Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hướng Đi Mới Cho Ngành Chăn Nuôi Hà Nội

Hướng Đi Mới Cho Ngành Chăn Nuôi Hà Nội
Ngày đăng: 03/11/2014

Dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB trên nền bò cái lai Sind thành đàn bò lai F1 hướng thịt trên địa bàn TP Hà Nội” được UBND thành phố phê duyệt tháng 2 - 2012 và giao Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hà Nội (công ty) làm chủ đầu tư. Sau hơn hai năm thực hiện bước đầu đã đạt kết quả khả quan.

Trên đường đi tìm hiểu thực tế tại một số hộ nông dân nuôi bò BBB ở huyện Phú Xuyên, Phó Tổng giám đốc công ty Vũ Văn Hải cho biết: Bò Blanc Blue Belgium (viết tắt là BBB) là giống bò chuyên thịt nổi tiếng của Bỉ, ngoại hình cao, to, dễ nuôi, tăng trọng nhanh, chất lượng thịt mềm, ngon.

Ban đầu khi dự án triển khai tại các huyện: Ba Vì, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Gia Lâm, Phúc Thọ, Đan Phượng, Phú Xuyên, Thạch Thất... cũng gặp một số khó khăn do bà con vẫn quen theo lối chăn nuôi cũ, chưa biết rõ về giống bò mới này.

Chúng tôi đã cử cán bộ xuống từng địa phương vận động, hướng dẫn, tập huấn để họ hiểu rõ mục đích là lai tạo đàn bò hướng thịt chất lượng cao; nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cho hộ nông dân tại các điểm phát triển chăn nuôi của dự án; tăng sản lượng thịt bò được sản xuất có sự quản lý và giám sát tốt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thịt bò của xã hội; góp phần phát triển đàn bò, đưa chăn nuôi bò thịt thành ngành sản xuất hàng hóa, giải quyết việc làm cho nông dân…

Sau gần hai năm triển khai, đến ngày 31 - 12 - 2013 dự án đã hoàn thiện hệ thống quản lý, tổ chức 28 lớp tập huấn cho 2.800 lượt hộ nông dân về chăn nuôi bò lai F1 (BBB x lai Sind), thú y và trồng cỏ cho bò. Xây dựng mô hình mẫu tại các địa phương như: Ba Vì, Phú Xuyên, Gia Lâm, Chương Mỹ.

Bình tuyển 13.709 bò cái nền với trọng lượng bình quân đạt 285 kg/bò; bình quân bò cái nền đã đẻ 3,5 lứa, ngoại hình tốt, không có dị tật; có 2.505 bê F1 đã sinh. Bò cái nền đẻ thường, không phải can thiệp. Nhiều gia đình đã thoát nghèo, đời sống được nâng lên một bước.

Anh Đào Xuân Huân ở xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên bộc bạch: Khi tham gia dự án, hộ chăn nuôi được cán bộ của công ty tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ 100% kinh phí về tinh bò BBB, mua bò giống và một phần chi phí thức ăn tinh... Bò sau khi sinh mau lớn, sức đề kháng tốt, từ 14 đến 18 tháng tuổi, trọng lượng có thể đạt 400 đến hơn 500kg.

Với giá bán khoảng 180 nghìn đồng/kg thịt móc hàm, trừ chi phí, mỗi con bò F1 BBB cho thu từ 40 đến 50 triệu đồng. Nhờ nuôi bò, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá, các cháu có điều kiện học tập tốt hơn. Không chỉ anh Huân, nhiều hộ khác như ông Đinh Văn Lợi ở xã Mai Đình, ông Đinh Văn Hải ở xã Phù Ninh, huyện Sóc Sơn..., giờ đã có của ăn của để.

Tổng Giám đốc công ty Bùi Đại Phong chia sẻ: Đến nay dự án đã mở rộng ra 16 huyện trong thành phố. Hiện Hà Nội có 7.000 con bò F1 BBB chất lượng tốt. Hy vọng đến năm 2018 sẽ đạt mục tiêu thành phố đề ra là tăng sản lượng thịt bò từ 9.000 tấn năm 2013 tăng lên 20.000 tấn năm 2018; giảm tỷ lệ nhập thịt bò 90% năm 2013 xuống 75% năm 2018; bảo đảm sự quản lý và giám sát đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thịt bò có chất lượng cao, an toàn thực phẩm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, tốc độ phát triển chăn nuôi bò của chúng ta còn chậm, chất lượng thịt chưa cao. Do đó, cần đẩy mạnh việc chăn nuôi bò thịt trong thời gian tới để đáp ứng nguồn thịt chất lượng cao cho người tiêu dùng, trước mắt là ở thị trường thủ đô và hướng tới giảm thịt bò nhập khẩu.

Trong khi nhiều tỉnh, thành phố đang loay hoay không biết nên chọn con gì để tái cơ cấu ngành chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân thì dự án Hà Nội đang làm thật sự là bước đột phá, tạo ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi, đồng thời góp phần tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới.


Có thể bạn quan tâm

Thâm canh cây ăn quả theo VietGAP, thu 300 - 700 triệu đồng/ha Thâm canh cây ăn quả theo VietGAP, thu 300 - 700 triệu đồng/ha

Nông dân tại Ninh Thuận ngày càng ý thức được vai trò của việc sản xuất cây ăn quả theo quy trình kỹ thuật bài bản.

13/05/2021
Nuôi cánh kiến đỏ, lãi gấp chục lần trồng rừng Nuôi cánh kiến đỏ, lãi gấp chục lần trồng rừng

Ở miền núi Thanh Hóa, mô hình trồng cây đậu thiều làm cây chủ để thu cánh kiến đỏ cho thu nhập gấp hàng chục lần trồng rừng, nhưng dân lại chưa mặn mà.

14/05/2021
Trồng lại rong biển bằng kỹ thuật mới Trồng lại rong biển bằng kỹ thuật mới

Vùng biển Quảng Ninh có loài rong biển dược tính rất cao, nếu được nuôi trồng để cung ứng nguyên liệu cho các đơn vị chiết xuất tân dược, sẽ là hướng phát triển

21/05/2021
Thành công từ đam mê lai tạo tôm cảnh Thành công từ đam mê lai tạo tôm cảnh

Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một bức tranh đa sắc màu với sự lung linh huyền ảo từ những hồ kính nuôi tôm cảnh nơi đây.

26/05/2021
Tỉ phú ốc nhồi Tỉ phú ốc nhồi

Ông Cầu mua lại những thửa ruộng bỏ hoang của người dân để cải tạo thành trang trại nuôi ốc nhồi, mỗi năm thu hàng tỉ đồng.

27/05/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.