Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hướng Đến Việc Chủ Động Nguồn Nguyên Liệu Cá Tra Xuất Khẩu Ở Cần Thơ

Hướng Đến Việc Chủ Động Nguồn Nguyên Liệu Cá Tra Xuất Khẩu Ở Cần Thơ
Ngày đăng: 30/09/2012

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, tính đến nay, diện tích thả nuôi cá tra của toàn thành phố là 978ha, tăng hơn 16,6% so với cùng kỳ; sản lượng ước đạt hơn 103.085 tấn, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2011.
 
Theo ngành nông nghiệp thành phố, tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra thời gian qua gặp khó khăn do giá bán cá tra nguyên liệu luôn biến động, nông dân ngán ngại tái đầu tư. Hiện nay, chi phí đầu tư nuôi cá tra từ 6-8 tỉ đồng/ha, trong khi người nuôi gặp khó trong việc tiếp cận vốn ngân hàng. Tình trạng các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu cạnh tranh không lành mạnh, không thống nhất với nhau về giá bán còn diễn ra phổ biến. Ngoài ra, các nước nhập khẩu thời gian qua chủ yếu chọn hình thức thanh toán trả chậm, đẩy DN vào thế hoạt động cầm chừng, ảnh hưởng đến việc đàm phán, ký kết hợp đồng tiêu thụ...
 
Nhằm khắc phục những tồn tại của ngành cá tra, ngành nông nghiệp thành phố đã và đang xây dựng các kế hoạch, chương trình, dự án nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành hàng cá tra theo hướng bền vững như: Dự án Xây dựng Trung tâm giống cấp I, Kế hoạch triển khai VietGAP cho giai đoạn 2012-2015. Đồng thời, đẩy mạnh việc áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật như chọn giống chất lượng, thả nuôi mật độ thích hợp, quản lý dịch bệnh nhằm góp phần nâng cao năng suất, sản lượng thủy sản.

Song song đó, để chủ động nguồn nguyên liệu thủy sản phục vụ nhu cầu xuất khẩu, TP Cần Thơ sẽ tập trung phát triển các vùng nuôi thâm canh, mở rộng diện tích nuôi cá tra theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh như: GlobalGAP, SQF, BMP, ASC… Đồng thời, tổ chức lại sản xuất theo hướng hình thành các mô hình liên kết sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu với quy mô lớn.


Có thể bạn quan tâm

Tổng Sản Lượng Khai Thác Cua Đỏ Tại Vịnh Bristol Tăng 16% Tổng Sản Lượng Khai Thác Cua Đỏ Tại Vịnh Bristol Tăng 16%

Năm nay, kết quả khảo sát cho thấy một số bất thường, rất khó khăn để có quyết định tăng hay giảm hạn ngạch. Với kết quả này, nhiều nhà quan sát trong ngành công nghiệp hy vọng có thể có rất ít sự thay đổi trong tất cả 3 loài: cua Opilo, cua hoàng đế đỏ, cua bairdi hay cua tanner.

30/10/2014
Xuất Khẩu Cá Ngừ Của Việt Nam Sang Mỹ Hồi Phục Xuất Khẩu Cá Ngừ Của Việt Nam Sang Mỹ Hồi Phục

Năm nay các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam được xuất sang 97 thị trường, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 103 thị trường. Tổng giá trị XK cá ngừ của 10 thị trường chính của Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2014 vẫn chiếm hơn 85%, giảm so với cùng kỳ năm 2013. Nhìn chung 9 tháng đầu năm XK cá ngừ của Việt Nam sang phần lớn các thị trường chính đều giảm so với cùng kỳ.

30/10/2014
Sản Lượng Tôm Thế Giới Có Thể Tăng Găp Đôi Trong 15 Năm Tới Sản Lượng Tôm Thế Giới Có Thể Tăng Găp Đôi Trong 15 Năm Tới

Trong Hội nghị Tôm Thế giới tổ chức ngày 6/10 tại Vigo, Galicia, Audun Lem – phụ trách về thương mại và các sản phẩm thủy sản của FAO, nói rằng các nước sản xuất tôm tin tưởng về sự tăng trưởng ổn định trong lĩnh vực sản xuất tôm với sản lượng và chất lượng cao hơn.

30/10/2014
Xuất Khẩu Surimi Sang Nga Tăng Đột Biến Xuất Khẩu Surimi Sang Nga Tăng Đột Biến

Sau khi tăng trưởng đột biến vào tháng 2, XK chả cá và surimi của Việt Nam có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, 4 tháng trở lại đây, XK chả cá và surimi của Việt Nam lại tăng trưởng khả quan ở mức 2 con số. Tổng giá trị XK mặt hàng này của Việt Nam 9 tháng đầu năm đạt hơn 206 triệu USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ.

30/10/2014
Lệnh Cấm Khai Thác Cá Ngừ Tạm Thời Của Mexico Đã Được Áp Dụng Lệnh Cấm Khai Thác Cá Ngừ Tạm Thời Của Mexico Đã Được Áp Dụng

Để bảo vệ cá ngừ ở vùng biển Thái Bình Dương trong suốt thời gian sinh sản, Ban thư ký của Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển Nông thôn, Thủy sản và Thực phẩm Mexico (SAGARPA) đã thiết lập một lệnh cấm đánh bắt cá ngừ.

30/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.