Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hoa Kỳ Là Thị Trường Nhập Khẩu Tôm Lớn Nhất Của Việt Nam

Hoa Kỳ Là Thị Trường Nhập Khẩu Tôm Lớn Nhất Của Việt Nam
Ngày đăng: 09/02/2014

Nhờ tăng trưởng mạnh trong quý 3/2013, Mỹ đã vượt qua Nhật Bản trở thành thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Việt Nam.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản, ước cả năm 2013, xuất khẩu của toàn ngành tôm đạt trên 3 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2012.

Riêng thị trường Hoa Kỳ, trong 11 tháng, xuất khẩu tôm đạt 749 triệu USD, tăng 76%. Giá tôm tăng mạnh và liên tục trên thị trường này cùng với một số yếu tố thuận lợi khác đã giúp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Mỹ trong năm 2013.

Tháng 9/2013, xuất khẩu tôm sang Mỹ chứng kiến mức tăng kỷ lục với 138,7% so với cùng kỳ năm 2012. Đây cũng là tháng mà ngành tôm cùng lúc đón nhận 2 quyết định quan trọng và có ý nghĩa. Đó là kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá (CBPG) lần thứ 7 đối với tôm nhập khẩu vào thị trường Mỹ giai đoạn 2011-2012. Toàn bộ 33 công ty tham gia xem xét lần này đều được công nhận bán phá giá tôm vào thị trường Mỹ và nhận mức thuế CBPG bằng 0%.

Cuối tháng 9/2013, Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đã phủ quyết quyết định áp thuế chống trợ cấp 4,52% của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đối với tôm Việt Nam và 6 nước khác trong vụ kiện chống trợ cấp do ngành tôm nội địa Mỹ khởi xướng vào cuối tháng 12/2012.

Ngay sau quyết định của ITC, nhập khẩu tôm của Việt Nam vào Mỹ tăng 104% so với tháng 10/2012.

Năm 2013, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ còn được hậu thuẫn bởi giá tôm liên tục tăng do nguồn cung thiếu hụt.

Mỹ còn là thị trường tiêu thụ tôm chân trắng số 1 của Việt Nam do năm 2013, nguồn cung loại tôm này từ Thái Lan giảm mạnh do ảnh hưởng của EMS (bệnh chết sớm). Việt Nam và Ấn Độ đã trở thành nguồn cung thay thế nhờ sản lượng tôm chân trắng của 2 nước này đều tăng mạnh.


Có thể bạn quan tâm

Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam

Ngày 15-4, đại diện Công ty NutiFood cho biết sẽ xây một trại bò sữa kiểu mẫu tại tỉnh Hà Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để nông dân đến tham quan học tập và ứng dụng.

18/04/2015
Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên

Mật ong hoa nhãn là đặc sản của Hưng Yên, được thị trường ưa chuộng, giá cao hơn so với các loại mật khác từ 30 – 50 nghìn đồng/kg. Việc xây dựng thương hiệu cho mật ong hoa nhãn Hưng Yên sẽ giúp loại đặc sản này khẳng định uy tín, chất lượng, thêm cơ hội vươn ra thị trường rộng lớn.

18/04/2015
Hướng phát triển kinh tế bền vững của nông dân Hòa Hiệp (Dak Lak) Hướng phát triển kinh tế bền vững của nông dân Hòa Hiệp (Dak Lak)

Xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp đang được nhiều nông dân trên địa bàn xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin, tỉnh Dak Lak) lựa chọn không chỉ giúp phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động và phát huy thế mạnh của địa phương góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới.

18/04/2015
Sử dụng chất thải chăn nuôi làm thức ăn cho cá không đúng cách lợi bất cập hại Sử dụng chất thải chăn nuôi làm thức ăn cho cá không đúng cách lợi bất cập hại

Do sử dụng chất thải chăn nuôi làm thức ăn cho cá không đúng cách, nước ao hồ tại nhiều vùng nuôi trồng thủy sản tập trung trong tỉnh Bắc Giang đang bị ô nhiễm nặng. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho dịch bệnh ở cá liên tiếp xảy ra, nhất là vào mùa nắng nóng gây thiệt hại không nhỏ cho người chăn nuôi và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

18/04/2015
Ông Tùng nuôi trùn quế có lãi Ông Tùng nuôi trùn quế có lãi

Ông Hà Xuân Tùng, 64 tuổi, ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) mỗi năm thu lợi trên 140 triệu đồng nhờ nuôi trùn quế, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

18/04/2015