Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khá Lên Từ Mô Hình Nuôi Cá Tai Tượng Ở Tiền Giang

Khá Lên Từ Mô Hình Nuôi Cá Tai Tượng Ở Tiền Giang
Ngày đăng: 09/09/2012

Ông bà ta thường có câu "muốn giàu thì nuôi cá" quả thật không sai. Chúng tôi tìm đến nhà chú Nguyễn Văn Dừa sau đoạn đường khoảng 4 km cách UBND xã Tân Lập I, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. 

Bước vào nhà đã nhìn thấy chú cùng người con trai đang tất bật cho cá ăn. Chú Dừa cho biết, trước đây quê chú ở xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành. Tuy có nhà cửa ổn định, nhưng năm 1982 chú đã đến ấp 2, xã Tân Lập I để mua đất cất nhà trồng trọt và chăn nuôi, mong đổi đời. Sau hơn 10 năm trồng trọt và chăn nuôi nhưng do khu vực nơi đây không đê bao và đất hoang hóa, với diện tích 8 công đất, làm lúa không cho hiệu quả.

Qua thời gian tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn, chú đã quyết định chuyển đổi mô hình canh tác và bắt tay ngay vào việc đào ao xử lý nước ngọt để nuôi cá và trồng cây màu trên líp từ những năm 1991. Trên líp chú trồng các loại màu như khổ qua, đậu bún, rau lang để có thêm thu nhập, dưới ao chú nuôi cá tai tượng.

Chú cho biết cứ mỗi vụ nuôi cá thì chú trồng 3 vụ màu, lấy các trái cây màu bị sâu, rau lang làm thức ăn phụ cho cá. Mỗi năm chú xuất bán cá một chuyến, cá tai tượng khá mau lớn và giá thành ổn định (giá bán hiện nay khoảng 40 ngàn đồng/kg, thương lái từ thành phố Hồ Chí Minh đến tận nơi để mua cá).

Mỗi vụ màu chú lời từ 20 - 30 triệu đồng, mỗi vụ cá trừ đi chi phí chú còn lãi khoảng 80 - 90 triệu/năm. Tính chung thu nhập gia đình chú mỗi năm khoảng 150 triệu đồng - một số tiền lãi khá cao so với các mô hình khác. Chú Dừa cho biết: "Cá tai tượng rất dễ nuôi nhưng cũng cần chú ý vì cá thường bị bệnh ghẻ nên khi nuôi ta thả vài con cá trê xuống nhằm vệ sinh ao. Ngoài ra, cá trê còn tận dụng được thức ăn dư thừa của cá tai tượng và không làm lây lan siêu vi trùng gây bệnh. Nếu nuôi cá tai tượng trong diện tích ao 1.000 m2 thì nên thả 200 con cá trê.

Ao có độ sâu để nuôi ổn định và lý tưởng nhất là phải từ 1 - 1,2 m, tính từ mặt nước xuống. Ao cạn quá thì nóng, mà sâu quá thì lạnh, đều không phù hợp để nuôi cá. Trong quá trình nuôi, không nên khuấy cá, đụng cá như câu chơi hay vợt cá, vì như thế sẽ làm động cá, đàn cá sẽ rộ lên và bị trầy xước rất nguy hiểm. Khi đó phải mất 1 - 2 tháng sau cá mới phục hồi trở lại, làm chậm sự phát triển của cá."


Có thể bạn quan tâm

Dịch Cúm Gia Cầm Tiếp Tục Được Khống Chế Dịch Cúm Gia Cầm Tiếp Tục Được Khống Chế

Chiều ngày 7/5 Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do Bộ NN&PTNT chủ trì đã tổ chức cuộc họp định kỳ nhằm đánh giá tình hình dịch bệnh ở gia cầm và lợn trên địa bàn cả nước.

09/05/2013
Cam Không Rõ Nguồn Gốc “Đội Lốt” Cam Vinh, Hòa Bình Cam Không Rõ Nguồn Gốc “Đội Lốt” Cam Vinh, Hòa Bình

Thời gian gần đây, các chợ và điểm bán lẻ hoa quả ở TP Hà Tĩnh bày bán loại cam không rõ nguồn gốc với giá rẻ. Theo các chủ hàng thì cam họ bán là cam Vinh (cũng có người nói là cam Hòa Bình). Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì rất có thể loại cam này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

09/05/2013
Tìm Đầu Ra Cho Sò Huyết Tìm Đầu Ra Cho Sò Huyết

Trong thời gian qua, mô hình nuôi cá bống tượng và các loài cá nước ngọt, lợ khác phát triển khá mạnh ở huyện Cái Nước (Cà Mau). Qua đó góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, do đầu ra không ổn định, người dân nhiều phen khốn đốn vì trúng mùa nhưng không trúng giá.

18/07/2013
Đưa Giống Hàu Thái Bình Dương Ra Phú Quốc Đưa Giống Hàu Thái Bình Dương Ra Phú Quốc

Chiều ngày 8/5, giống hàu Thái Bình Dương do Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản (Sở NN-PTNT Phú Yên) sản xuất đã được đưa ra huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) để một số người dân ở đây nuôi thử nghiệm.

10/05/2013
Hiểm Họa Từ Đánh Bắt Thủy Hải Sản Bằng Giã Cào Hiểm Họa Từ Đánh Bắt Thủy Hải Sản Bằng Giã Cào

Những năm gần đây, tại một số địa phương ven biển ở TP. Cam Ranh (Khánh Hòa), tình trạng đánh bắt thủy hải sản bằng phương pháp giã cào diễn ra phức tạp. Loại hình đánh bắt này không những hủy hoại môi trường sinh thái, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của ngư dân và tình hình an ninh trật tự trong vùng.

11/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.