Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hơn 30 nghìn ha nhãn cần khai hóa

Hơn 30 nghìn ha nhãn cần khai hóa
Ngày đăng: 14/09/2015

Từ đó, giúp tăng giá trị của cây nhãn lên gấp nhiều lần, thậm chí vươn ra XK.

TS Trịnh Khắc Quang (ảnh), Quyền Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS), người từng gắn bó với chương trình ghép cải tạo vườn nhãn tại huyện Sông Mã (Sơn La) từ những mô hình đầu tiên đã khẳng định như vậy về hướng đi cho cây nhãn ở phía Bắc.

Bộ giống làm mắt ghép ở Sơn La hiện rất đa dạng. Theo ông, Sơn La nên chọn bộ giống theo hướng nào thì phù hợp?

Đa số nhãn ở Sơn La, mà nhất là vùng Sông Mã diện tích rất lớn nhưng được trồng thực sinh từ nhiều thập kỷ trước, giống không rõ nguồn gốc, rất xô bồ. Thỉnh thoảng cũng có một số cây tốt, nhưng đại đa số là nhãn trơ, nhãn nước có cùi mỏng, quả nhỏ, hạt to.

Khi đưa chương trình ghép cải tạo đầu tiên lên Sông Mã, chúng tôi đã thiết kế bộ giống gồm 4 giống nhãn đã được Bộ NN-PTNT công nhận, đa số là giống nhãn chín muộn, trong đó hai giống HTM 01 và HTM 02 là hai giống chín muộn có thương hiệu của Hà Tây (cũ), hai giống PHM9911 và PHM9921 là hai giống chín muộn tốt nhất của Hưng Yên, đồng thời cũng có cả giống nhãn Hương Chi.

Đây là các giống rất thích hợp ở vùng ĐBSH, có thể thu hoạch muộn trong tháng 9 khi kết thúc nhãn chính vụ.

Tuy nhiên, khi đưa lên Sơn La thì điều kiện sinh thái vùng lại khác. Đặc thù của Sơn La là vụ nhãn đến sớm hơn so với nhãn chính vụ của ĐBSH từ 15 - 20 ngày, vì vậy nhãn chín muộn đưa lên đây lại cho thu hoạch trùng chính vụ với nhãn Hưng Yên.

Vì vậy sau này diện tích nhãn ghép chín sớm ở Sông Mã lại được mở rộng diện tích lớn hơn bởi tránh được trà chính vụ ở ĐBSH.

Để phục vụ nhu cầu này, hiện VAAS cũng đã nghiên cứu được một số giống nhãn chín sớm, có thể phù hợp với nhu cầu ghép cải tạo tại Sơn La.

Tuy nhiên, với diện tích nhãn cần cải tạo lại rất lớn tới 4.000 - 5.000 ha hiện nay tại Sơn La, nếu tất cả đều đổ xô vào ghép nhãn chín sớm thì lại không còn ý nghĩa.

Vì vậy, ngành nông nghiệp Sơn La căn cứ vào nhu cầu và tình hình tiêu thụ để nghiên cứu, đưa ra cơ cấu giống nhãn cho linh hoạt, xem cần bao nhiêu diện tích chín sớm, bao nhiêu chín muộn và bao nhiêu chính vụ, chủ trương là nên có cơ cấu rải vụ.

Nhu cầu cành ghép tại Sơn La hiện rất nóng, có giải pháp nào giải quyết vấn đề này không thưa ông?

Đối với các giống nhãn đã được ghép cách đây 3-4 năm, nếu dân có nhu cầu đối với các giống này thì hoàn toàn có thể tự khai thác cành ghép từ các vườn đã được ghép trước đây để nhân rộng ra, với điều kiện chồi làm cành ghép phải trên 3 tháng tuổi.

Đối với các giống mới, nếu dân thấy nhu cầu cần phát triển thì phải được nhân từ các nguồn cây đầu dòng, đảm bảo chất lượng.

Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ rà soát, bổ sung đưa lên Sơn La một số giống để dân lựa chọn thêm. Về phía địa phương, nếu thành lập được các trung tâm giống gốc, đảm bảo chất lượng thì càng tốt.

Hiện vùng nhãn Sơn La diện tích rất lớn, nhưng mới chỉ giải quyết được ở khâu ghép cải tạo, hầu hết chưa thâm canh. Một số tỉnh khác diện tích nhãn chưa ghép cải tạo còn rất lớn. Theo ông cần chính sách gì tiếp theo?

Ghép chỉ có ý nghĩa đổi từ giống này sang giống khác tốt hơn, nhưng để có năng suất, chất lượng cao còn phải rất nhiều giải pháp khác như đốn tỉa, tạo tán, trừ sâu bệnh, định quả, hãm sinh trưởng, bón phân…, các kỹ thuật này hiện đã có nhưng dân chưa tiếp cận được.

Hiện các dự án, chương trình của Trung ương về ghép cải tạo đã hết, tuy nhiên địa phương như Sở NN-PTNT, Trung tâm Khuyến nông cần tiếp tục vào cuộc để duy trì các khâu tiếp theo, nhất là cần tiếp tục bố trí chương trình thí điểm xây dựng mô hình SX theo VietGap nếu muốn vươn xa hơn, thậm chí tính tới chuyện XK.

Diện tích nhãn cả nước hiện khoảng 90 nghìn ha, miền Bắc chiếm ½ với 45 nghìn ha. Trong đó, vùng ĐBSH chỉ dưới 10 nghìn ha, còn lại là các tỉnh miền núi phía Bắc trên 30 nghìn ha.

Tôi tin nếu làm quyết liệt, chúng ta hoàn toàn có thể chuyển được 30 nghìn ha nhãn này sang các giống nhãn hàng hóa chất lượng cao, giúp tăng giá trị lên nhiều lần.

Ngoài Sơn La, VAAS cũng vừa thực hiện mô hình ghép cải tạo vườn nhãn cho khoảng hơn 10ha tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai), được người dân đánh giá cao và có triển vọng lan tỏa ra phong trào như tại Sông Mã.

Các tỉnh nên xây dựng thêm các dự án, mô hình quy mô nhỏ ở một vùng trọng điểm nào đó, kết hợp với tổ chức tuyên truyền tập huấn, tham quan mô hình, chắc chắn dân sẽ tự nhân ra cách làm như Sơn La.

Về phía VAAS, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, kể cả viết dự án, tổ chức mô hình… nếu các địa phương có nhu cầu.

Xin cảm ơn ông!


Có thể bạn quan tâm

Tôm Sú - Tôm Thẻ Chân Trắng Cuộc Chiến Giá Cả Tôm Sú - Tôm Thẻ Chân Trắng Cuộc Chiến Giá Cả

Trong 3 tháng qua, giá tôm nước lợ tại Tiền Giang liên tục biến động bất thường với biên độ dao động 30.000-50.000 đồng/kg khiến “câu chuyện giá tôm” trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi.

29/08/2014
Pró Đồng Lúa Đồng Năng Pró Đồng Lúa Đồng Năng

Liên tục trong 8 năm qua, nông dân xã Pró, Đơn Dương đã chuyển đổi diện tích 125ha lúa sang trồng cây củ năng. Thu nhập tăng lên vượt trội, nhưng người nông dân vẫn đang rất cần những mô hình liên kết thành chuỗi sản xuất và tiêu thụ ổn định, lâu dài.

21/08/2014
Mất Thị Trường Trung Quốc, Nghề Dệt Thảm Xơ Dừa Gặp Khó Mất Thị Trường Trung Quốc, Nghề Dệt Thảm Xơ Dừa Gặp Khó

Nghề dệt thảm xơ dừa ở Cửu Lợi bắt đầu từ những năm 30 của thế kỷ trước. Thời điểm hưng thịnh của làng nghề là những năm sau giải phóng, khi HTX thảm xơ dừa Tam Quan Nam còn hoạt động mạnh mẽ. Bấy giờ thảm sản xuất chủ yếu xuất sang thị trường Liên Xô (cũ).

29/08/2014
Pha Chế Thuốc Trừ Sâu Từ Thảo Mộc Pha Chế Thuốc Trừ Sâu Từ Thảo Mộc

Theo Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng (Sở NN-PTNT), việc pha chế một số loại thuốc trừ sâu thảo mộc có tác dụng cao nhưng không ảnh hưởng xấu tới chất lượng nông sản và môi trường đang được nhiều hộ nông dân trong tỉnh quan tâm.

21/08/2014
Người Nuôi Cá Tra Chờ… “Giải Cứu” Người Nuôi Cá Tra Chờ… “Giải Cứu”

Mặc dù Nghị định 36/2014/NĐ-CP về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra đã có hiệu lực hơn 2 tháng nhưng công tác triển khai còn chậm chạp. Cả người nuôi lẫn doanh nghiệp đều lâm cảnh ngóng chờ hiệu ứng của chính sách.

29/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.