Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hội thảo chăn nuôi

Hội thảo chăn nuôi
Ngày đăng: 30/11/2015

Mô hình đã trang bị kỹ thuật cho người nông dân về cách chon con giống, kỹ thuật phòng trừ dịch bệnh, lai tạo giống, chế biến thức ăn chăn nuôi...

Mô hình cải tạo đàn dê được đưa vào thực hiện từ năm 2014 với quy mô là 2 con dê đực giống và 80 con dê cái triển khai tạo 4 thôn là Mai Hiên, Bản Đồn 1, Nà Bản, Nà Rạo (phường Xuất Hóa) bao gồm 10 hộ tham gia.

Mục đích của mô hình nhằm đưa 2 con đực giống lai Boer vào lai tạo với giống dê địa phương để khắc phục tầm vóc nhỏ bé của dê trong vùng.

Tham gia vào mô hình các hộ dân được hỗ trợ 100% kinh phí mua dê đực giống, hỗ trợ 50% kinh phí mua thức ăn trong vòng 2 tháng.

Đánh giá từ hội thảo cho thấy sau hơn 1 năm triển khai mô hình cải tạo đàn dê đã cho hiệu quả rõ rệt, dê đực giống sinh trưởng phát triển tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu địa phương.

Khả năng theo đàn nhanh, nhờ tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên kết hợp với thức ăn tinh nên đã nâng cao chất lượng những con dê cái địa phương.

Qua thực hiện có 20 dê con được sinh ra với khối lượng từ 1,7 đến 2kg/con, trong khi đó khối lượng sơ sinh của dê địa phương là 1,5kg/con, số con chửa là 21 con, tỷ lệ sống đến 3 tháng tuổi đạt từ 90%.

Về hiệu quả kinh tế, sau khi thay đổi đực giống thì hiệu quả cao hơn so với dê địa phương là 2.138.000đồng/dê cái sinh sản, với một hộ gia đình có 10 con dê cái lợn nhuận thu về trên 20 triệu đồng/năm.

Mô hình cải tạo đà dê có ý nghĩa quan trọng trong việc thuyết phục người chăn nuôi phát triển chăn nuôi dê lai bên cạnh đàn dê địa phương, đồng thời khẳng định chăn nuôi dê là hướng đi đúng, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân.

Thông qua buổi hội thảo, cơ quan triển khai là Trung tâm Khuyến lâm-Khuyến lâm tỉnh đã giải đáp những thắc mắc của các hộ chăn nuôi dê về một số bệnh trên đàn dê, trung tâm cũng đề nghị người nuôi dê tiếp tục duy trì mô hình, xác định quy mô sao cho phù hợp với điều kiện tại đây, hình thành các nhóm chăn nuôi để liên kết trao đổi thông tin.


Có thể bạn quan tâm

Hội Nghị Tổng Kết Mô Hình Cá Diêu Hồng Trong Lồng Hội Nghị Tổng Kết Mô Hình Cá Diêu Hồng Trong Lồng

Năm 2014, từ nguồn kinh phí khuyến nông Trung ương, Trung tâm KNKN Vĩnh Phúc phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Bình Xuyên triển khai mô hình nuôi cá diêu hồng trong lồng từ tháng 4 - 10/2014, với quy mô 10.000 con/100 m3 lồng, cỡ cá giống khi thả là 240 con/kg.

13/10/2014
Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Giúp Nông Dân Thoát Khỏi Lối Mòn Sản Xuất Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Giúp Nông Dân Thoát Khỏi Lối Mòn Sản Xuất

Xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn (Cà Mau) có 2.730 ha nuôi tôm. Năng suất bình quân trên tôm nuôi những năm gần đây không ngừng tăng lên. Có được kết quả đó là nhờ người dân tăng cường chuyển đổi diện tích đất nuôi tôm quảng canh truyền thống sang nuôi tôm quảng canh cải tiến, nuôi tôm nước tĩnh và nuôi tôm công nghiệp.

13/10/2014
Nông Dân ''Chết'' Dần Vì Tôm, Cá Tra! Nông Dân ''Chết'' Dần Vì Tôm, Cá Tra!

Trước áp lực siết nợ từ ngân hàng, đã có không ít hộ nông dân nuôi tôm, cá tra ở ĐBSCL quyết định chuyển sang nuôi gia công, thậm chí bán một phần tư liệu sản xuất để giải quyết nợ. Trong khi đó, chính sách khoanh nợ cho đối tượng này, có hiệu lực vào đầu tháng 11-2014, liệu có rơi vào “vết xe đổ” của những chính sách tương tự?

13/10/2014
Tập Huấn ''Quản Lý Đàn Cá Bố Mẹ Và Chọn Giống Trong Nuôi Trồng Thủy Sản'' Tập Huấn ''Quản Lý Đàn Cá Bố Mẹ Và Chọn Giống Trong Nuôi Trồng Thủy Sản''

Sáng 10/10, tại Trường Đại học Nha Trang khai mạc lớp tập huấn quốc tế về “Quản lý đàn cá bố mẹ và chọn giống trong nuôi trồng thủy sản”. Tham gia lớp Tập huấn có 32 học viên là các chuyên gia và cán bộ hoạt động trong lĩnh vực thủy sản đến từ các nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

13/10/2014
Nông Dân Ngã Năm Làm Giàu Nhờ Sông Nước Nông Dân Ngã Năm Làm Giàu Nhờ Sông Nước

Từ đầu mùa mưa, phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đã tuyên truyền bà con tích cực triển khai các mô hình nuôi thủy sản nước ngọt, theo đó từ giữa tháng 9 trở lại đây, diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tăng tương đối nhanh gần 2.500 ha, riêng nuôi cá trong vèo chiếm trên 3.000 m2 diện tích mặt nước, tăng hơn gần 800 m2 so với tháng trước.

13/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.