Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hội thảo Báo cáo rà soát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế về chính sách nông nghiệp Việt Nam

Hội thảo Báo cáo rà soát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế về chính sách nông nghiệp Việt Nam
Ngày đăng: 02/10/2015

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho rằng “chuyển đổi nông nghiệp ở Việt Nam trong hai thập kỷ qua là hết sức ấn tượng”.

Việt Nam từng bước khẳng định vị trí trên thị trường nông sản quốc tế.

Việt Nam đã nhanh chóng thiết lập vị trí của mình trên thị trường nông sản quốc tế, trở thành nước xuất khẩu hạt điều và hạt tiêu đen lớn nhất thế giới, đứng thứ hai về cà phê và sắn, thứ ba về gạo và thủy sản.

Thành quả trên có được nhờ Việt Nam đã có những chính sách tích cực trong việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp. 

OECD cho rằng thực hiện chính sách đổi mới vào giữa những năm 1980 đã giúp Việt Nam tăng trưởng sản xuất, giảm lượng người thiếu ăn từ 46% trên tổng dân số trong giai đoạn 1990 - 1992 xuống còn 13% trong giai đoạn 2012 - 2014. Đây là thành tích tốt nhất trên phương diện toàn cầu. 

Cải cách kinh tế ở Việt Nam đã tạo kết quả ấn tượng trong ngành nông nghiệp, giúp tăng sản lượng nông nghiệp hơn 3 lần trong giai đoạn 1990-2013, nâng cao thu nhập cho nông dân, xóa đói giảm nghèo, giải quyết tình trạng thiếu lương thực và đẩy mạnh xuất khẩu nông sản. 

Mặc dù vậy, báo cáo cũng chỉ ra Việt Nam cần củng cố những thành tựu đó bằng việc giải quyết những thách thức dài hạn gây ra bởi suy giảm tăng trưởng sản xuất, giá hàng hóa nông sản giảm, hạn chế về đất đai để mở rộng sản xuất. 

Sản xuất nông nghiệp Việt Nam trước những thách thức về dài hạn.

Theo ông Andrzej Jan Kwiecinski, chuyên gia chính về phân tích chính sách nông nghiệp của OECD, năng suất động trong nông nghiệp của Việt Nam vẫn khá thấp trong khi đất đai còn phân tán vì vậy cần phân bổ nguồn đất đai phù hợp hơn trong bối cảnh năng suất trong nông nghiệp chưa cao. 

Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn còn những giới hạn trong tiếp cận tài chính, mạng lưới hạ tầng manh mún và thủ tục thương mại rườm rà. Các nhà đầu tư lớn có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tài chính dài hạn. Các nhà sản xuất nhỏ lẻ tiếp tục dựa chủ yếu vào nguồn tín dụng phi chính thức.

Cơ sở hạ tầng nông thôn về cơ bản đã được cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua, nhưng đầu tư đã không theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo ra sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng nghiêm trọng. 


Có thể bạn quan tâm

Thời tiết ổn định, bệnh trên tôm đã giảm Thời tiết ổn định, bệnh trên tôm đã giảm

Từ đầu năm 2015 đến nay, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, bệnh trên tôm thường xuyên xảy ra, mầm bệnh trong tự nhiên khá cao, trên 40% số mẫu nên thả nuôi tôm rất chậm. Đến nay, tổng diện tích thả giống chỉ được 4.000ha, trong đó tôm sú 458ha, tôm thẻ chân trắng 3.532ha, chỉ đạt 61% kế hoạch năm. Diện tích bị thiệt hại lên đến 834ha, chiếm 21% tổng diện tích thả nuôi.

26/06/2015
Mùa tôm thất bát Mùa tôm thất bát

Những ngày này là thời điểm chuẩn bị kết thúc mùa tôm năm 2015 ở Phú Lộc (Thừa Thiên Huế). So với mọi năm, khi hỏi đến mùa tôm này các chủ nuôi đều lắc đầu vì thua lỗ.

26/06/2015
Đà Nẵng có HTX dịch vụ hậu cần nghề cá đầu tiên Đà Nẵng có HTX dịch vụ hậu cần nghề cá đầu tiên

Hợp tác xã (HTX) dịch vụ hậu cần nghề cá ra đời với mục tiêu hỗ trợ cho hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế biển.

26/06/2015
Giá tôm tăng trên thị trường Nhật Bản Giá tôm tăng trên thị trường Nhật Bản

Tháng 1/2015, giá tôm trên thị trường Nhật Bản tiếp tục xu hướng giảm so với các tháng cuối năm 2014 tuy nhiên từ tháng 2 đến tháng 4/2015, giá tăng đều đặn từ 11 USD/kg lên 12 USD/kg. Trong 2 năm 2013 - 2014, NK tôm vào Nhật Bản lần lượt đạt 2,9 và 2,7 tỷ USD, giảm so với các năm trước đó. Kinh tế Nhật Bản vẫn chưa cải thiện nhiều khiến nhu cầu tiêu thụ tôm giảm.

26/06/2015
Nhiều bất cập trong phương thức quản lý xuất khẩu cá tra Nhiều bất cập trong phương thức quản lý xuất khẩu cá tra

Bên cạnh những mặt tích cực mà Nghị định số 36/2014/NĐ- CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra đem lại, nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng vẫn còn một số bất cập liên quan đến phương thức quản lý và giá thành xuất khẩu.

26/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.