Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hơn 2,2 triệu tôm giống ở Thái Bình chết sau khi nuôi thả

Hơn 2,2 triệu tôm giống ở Thái Bình chết sau khi nuôi thả
Ngày đăng: 11/05/2015

Cụ thể, tổng số hộ có tôm chết ở hai xã là 35 hộ với 40 ao nuôi. Các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với bệnh đốm trắng ở tôm. Xã Đông Minh là nơi phát hiện ra dịch bệnh đầu tiên và cũng là địa phương có diện tích thiệt hại lớn nhất với hơn 1,6 triệu con giống thả của 24 hộ dân bị chết (chủ yếu là tôm thẻ chân trắng).

Kiểm tra lâm sàng tôm chết có biểu hiện giảm ăn, bơi lờ đờ, gan tụy sưng to, thân tôm có các đốm trắng nhỏ có nhân ở giữa.

Được biết, năm nay diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng ở Đông Minh tăng gấp mười lần so với năm 2014 nhưng các hộ dân vẫn nuôi theo hình thức tự phát, chưa có vùng qui hoạch riêng cho nuôi tôm thẻ chân trắng.

Qua tìm hiểu, phần lớn những người dân ở đây mới chuyển sang nuôi loại tôm thẻ chân trắng, chưa tìm hiểu kỹ và chưa nắm bắt đầy đủ những kỹ thuật cơ bản khi nuôi thả, diện tích và mực nước tại các ao không đủ điều kiện để nuôi loại tôm này. Mặt khác, thời gian chạy quạt nước cho ao nuôi trong ngày chưa bảo đảm, thậm chí một số hộ không có quạt nước dẫn đến môi trường nuôi thiếu ôxy làm tôm yếu, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát sinh gây bệnh và dẫn tới tôm chết hàng loạt.

Điều đáng nói, ý thức của người nuôi chưa cao, khi phát hiện tôm chết không báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương, không xử lý mầm bệnh làm phát tán mầm bệnh trong vùng.

Trong báo cáo số 88 ngày 6-5 gửi UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng, ông Phạm Thành Nhương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thái Bình cho biết: Sự vào cuộc của chính quyền địa phương chưa tích cực, UBND xã giao phó cho Hợp tác xã nhưng không có sự kiểm tra, giám sát.

Đến nay, Hợp tác xã chưa có số liệu cụ thể về diện tích các ao đã thả giống, nguồn giống thả. Bên cạnh đó, các hộ có tôm chết đã báo cáo nhưng Hợp tác xã không tổng hợp và báo cáo tình hình tôm chết, khi Chi cục Thú y kiểm tra cụ thể tại các ao nuôi mới nắm bắt được tình hình tại cơ sở.

Hiện tại, vùng nuôi đã có nhiều mầm bệnh lưu hành, thời tiết tiếp tục có diễn biến bất lợi. Nếu người nuôi tôm không tích cực thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh tổng hợp cho tôm, chính quyền xã không vào cuộc và chỉ đạo sát sao, không xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thì nguy cơ lây lan dịch trong thời gian tới là rất cao.

Trước tình hình trên, Chi cục Thú y tỉnh Thái Bình đã ứng cho xã Đông Minh và Thái Đô hơn hai Tấn hóa chất Chlorine để xử lý mầm bệnh.

Được biết, toàn tỉnh Thái Bình hiện có khoảng 2.839 ha nuôi thả tôm sú và tôm thẻ chân trắng nằm trên địa bàn 21 xã. Nếu dịch bệnh tiếp tục phát sinh thì thiệt hại trong đầu tư sản xuất của các hộ dân nuôi tôm là rất lớn.


Có thể bạn quan tâm

Hà Tĩnh phát triển chuỗi liên kết nông nghiệp Hà Tĩnh phát triển chuỗi liên kết nông nghiệp

Hà Tĩnh là một tỉnh nghèo kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Xác định vai trò, vị trí quan trọng đó, thời gian qua, tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới.

14/09/2015
Nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh trong xây dựng NTM Nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh trong xây dựng NTM

Thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM trong 8 tháng đầu năm 2015 toàn tỉnh phát triển 1.172 mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao.

14/09/2015
Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm lúa gạo Hà Tĩnh Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm lúa gạo Hà Tĩnh

Được sở hữu sản phẩm lúa gạo chất lượng cao, đủ sức tạo thương hiệu trên thị trường là mơ ước từ lâu của người nông dân Hà Tĩnh. Với vai trò là “bà đỡ” trong việc xây dựng mô hình chuỗi giá trị sản phẩm lúa.

14/09/2015
Giống lúa Thiên ưu 8 cho năng suất cao trên đồng đất Thuận Lộc Giống lúa Thiên ưu 8 cho năng suất cao trên đồng đất Thuận Lộc

Nhằm tìm kiếm giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu với sâu bệnh và phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu để thay thế, bổ sung vào bộ giống lúa đang gieo cấy trên địa bàn Thị xã.

14/09/2015
Thâm canh cây lúa và đa dạng hóa sản phẩm Thâm canh cây lúa và đa dạng hóa sản phẩm

“Phát triển lúa chất lượng gắn với chế biến theo chuỗi giá trị hàng hóa” là chủ đề của Diễn đàn Khuyến nông Nông nghiệp được Trung tâm Khuyến nông quốc gia (TTKNQG) phối hợp Sở NNPTNT Lào Cai tổ chức sáng 9.9

14/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.