai thác cao

Vừa cập cảng Hòn Rớ, ngư dân Lê Văn Tâm, chủ tàu BĐ 97092TS (Bình Định) cho biết: “Hiện đang vào mùa đánh bắt cá ngừ sọc dưa nên sản lượng loại cá này tương đối cao. Trung bình một chuyến biển kéo dài từ 20 - 25 ngày, tàu nào trở về cũng cá nặng đầy khoang.

Chuyến biển này, tàu chúng tôi đánh bắt ở ngư trường Trường Sa, mới 15 ngày đầu đã khai thác được hơn 10 tấn cá, bán ngay cho tàu thu mua trên biển; chúng tôi tiếp tục khai thác được hơn 15 tấn nữa mới quay về bờ. Chuyến biển trước, tàu chúng tôi cũng trúng mẻ cá lớn với hơn 15 tấn”. Theo ông Tâm, các tàu khai thác cá ngừ sọc dưa đạt sản lượng cao là do đang có luồng cá ngừ lớn đi qua vùng biển ngư trường Trường Sa.

Về cùng ngày với tàu của anh Tâm còn có hơn 10 tàu của nhiều ngư dân khác. Gặp chúng tôi, ngư dân Trần Hiền ở Hòn Rớ cho biết, chuyến biển này tàu anh ra khơi đánh bắt được gần 25 tấn cá.

Hiện đang vào vụ khai thác cá ngừ sọc dưa nên anh cùng bạn thuyền dự định nghỉ ngơi vài ngày, chuẩn bị nhiên liệu, đá, thực phẩm rồi lại tiếp tục ra khơi để kịp khai thác luồng cá đang có ở khu vực Trường Sa. Theo thống kê của Ban quản lý Cảng Hòn Rớ, những ngày cao điểm, cảng Hòn Rớ đón khoảng 30 - 40 tàu của ngư dân Khánh Hòa, Bình Định... cập cảng để bán số cá ngừ sọc dưa khai thác được.

Tuy nhiên, không phải tàu thuyền nào cũng trúng mẻ cá lớn. Ông Trần Minh Ngọc (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Cùng khai thác ở ngư trường Trường Sa nhưng do không trúng luồng cá nên sau 27 ngày lênh đênh trên biển, chúng tôi chỉ khai thác được 9 tấn cá. Với giá cá thấp như hiện nay, chúng tôi cầm chắc thua lỗ. Hiện cứ 10 tàu ra khơi có 7 tàu đạt sản lượng cao, còn 3 tàu sản lượng thấp”.

Giá cá giảm

Niềm vui khai thác cá ngừ sọc dưa đạt sản lượng cao của nhiều ngư dân hiện chưa chọn vẹn bởi giá cá đang ở mức thấp. Ngư dân Trần Minh Ngọc chia sẻ: “Chưa khi nào giá cá ngừ sọc dưa xuống thấp như năm nay.

Thời điểm này năm ngoái, cá ngừ sọc dưa có giá 25.000 đồng/kg, nay chỉ còn 18.000 - 19.000 đồng/kg đối với cá đạt chất lượng, còn với cá chất lượng kém chỉ 10.000 - 11.000 đồng/kg (tính trung bình chỉ khoảng 15.000 đồng/kg), thấp hơn nhiều so với năm trước. Với giá này, nếu sản lượng đạt thấp thì ngư dân gặp khó khăn”.

Theo tính toán của ông Ngọc, đối với tàu của gia đình ông, phí tổn cho mỗi chuyến biển kéo dài 25 ngày khoảng hơn 200 triệu đồng; với sản lượng cá khai thác chuyến biển này chỉ được 9 tấn, ông thua lỗ gần 50 triệu đồng. Nhưng để thuyền viên gắn bó với mình, ông phải ứng thêm tiền, giúp bạn thuyền vượt qua khó khăn trước mắt.

Tương tự, ngư dân Trần Hiền cho biết: “Với 25 tấn cá khai thác được bán với giá trung bình 15.000 đồng/kg, chuyến biển này chúng tôi chỉ thu được khoảng 375 triệu đồng, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái phải bán được hơn 600 triệu đồng”.

Theo lý giải của một số chủ vựa thu mua cá ngừ sọc dưa tại cảng Hòn Rớ, thời gian gần đây, thị trường tiêu thụ loại cá này có phần chững lại; trong khi sản lượng khai thác nhiều nên giá cá hạ xuống là điều dễ hiểu. Hiện nay, các doanh nghiệp thu mua chủ yếu dự trữ trong các kho lạnh để chế biến dần. Trong khi đó, ông Trần Ngọc Cường - Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Châu Long (xã Phước Đồng) nhận định: “Thị trường xuất khẩu cá ngừ sọc dưa ngày càng khó tính, đòi hỏi chất lượng cao.

Doanh nghiệp chúng tôi đang tìm mua cá ngừ sọc dưa chất lượng tốt với giá 24.000 - 25.000 đồng/kg nhưng không có để mua”. Theo ông Cường, để nâng được giá bán, ngư dân cần chú trọng đến khâu bảo quản sau khai thác để cá đưa về bờ đạt chất lượng cao nhất.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban Quản lý cảng Hòn Rớ: Từ đầu năm đến nay, sản lượng các loại hải sản qua cảng Hòn Rớ đạt hơn 15.430 tấn; trong đó hơn 70% là cá ngừ sọc dưa. Sản lượng khai thác hiện nay tuy cao nhưng giá bán lại thấp nên chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho ngư dân.


Có thể bạn quan tâm

Xây dựng Trung tâm nghề cá lớn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Xây dựng Trung tâm nghề cá lớn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai thực hiện các bước lập quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm nghề cá lớn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với ngư trường Đông Nam bộ.

25/07/2015
Quảng Ninh có sản lượng thuỷ sản nuôi trồng đạt trên 19.800 tấn Quảng Ninh có sản lượng thuỷ sản nuôi trồng đạt trên 19.800 tấn

Theo tin từ Chi cục nuôi trồng thuỷ sản 7 tháng đầu năm sản lượng nuôi trồng thuỷ sản toàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 19.859 tấn, tăng 28% so với cùng kỳ, đạt 48,44% so với kế hoạch. Trong đó, sản lượng nuôi mặn lợ đạt 14.457 tấn, sản lượng thuỷ sản nước ngọt đạt 5.402 tấn.

25/07/2015
Nhiều vùng nuôi thủy sản xuất hiện tảo độc Nhiều vùng nuôi thủy sản xuất hiện tảo độc

Sở NN-PTNT vừa chỉ đạo Phòng NN-PTNT hai huyện Đông Hòa, Tuy An (Phú Yên) và Phòng Kinh tế TX Sông Cầu cùng các đơn vị chức năng thuộc sở thông báo kết quả quan trắc môi trường của Trung tâm quốc gia Quan trắc, cảnh báo môi trường và phòng ngừa dịch bệnh thủy sản miền Trung (gọi tắt là Trung tâm) đến các vùng nuôi và hộ nuôi thủy sản để chủ động phòng ngừa dịch bệnh.

25/07/2015
Tiềm năng kinh tế biển Tiềm năng kinh tế biển

Nhờ có nhiều yếu tố thuận lợi nên kinh tế biển ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã và đang có những bước phát triển vững chắc.

25/07/2015
Nuôi tôm thâm canh công nghệ cao hướng đi mới nâng cao năng suất và chất lượng Nuôi tôm thâm canh công nghệ cao hướng đi mới nâng cao năng suất và chất lượng

Nuôi tôm nước lợ là một trong những nhóm đối tượng chủ lực đã được xác định của Ngành thủy sản Việt Nam. Xu hướng phát triển của ngành tôm thế giới cũng đi theo hướng ứng dụng công nghệ cao nhằm đạt hiệu quả về năng suất và đảm bảo chất lượng. Công ty Cổ phần Thủy sản Việt Úc là đơn vị đã và đang ứng dụng nhiều công nghệ vượt trội trong lĩnh vực này.

25/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.