Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hơn 24.000 Ha Nuôi Tôm Mất Trắng Vì Dịch Bệnh

Hơn 24.000 Ha Nuôi Tôm Mất Trắng Vì Dịch Bệnh
Ngày đăng: 30/07/2014

Trong đó, Sóc Trăng và Trà Vinh là hai tỉnh có diện tích bị dịch bệnh lớn nhất chiếm hơn 50%.

Đó là thông tin được Ông Trần Đình Luân, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản) đưa ra tại Hội nghị Sơ kết nuôi tôm nước lợ 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch nửa cuối năm 2014 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức sáng 29-7 tại TP.HCM.

Ông Luân cho biết, tính từ đầu năm 2014 đến nay, có trên 24.000ha nuôi tôm bị thiệt hại chủ yếu bị bệnh đốm trắng, bệnh hoại tử gan tụy xảy ra ở 20 tỉnh thành ven biển. Trong đó, Sóc Trăng và Trà Vinh là hai tỉnh có diện tích bị dịch bệnh lớn nhất chiếm hơn 50%. Ngoài ra có hơn 16.000 lồng nuôi tôm hùm tại Khánh Hòa và Phú Yên cũng thiệt hại vì dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, do hầu hết các tỉnh thực hiện sản xuất không đúng quy hoạch, người dân tự ý chuyển đổi diện tích nông  nghiệp sang nuôi trồng thủy sản nhưng lại không đầu tư hạ tầng nên môi trường ô nhiễm, xảy ra dịch bệnh. Ngoài ra, do hộ nuôi nhỏ lẻ nhiều, không chú trọng công tác xử lý nước đầu nguồn, xử lý nước thải nên thủy sản chết.

Qua kiểm tra tại các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu hầu như 100% cơ sở nuôi nhỏ, lẻ không có ao lắng, không xử lý ao nuôi. Đặc biệt việc lạm dụng thuốc, hóa chất cấm làm thuốc thú y rất phổ biến. Vì vậy dịch bệnh xảy ra trầm trọng ở các tỉnh này.


Có thể bạn quan tâm

Khoai lang tím ở Trường Long Hòa giá đầu ra chưa ổn định Khoai lang tím ở Trường Long Hòa giá đầu ra chưa ổn định

Khoai lang là loại cây dễ trồng, vốn đầu tư thấp, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Tuy nhiên, trong thực tế những năm qua, người trồng khoai lang ở xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh vẫn không an tâm bởi giá đầu ra của loại nông sản này rất bấp bênh. Trong khi đó, địa phương chưa tìm ra được loại cây trồng nào thích hợp để thay thế cho cây khoai lang trong mùa vụ hiện nay.

27/06/2015
Xác định 12 cơ sở sản xuất cây giống cà phê sạch bệnh ở Lâm Đồng Xác định 12 cơ sở sản xuất cây giống cà phê sạch bệnh ở Lâm Đồng

Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng vừa kết thúc gần 2 tháng kiểm tra 12 cơ sở sản xuất cây giống phục vụ cho chương trình tái canh cà phê ở Lâm Đồng. Theo đó, Chi cục đã kiểm tra hơn 1,5 triệu cây giống cà phê đều không phát hiện sâu hại; chỉ xuất hiện các loại bệnh thán thư, đốm mắt cua ở mức độ nhẹ. Đồng thời, Chi cục đã tiến hành lấy 21 mẫu rễ và 21 mẫu đất để phân tích.

27/06/2015
Chuyện thời cây quế lên ngôi bấp bênh vùng nguyên liệu quế Chuyện thời cây quế lên ngôi bấp bênh vùng nguyên liệu quế

Đến nay, toàn tỉnh Lào Cai có khoảng 9.000 ha quế, trong đó diện tích quế cho thu hoạch hằng năm khai thác (tỉa thưa) khoảng gần 5.000 ha. Diện tích đang trong giai đoạn chăm sóc, trồng mới khoảng 4.000 ha, tập trung chủ yếu ở các huyện: Bắc Hà (2.200 ha), Bảo Thắng (1.600 ha), Bảo Yên khoảng (3.700 ha) và Văn Bàn khoảng (1.500 ha)...

27/06/2015
Ngành mía đường trước áp lực thua trên sân nhà Ngành mía đường trước áp lực thua trên sân nhà

Giá đường tại Việt Nam thuộc loại cao nhất thế giới. Thế nhưng người trồng mía gặp chồng chất khó khăn, thua lỗ, diện tích trồng mía teo tóp dần. Theo cam kết hội nhập, thuế nhập khẩu đường vào Việt Nam bằng 0% vào năm 2018, ngành mía đường Việt Nam trước áp lực cạnh tranh ngay trên sân nhà là rất lớn!

27/06/2015
Mê hồn trận giống cây hồ tiêu Mê hồn trận giống cây hồ tiêu

Trong khi các loại cây trồng chủ lực như cao su, cà phê, điều… đều cho thu nhập bấp bênh thì cây hồ tiêu vốn được mệnh danh là “cây tỷ phú” lại càng có cơ hội để nổi lên và hấp dẫn nhà nông hơn bao giờ hết. Nhà nhà đua nhau trồng tiêu khiến cho thị trường cây hồ tiêu giống trở nên phức tạp.

27/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.