Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Huế: Nuôi Kỳ Đà Thương Phẩm Theo Quy Mô Nông Hộ

Huế: Nuôi Kỳ Đà Thương Phẩm Theo Quy Mô Nông Hộ
Ngày đăng: 03/03/2012

Dự án hỗ trợ xây dựng 4 chuồng nuôi (4x3x2,5m), 4 chuồng đẻ (2x1x1,5m) và 20 con kỳ đà giống gồm 4 đực, 16 cái (tương đương 30kg giống).

Để dự án thực hiện đúng tiến độ, đơn vị chủ trì dự án đã đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên, đối tượng thụ hưởng dự án và người dân vùng dự án nắm vững các quy trình kỹ thuật nuôi kỳ đà thương phẩm quy mô nông hộ/trang trại.

Chuồng nuôi kỳ đà được làm giống như chuồng nuôi cá sấu, có thể là chuồng lưới hay chuồng ximăng, xung quanh tô láng để kỳ đà không bám tường leo ra ngoài.

Trong chuồng, có thể làm hang bê tông hoặc để sẵn một ống cống phi 0,1-0,2m, dài trên 2m, đảm bảo môi trường thích hợp cho kỳ đà ẩn trú, nghỉ ngơi và phòng tránh nắng nóng.

Nền chuồng được tráng xi măng toàn bộ, sau đó đổ cát khoảng 20-25cm ở 1/3 chuồng phía ngoài vào.

Kỳ đà sinh trưởng, phát triển mạnh sau mỗi lần lột da, mỗi năm lột da một lần từ tháng 8 đến tháng 10. Kỳ đà trưởng thành sau 18 tháng tuổi và bắt đầu đẻ trứng, mỗi năm một lứa, mỗi lứa 15-17 trứng và chỉ khoảng 35% trứng có khả năng nở con.

Nếu tổ chức ấp trứng nhân tạo đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thì tỷ lệ ấp nở có thể đạt từ 80-90%. Hiện nay, giá thành thịt kỳ đà khoảng 300.000-400.000 đồng/kg, mang lại hiệu quả kinh tế khá lớn và ổn định cho người dân.

Nuôi kỳ đà quy mô nông hộ khá đơn giản, dễ làm, ít tốn kém, tận dụng được công lao động nhàn rỗi trong gia đình. Mô hình này cần được nhân rộng ở Thừa Thiên Huế.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Sư Mai Quốc Thái Thành Công Lớn Với Hoa Lan Ngoại Kỹ Sư Mai Quốc Thái Thành Công Lớn Với Hoa Lan Ngoại

Có thể nói, ở Việt Nam, kỹ sư Thái được xem là người tiên phong trong việc trồng lan denro, một loại lan được xem là khó tính và khó trồng nhất ở Việt Nam hiện nay, với diện tích lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

28/08/2014
Ngành Cao Su Điêu Đứng Vì Thị Trường Trung Quốc Ngành Cao Su Điêu Đứng Vì Thị Trường Trung Quốc

Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo một công ty chuyên về trồng và xuất khẩu cao su ở TP HCM cho biết 6 tháng đầu năm nay giá cao su xuất khẩu liên tục giảm khiến đơn vị lỗ gần 200 tỷ đồng. Nếu năm ngoái giá mủ cao su ở mức 96 triệu đồng một tấn thì đến cuối tháng 8 năm nay chỉ còn 48 triệu đồng.

28/08/2014
Diện Tích Tôm Nuôi Nhiễm Bệnh Tăng Nhanh Diện Tích Tôm Nuôi Nhiễm Bệnh Tăng Nhanh

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, từ đầu năm đến nay có hơn 370ha trên tổng diện tích khoảng 2.000ha tôm nuôi của tỉnh bị nhiễm bệnh thân đỏ, đốm trắng và hoại tử gan tụy.

29/08/2014
Để Nuôi Tôm Công Nghiệp Đạt Hiệu Quả Để Nuôi Tôm Công Nghiệp Đạt Hiệu Quả

Thời gian qua, nông dân các huyện vùng Nam Cà Mau như Ðầm Dơi, Phú Tân, Cái Nước đã phát triển mạnh nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp (NTCN), bên cạnh nhiều hộ trúng đậm đạt được lợi nhuận hàng trăm triệu đồng một vụ nuôi, cũng có rất nhiều người phải trả giá không hề nhỏ.

29/08/2014
Ngư Dân Được Mùa Cá Nục Ngư Dân Được Mùa Cá Nục

Những ngày gần đây, ngư dân Khánh Hòa và các tỉnh lân cận liên tiếp được mùa cá nục. Hiện giá cá nục đang ở mức khá cao và ổn định đã giúp nhiều chủ tàu thu lãi hàng chục triệu đồng sau mỗi chuyến biển.

29/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.