Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hội Của Những Người Làm Nón Lá

Hội Của Những Người Làm Nón Lá
Ngày đăng: 14/06/2012

Bên cạnh việc đồng áng, nông dân Thuận Hạnh, xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn, Bình Định còn có nghề truyền thống chằm nón lá. Những người làm nón ở đây đã thành lập hiệp hội làm nón lá...

Nghề của ông bà

Theo các cụ cao tuổi ở Thuận Hạnh, nghề chằm nón lá có cách đây khoảng 300 năm. Thế hệ này truyền nghề cho thế hệ khác. Không phân biệt gái, trai tham gia học nghề, người dân thôn Thuận Hạnh từ 10 tuổi đã được các nghệ nhân hướng dẫn, bắt đầu tiếp xúc với công việc chằm nón lá.

Hầu như gia đình nào ở Thuận Hạnh cũng làm nón.

Chị Huỳnh Thị Hồng ở địa phương khác về làm dâu đất Thuận Hạnh cũng được gia đình nhà chồng truyền lại nghề chằm nón lá. Chị Hồng cho hay, chị chằm nón lá hơn 15 năm nay. Công việc làm nón nhẹ nhàng, có thể làm những lúc rảnh rỗi. Mặc dù là nghề phụ, nhưng những người làm nghề chằm nón lá ở Thuận Hạnh đều khẳng định rằng, thu nhập từ nghề này khá ổn định.

Ông Thân Anh Tuấn-Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho biết: Hiện khoảng 400 hộ trong xã, chủ yếu tập trung ở 2 thôn Thuận Hạnh và Thuận Hiệp làm nghề chằm nón. Tổng doanh thu hàng năm của nghề này trên 3,5 tỷ đồng. Làm nón đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông nhàn, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Theo ông Tuấn, từ khi có con đường bê tông dài hơn 3km do tỉnh, huyện đầu tư thông suốt từ thôn Thuận Hạnh đến thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát (nơi có làng nghề nón ngựa danh tiếng cả nước) việc sản xuất, tiêu thụ nón lá thuận lợi hơn. Sản phẩm làm ra thương lái đến tận nhà mua. Vật liệu làm nón cũng được cung ứng đến tận nhà. Nón lá Thuận Hạnh không tồn kho, nhưng giá bán còn thấp (bình quân 23.000 đồng/chiếc) nên người làm nghề thu lời còn ít.

Lập hội để phát triển

Năm 2009 Làng nghề nón lá Thuận Hạnh được UBND tỉnh Bình Định công nhận là làng nghề truyền thống nằm trong diện quy hoạch của tỉnh. Để giúp nón lá Thuận Hạnh có thương hiệu, được UBND huyện cho phép, tháng 4.2012, Hội Làng nghề truyền thống nón lá Thuận Hạnh đã tiến hành Đại hội Hội Làng nghề lần thứ nhất nhiệm kỳ 2012-2017.

Ông Đỗ Văn Sỹ-Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn khẳng định: "Để tạo điều kiện cho làng nghề nón lá Thuận Hạnh phát triển mạnh hơn, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với UBND xã Bình Thuận hướng dẫn, vận động các hộ trong làng nghề làm nón lá thành lập hiệp hội. Tổ chức Hội Làng nghề đại diện bảo vệ quyền lợi cho hội viên, có tư cách pháp nhân, có trụ sở, có con dấu và có tài khoản. Hội làng nghề sẽ từng bước tháo gỡ cái khó mà lãnh đạo địa phương xã Bình Thuận đang trăn trở là xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu làng nghề nón lá Thuận Hạnh".

Với những hỗ trợ của ngành chức năng, sự quan tâm của chính quyền địa phương, một ngày không xa thương hiệu làng nghề nón lá Thuận Hạnh sẽ được quảng bá trên thị trường, nón lá sẽ được tiêu thụ nhanh hơn, nhiều hơn, giá cao hơn, người làm nón mở rộng quy mô sản xuất, có thu nhập khá hơn...

“Chúng tôi phấn đấu sản lượng đạt 900 chiếc nón/ngày, tăng gấp đôi so với trước, tăng thu nhập cho người làm nghề từ 1,5 lên 3 triệu đồng/người/tháng" - ông Võ Văn Thiện - Chủ tịch Hội Làng nghề nón lá Thuận Hạnh chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Bưởi Da Xanh Tăng Giá, Hút Hàng Bưởi Da Xanh Tăng Giá, Hút Hàng

Đối với các vườn bưởi được trồng hơn 3 năm, năng suất vụ này khoảng 3,5 - 4 tấn/công, sau khi trừ chi phí sản xuất, nhà vườn lời hơn 100 triệu đồng. Với việc bưởi đang được giá và hút hàng như hiện nay, nhà vườn trồng bưởi đang kỳ vọng vào mùa bưởi tết thắng lợi. Huyện Long Mỹ có trên 10ha trồng bưởi, tập trung nhiều ở các xã Long Bình, Long Trị, Long Trị A và Thuận Hưng.

20/12/2014
Tôm Chết Diện Rộng Ở Tây Nam Bộ, Thiệt Hại Hàng Trăm Tỷ Đồng Tôm Chết Diện Rộng Ở Tây Nam Bộ, Thiệt Hại Hàng Trăm Tỷ Đồng

Theo ông Nguyễn Phong Quang, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, để góp phần hạn chế tình trạng tôm chết lan rộng, ngành nông nghiệp các tỉnh ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục hoàn thiện thêm hệ thống cấp và tiêu nước phục vụ nuôi thủy sản.

22/12/2014
Làm Giàu Từ Nuôi Lươn Trong Chum Làm Giàu Từ Nuôi Lươn Trong Chum

Lươn sống ở mương, lạch, nơi đầm lầy, ruộng lúa. Lươn không chỉ là món ăn đặc sản giàu dinh dưỡng mà theo các thầy thuốc đông y, còn là vị thuốc có thể chữa được bệnh suy dinh dưỡng, kiết lỵ, đau nhức xương sống, phong thấp... Vì vậy, lươn trở thành loại thực phẩm có giá trị cao.

22/12/2014
Bơm Tạp Chất Vào Tôm Âm Mưu Phá Hoại? Bơm Tạp Chất Vào Tôm Âm Mưu Phá Hoại?

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu bắt đầu xuất hiện vào năm 1996 ở ĐBSCL. Từ đó đến nay, nạn bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu vẫn đang nở rộ, nhất là vào thời điểm giáp vụ, khan hiếm nguyên liệu ở khu vực này.

24/12/2014
Bình Định Phát Hiện Nhiều Trường Hợp Sử Dụng “Nghề Cấm” Trong Lĩnh Vực Khai Thác Thủy Sản Bình Định Phát Hiện Nhiều Trường Hợp Sử Dụng “Nghề Cấm” Trong Lĩnh Vực Khai Thác Thủy Sản

Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sinh sống tại các xã ven biển, ven đầm chung tay với chính quyền địa phương tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát tại các điểm nóng, kịp thời xử lý các đối tượng vi phạm

24/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.