Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hỗ Trợ Nghề Nuôi Trồng, Xuất Khẩu Thủy Sản

Hỗ Trợ Nghề Nuôi Trồng, Xuất Khẩu Thủy Sản
Ngày đăng: 10/06/2012

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) năm tháng đầu năm cả nước khai thác được 1.051 nghìn tấn thủy sản, tăng 3% và nuôi trồng đạt 1.016 nghìn tấn, tăng 5% so cùng kỳ năm trước. Quan trọng hơn, nhờ sản lượng tăng đã góp phần đưa giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 2,3 tỷ USD, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2011.

Mặc dù sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản tăng, nhưng người nuôi, nhà chế biến và doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vẫn chưa thể mừng, khi mà xuất khẩu thủy sản đang gặp nhiều bất lợi. Bằng chứng là năm tháng qua, số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu thủy sản đã giảm 40% so cùng kỳ năm trước. Từ 800 doanh nghiệp (năm 2011), nay chỉ còn 473 doanh nghiệp. Sản lượng hai sản phẩm chủ lực là tôm và cá tra không ổn định, trong đó mối lo nhất là dịch bệnh trên tôm, và diện tích nuôi cá tra giảm. Thời gian gần đây, xuất hiện một số loại bệnh mới trên tôm gây ảnh hưởng hiệu quả của các hộ nuôi. Mặc dù dịch bệnh trên tôm năm nay nhìn chung không lây lan rộng như năm trước và phần diện tích nhiễm bệnh của một số địa phương đã được xử lý kịp thời. Nhưng vẫn có nhiều địa phương diện tích nuôi tôm bị nhiễm bệnh do chất lượng con giống chưa tốt và mầm mống dịch từ năm trước chưa được xử lý triệt để, như Sóc Trăng có 17 nghìn ha (chiếm 72% diện tích thả nuôi), Trà Vinh 7.700 ha (chiếm 35%). Thậm chí như Bến Tre, Thủ tướng Chính phủ phải chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) 30 tấn hóa chất Chlorine thuộc hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh tôm nuôi.

Ðể ngành thủy sản ổn định sản xuất, giảm khó khăn cho người nuôi và các doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần khẩn trương nghiên cứu ban hành Quy chế quản lý hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản để phục vụ công tác quản lý và chỉ đạo sản xuất trong nuôi trồng thủy sản toàn quốc. Tại các địa phương, nhất là địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn, cần tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất; phòng, chống hạn, mặn, biến đổi môi trường và dịch bệnh; chỉ đạo kỹ thuật nuôi, chăm sóc, kỹ thuật và thời gian thu hoạch; thường xuyên theo dõi diễn biến của chất lượng môi trường nước ao nuôi, nguồn nước cấp, kịp thời phát hiện mầm bệnh ngay từ trong "trứng nước" để có những biện pháp xử lý thích hợp. Bên cạnh đó, cần tổ chức các hộ nuôi nhỏ, lẻ thành các tổ đội sản xuất, tạo mối liên kết bảo đảm "ba lợi ích" giữa người sản xuất, nhà chế biến và tiêu thụ. Nhà chế biến có vùng nguyên liệu, người nuôi có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, đồng thời tuân thủ các quy định 
điều kiện sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhất là cần thay đổi cách tiếp cận kiểm soát chất lượng thủy sản xuất khẩu phù hợp Luật An toàn thực phẩm, thông lệ quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Hải Phòng Hợp Tác Khai Thác Thủy Sản Và Giáo Dục Hải Phòng Hợp Tác Khai Thác Thủy Sản Và Giáo Dục

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành thông báo với ngài Adam Giles về tình hình phát triển kinh tế của thành phố với tổng lực kinh tế tăng 2,8 lần, công nghiệp xây dựng dịch vụ tăng 90% so với 10 năm trước.

01/03/2014
Những Kiểu Mua Hàng Khác Người Của Lái Buôn Trung Quốc Những Kiểu Mua Hàng Khác Người Của Lái Buôn Trung Quốc

Trước khi tỉnh Vĩnh Long cảnh báo người dân không bán lá khoai lang cho lái buôn Trung Quốc, hàng chục vụ việc mua hàng kiểu bất thường cũng đã diễn ra.

01/03/2014
Làng Rau Điêu Đứng Làng Rau Điêu Đứng

Quảng Thành (huyện Quảng Điền) là vựa rau lớn nhất tỉnh Thừa Thiên- Huế với 500 hộ dân tham gia trồng rau, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 1.000 lao động ở địa phương. Thế nhưng, vụ rau năm nay, hàng trăm hộ dân phải “méo mặt” chỉ vì rau được mùa, rớt giá…

01/03/2014
Không Vội Nhập Điều Châu Phi Không Vội Nhập Điều Châu Phi

Đến thời điểm này, các nhà máy chế biến điều XK đều đã bắt tay vào vụ mới trong bối cảnh giá điều nguyên liệu trong nước đang cao. Vì thế, đã có những doanh nghiệp sớm tính đến việc NK điều nguyên liệu từ châu Phi…

01/03/2014
Cao Su Bà Rịa Thu Nhập Gần 8 Triệu/người/tháng Cao Su Bà Rịa Thu Nhập Gần 8 Triệu/người/tháng

Hôm qua (27/2), Cty TNHH MTV Cao su Bà Rịa tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động SXKD năm 2013 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2014. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có 2 Phó TGĐ Tập đoàn Công nghiệp CSVN là ông Lê Minh Châu và ông Huỳnh Trung Trực.

01/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.